حكم التهنئة بابتداء العام الهجري

فتاوى البطاقة التعريفية
العنوان: حكم التهنئة بابتداء العام الهجري
اللغة: تايلندي
نبذة مختصرة: ما حكم التهنئة بمناسبة العام الهجري الجديد بقول كل عام وأنتم بخير أو بالدعاء بالبركة وكأن يرسل رسالة يدعو فيها للمرسل إليه بالخير والبركة في عامه الجديد ؟. سؤال أجيب عليه في موقع الإسلام سؤال وجواب
تأريخ الإضافة: 2009-12-15
الرابط المختصر: http://IslamHouse.com/260475
:: هذا العنوان مصنف موضوعياً ضمن التصانيف الآتية ::
- هذه البطاقة مترجمة باللغات التالية: تايلندي
المرفقات ( 2 )
1.
หุก่มการอวยพรในโอกาสขึ้นปีใหม่ฮิจญ์เราะฮฺศักราช
318 KB
فتح: หุก่มการอวยพรในโอกาสขึ้นปีใหม่ฮิจญ์เราะฮฺศักราช.pdf
2.
หุก่มการอวยพรในโอกาสขึ้นปีใหม่ฮิจญ์เราะฮฺศักราช
303.5 KB
فتح: หุก่มการอวยพรในโอกาสขึ้นปีใหม่ฮิจญ์เราะฮฺศักราช.doc
نبذة موسعة

หุก่มการอวยพรในโอกาสขึ้นปีใหม่ฮิจญ์เราะฮฺศักราช

 

ถาม : อะไรคือหุก่มการอวยพรเนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ฮิจญ์เราะฮฺศักราช ด้วยการกล่าวเช่น กุลลุอาม วะ อันตุม บิค็อยรฺ หรือการขอดุอาอ์ให้ประสบกับความบะเราะกะฮฺ หรือด้วยการส่งการ์ดอวยพรที่ผู้ส่งขอดุอาอ์ให้ผู้รับประสบกับความดีงามและความจำเริญในปีใหม่ ?

 

ตอบ :  ท่านเชค มุหัมมัด บิน ศอลิหฺ อัล-อุมษัยมีน ได้ถูกถามเกี่ยวกับการอวยพรในโอกาสขึ้นปีใหม่ฮิจญ์เราะฮฺ และจะกล่าวตอบแก่ผู้อวยพรอย่างไร ?

 

ท่านได้ตอบว่า : ถ้าหากว่ามีใครมากล่าวอวยพรแก่ท่าน ท่านก็จงกล่าวตอบ แต่ท่านอย่าได้เริ่มกล่าวอวยพรเป็นลำดับแรกก่อนเขา นี่คือความเห็นที่ถูกต้องเกี่ยวกับประเด็นนี้  สมมุติว่ามีใครมากล่าวแก่ท่านว่า “เราขออวยพรแก่ท่านเนื่องในโอกาสปีใหม่(ฮิจญ์เราะฮฺ)” ท่านก็จงตอบไปว่า “ขออัลลอฮฺอวยพรแก่ท่านด้วยสิ่งที่ดี และขอทรงทำให้มันเป็นปีแห่งความดีงามและความจำเริญ”  แต่ท่านอย่าได้เริ่มกล่าวอวยพรก่อนผู้อื่น เพราะฉันไม่เคยทราบจากบรรดาชาวสะลัฟว่าพวกเขามีการอวยพรในโอกาสปีใหม่เช่นนี้ ทว่า พึงทราบเถิดว่า บรรดาสะลัฟนั้นมิได้ใช้เดือนมุหัรร็อมเป็นจุดเริ่มต้นของปีใหม่จนกระทั่งเมื่อถึงยุคสมัยของอุมัร บิน อัล-ค็อฏฏอบ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ แล้วเท่านั้น .. (จบการอ้าง)

(ที่มา : คำตอบต่อคำถามหมายเลข 835 จากซีดี เมาสูอะฮฺ อัล-ลิกออ์ อัช-ชะฮฺรีย์ วัล บาบุล มัฟตูหฺ เวอร์ชั่นแรก เป็นการพบปะประจำเดือนของท่านเชค ที่ออกโดย สำนักงานดะอฺวะฮฺเมืองอุนัยซะฮฺ)

 

ท่านเชค อับดุลกะรีม อัล-คุฎ็อยรฺ ได้กล่าวถึงการอวยพรในโอกาสปีใหม่ฮิจญ์เราะฮฺว่า :

การขอดุอาอ์ให้กับมุสลิมด้วยบทดุอาอ์ทั่วๆ ไป ซึ่งคนคนหนึ่งไม่ได้เจตนาถือเป็นอิบาดะฮฺกับสำนวนเฉพาะนั้น เนื่องในโอกาสต่างๆ เช่นวันอีด ถือว่าไม่เป็นไร โดยเฉพาะถ้าหากว่าการอวยพรเช่นนั้นมีจุดประสงค์เพื่อแสดงความรักใคร่ซึ่งกัน และเพื่อแสดงความดีใจและสุขใจต่อหน้าพี่น้องมุสลิม ท่านอิมาม อะหมัด ได้กล่าวว่า : ฉันจะไม่เริ่มกล่าวอวยพรแก่ผู้ใด แต่ถ้าหากมีใครมาอวยพรแก่ฉัน ฉันก็จะตอบเขา เพราะการตอบกลับการอวยพรนั้นวาญิบ ส่วนการเริ่มกล่าวอวยพรนั้นไม่ใช่สุนนะฮฺที่ถูกสั่งใช้ และไม่ใช่สิ่งที่ถูกห้ามแต่ประการใด

 

คำตอบโดย : เว็บไซต์ อิสลามถามตอบ

ฟัตวาหมายเลข 21290

Go to the Top