قضاء صوم يوم عاشوراء

فتاوى البطاقة التعريفية
العنوان: قضاء صوم يوم عاشوراء
اللغة: تايلندي
مراجعة: عثمان إدريس
نبذة مختصرة: لقد منعني المرض من صيام يوم عاشوراء، مع العلم بأني قد كنت أنوي صيام ذلك اليوم، ولقد صمت يوم تاسوعاء، فهل لي أن أصوم يوماً بدلاً من يوم عاشوراء الذي فاتني صيامه أم أن النوافل لا تقضى؟ وجزاكم الله عن الإسلام والمسلمين خير الجزاء.
تأريخ الإضافة: 2009-01-06
الرابط المختصر: http://IslamHouse.com/191199
:: هذا العنوان مصنف موضوعياً ضمن التصانيف الآتية ::
- هذه البطاقة مترجمة باللغات التالية: تايلندي
المرفقات ( 2 )
1.
การชดใช้สำหรับการถือศีลอดวันอาชูรออ์
179.5 KB
فتح: การชดใช้สำหรับการถือศีลอดวันอาชูรออ์.doc
2.
การชดใช้สำหรับการถือศีลอดวันอาชูรออ์
115.7 KB
فتح: การชดใช้สำหรับการถือศีลอดวันอาชูรออ์.pdf
نبذة موسعة

คำถาม

ฉันได้ป่วยและไม่สามารถที่จะถือศีลอดในวันอาชูรออ์ ทั้งๆ ที่ฉันได้ตั้งเจตนาไว้แล้วว่าจะถือศีลอดในวันนั้นและฉันก็ได้ถือศีลอดในวันที่เก้า(ตาซูอาอฺ)แล้วด้วย คำถามคือฉันสามารถที่ถือศีลอดชดใช้ของวันอาชูรออ์ได้หรือไม่ ? เพราะฉันได้ยินมาว่าการถือศีลอดสุนัตนั้นจะถือชดไม่ได้ ขออัลลอฮฺตอบแทนท่านด้วยการตอบแทนที่ประเสริฐ

คำตอบ

อัลหัมดุลิลลาฮฺ ขอความจำเริญและสันติสุขจงมีแด่ท่านศาสนทูตของอัลลอฮฺ ครอบครัว และเศาะหาบะฮฺของท่าน

ในเมื่อท่านได้เนียตเจตนาไว้แล้วที่จะถือศีลอดวันอาชูรออ์ แต่มีเหตุจำเป็นที่ทำให้ท่านไม่สามารถถือศีลอดตามเจตนานั้นได้เพราะเจ็บป่วย หวังว่าอินชาอัลลอฮฺท่านจะได้รับผลบุญเหมือนท่านได้ถือศีลอดจริงๆ เพราะหะดีษที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวว่า "เมื่อบ่าวคนใดได้เจ็บป่วยหรือออกเดินทาง (และไม่สามารถปฏิบัติศาสนกิจที่เขาทำอยู่ประจำตอนไม่มีเหตุจำเป็น) เขาจะได้รับผลบุญประหนึ่งเหมือนผู้ที่ไม่ได้เดินทางและผู้ที่มีสุขภาพดี" (บันทึกโดย อัล-บุคอรีย์)

กรณีของการถือศีลอดชดใช้ของวันอาชูรออ์นั้นถือว่าสุนัต ตามทัศนะของอุละมาอ์บางท่านในมัซฮับชาฟิอีย์ที่มีความเห็นว่าสุนัตให้ถือศีลอดชดสำหรับการถือศีลอดแบบมีวาระประจำ ถ้าหากว่าหมดเวลาของมันไปแล้ว ใน "นิฮายะตุล มุห์ตาจญ์ ชัรห์ อัล-มินหาจญ์" มีระบุว่า : "ผู้ใดก็ตามที่พลาดจากการถือศีลอดที่เขาปฏิบัติอยู่ประจำเช่น การถือศีลอดทุกวันจันทร์ ก็ไม่สุนัตให้เขาถือศีลอดชด เพราะเหตุแห่งการถือศีลอดนั้นได้ผ่านไปแล้ว ตามที่บิดาของข้าพเจ้า (เจ้าของหนังสือ) ได้มีฟัตวาไว้ แต่ฟัตวานี้ค้านกับฟัตวาก่อนหน้าที่ท่านเห็นว่าให้ถือศีลอดสำหรับใครที่พลาดการถือศีลอดหกวันเดือนเชาวาล ด้วยเหตุผลว่า สุนัตให้ถือศีลอดชดสำหรับการถือศีลอดที่มีวาระประจำ ความเห็นนี้เป็นความเห็นที่มีเหตุผลมากที่สุด"

วัลลอฮฺ อะอฺลัม

ที่มา : www.islamweb.net  หมายเลขฟัตวา 71722

Go to the Top