لا يجوز الأكل من الأطعمة التي أعدها الكفار لأعيادهم

فتاوى البطاقة التعريفية
العنوان: لا يجوز الأكل من الأطعمة التي أعدها الكفار لأعيادهم
اللغة: تايلندي
نبذة مختصرة: هل يجوز للمسلم أن يأكل من الأطعمة التي أعدها أهل الكتاب أو المشركون في أيام عيدهم أو يقبل عطية منهم لأجل عيدهم ؟. سؤال أجاب عليه موقع الإسلام سؤال وجواب
تأريخ الإضافة: 2008-12-26
الرابط المختصر: http://IslamHouse.com/190627
:: هذا العنوان مصنف موضوعياً ضمن التصانيف الآتية ::
- هذه البطاقة مترجمة باللغات التالية: تايلندي
نبذة موسعة

คำถาม : อนุญาตให้มุสลิมรับประทานอาหารที่ชาวคัมภีร์หรือผู้ไม่ใช่มุสลิมจัดทำในวันรื่นเริงของพวกเขา หรือรับของขวัญเนื่องในวันรื่นเริงของพวกเขาหรือไม่ ?

คำตอบ : ไม่อนุญาตให้มุสลิมรับประทานอาหารที่ชาวยิวหรือคริสต์หรือผู้ไม่ใช่มุสลิมจัดทำขึ้นสำหรับวันรื่นเริงของพวกเขา และไม่อนุญาตให้มุสลิมรับของขวัญเนื่องในวันรื่นเริงของพวกเขาเหล่านั้น เพราะการกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นการยกย่องและช่วยเหลือในการร่วมแสดงสัญลักษณ์ทางศาสนาและเผยแพร่อุตริกรรมของพวกเขา อีกทั้งเป็นการร่วมยินดีในวันรื่นเริงเฉพาะของพวกเขาด้วย และอาจจะนำไปสู่การรับเอาวันรื่นเริงของพวกเขาเหล่านั้นมาเป็นวันรื่นเริงของเราเอง หรืออย่างน้อยก็อาจจะนำไปสู่การแลกเปลี่ยนคำเชิญเพื่อรับประทานอาหารและมอบของขวัญในวันรื่นเริงทั้งของเราและของพวกเขา สิ่งนี้เป็นฟิตนะฮฺและอุตริกรรมในศาสนา เพราะมีระบุจากหะดีษของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ว่า "ผู้ใดที่คิดอุตริในบัญญัติของเราด้วยสิ่งที่ไม่มีในบัญญัตินั้น สิ่งนั้นย่อมถูกปฏิเสธ" เช่นเดียวกับที่ไม่อนุญาตให้มอบของขวัญใดๆ เนื่องในวันรื่นเริงของพวกเขา (ฟัตวา คณะกรรมการถาวรเพื่อการฟัตวาแห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย 22/398)

 
ที่มา
: islamqa.info หมายเลข 12666

Go to the Top