حديث رقم 26 - الحث على التماس ليلة القدر

مقالات البطاقة التعريفية
العنوان: حديث رقم 26 - الحث على التماس ليلة القدر
اللغة: تايلندي
مراجعة: صافي عثمان
نبذة مختصرة: مقالة مقتبسة من سلسلة 40 حديثا في شهر رمضان المبارك ، شرح مختصر لحديث أبي سعيد رضي الله عنه في أمر رسول الله صلى الله عليه وسلم أصحابه بالتماس ليلة القدر في العشر الأواخر من رمضان، مع بيان ما يستفاد من الحديث
تأريخ الإضافة: 2010-08-24
الرابط المختصر: http://IslamHouse.com/320507
:: هذا العنوان مصنف موضوعياً ضمن التصانيف الآتية ::
- هذه البطاقة مترجمة باللغات التالية: تايلندي
المرفقات ( 2 )
1.
หะดีษที่ 26 - การขวนขวายลัยละตุลก็อดรฺ
456.5 KB
فتح: หะดีษที่ 26 - การขวนขวายลัยละตุลก็อดรฺ.doc
2.
หะดีษที่ 26 - การขวนขวายลัยละตุลก็อดรฺ
186.8 KB
فتح: หะดีษที่ 26 - การขวนขวายลัยละตุลก็อดรฺ.pdf
نبذة موسعة

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงเมตตา ปรานียิ่งเสมอ

 

หะดีษบทที่ 26

การขวนขวาย ลัยละตุลก็อดรฺ

 

 

عن أَبِيْ سَعِيْدٍ الْخُدْرِيِّ رَضِيَ اللهُ عَنْهُ أَنَّ رَسُولَ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ : «إِنِّيْ أُرِيْتُ لَيْلَةَ الْقَدْرِ ثُمَّ أُنْسِيْتُهَا أَوْ نُسِّيْتُهَا فَالْتَمِسُوْهَا فِيْ الْعَشْرِ الأَوَاخِرِ فِيْ الْوَتْرِ». (البخاري رقم1877)

 

ความว่า จากท่านอบู สะอีด อัล-คุดรีย์ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ เล่าว่าท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวว่า แท้จริงฉันได้รับการบอกให้รู้เห็นคืนลัยละตุล ก็อดรฺแล้ว แต่ฉันก็ถูกทำให้ลืมอีก ดังนั้นพวกท่านจงหามันในค่ำคืนสิบวันสุดท้าย(ของเราะมะฎอน) ในค่ำคืนที่เป็นคี่ (รายงานโดย อัล-บุคอรีย์ หมายเลข 1877)

 

คำอธิบายหะดีษ

ลัยละตุลก็อดรฺ คือค่ำคืนแห่งความประเสริฐที่อัลลอฮฺได้กำหนดการประทานอัลกุรอานลงมา ซึ่งมันอยู่ในเดือนเราะมะฎอนเท่านั้น ความประเสริฐของมันถูกระบุไว้ในพระดำรัสของอัลลอฮฺว่า

﴿لَيْلَةُ الْقَدْرِ خَيْرٌ مِّنْ أَلْفِ شَهْرٍ ( 3 ) تَنَزَّلُ الْمَلَائِكَةُ وَالرُّوحُ فِيهَا بِإِذْنِ رَبِّهِم مِّن كُلِّ أَمْرٍ ( 4 ) سَلَامٌ هِيَ حَتَّى مَطْلَعِ الْفَجْرِ ( 5 ) ﴾

ความว่า “ลัยละตุลก็อดรฺนั้น ดียิ่งกว่าหนึ่งพันเดือน มลาอิกะฮฺทั้งหลาย รวมถึงมลาอิกะฮฺญิบรีลจะลงมาในคืนนั้นด้วยพระอนุมัติของอัลลอฮฺ พร้อมๆ กับการกำหนดกิจการสำหรับทุกๆ เรื่อง มันจะเปี่ยมล้นด้วยความศานติ จนกระทั่งรุ่งอรุณ” (สูเราะฮฺ อัล-ก็อดรฺ 3-5)

 

คืนลัยละตุลก็อดรฺดีกว่าคืนอื่นๆ ถึงพันเดือน หมายถึงว่า การประกอบคุณความดีและอิบาดะฮฺในคืนนั้นคืนเดียว มีผลบุญและรางวัลตอบแทนมากมายทวีคูณเสมือนการประกอบอิบาดะฮฺในคืนอื่นๆ ถึงพันเดือนเลยทีเดียว

 

บทเรียนจากหะดีษ

1.      ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้แนะนำให้แก่ประชาชาติของท่านเกี่ยวกับค่ำคืน ลัยละตุลก็อดรฺ

2.      ค่ำคืน ลัยละตุลก็อดรฺ นั้นเกิดขึ้นในเดือนเราะมะฎอน ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงสิบคืนสุดท้าย โดยไม่ได้กำหนดชัดว่าเกิดในคืนไหน

3.      การที่ไม่ได้กำหนดว่าค่ำคืนลัยละตุลก็อดรฺปรากฎขึ้นในคืนใดนั้น เพื่อให้บรรดาผู้ศรัทธาพยายามแสวงหาค่ำคืนลัยละตุลก็อดรฺด้วยความมุ่งมั่น

4.      กล่าวถึงความประเสริฐของเดือนเราะมะฎอนและสิบคืนสุดท้ายของเดือน

5.      ความประเสริฐของจำนวนนับเลขคี่ ซึ่งแม้แต่ลัยละตุลก็อดรฺเองก็จะเกิดขึ้นในค่ำคืนที่เป็นจำนวนคี่

6.      ส่งเสริมให้มีกิจกรรมต่าง ๆ ในค่ำคืนลัยละตุลก็อดรฺ เช่น การละหมาดในยามค่ำคืน การอ่านอัลกุรอาน การรำลึกถึงอัลลอฮฺ และการดุอาอ์ขออภัยโทษและการเตาบัต

7.      ส่งเสริมให้มีการตั้งเจตนาที่บริสุทธิ์ในการประกอบอิบาดะฮฺ มุ่งหวังผลตอบแทนจากอัลลอฮฺ

8.      อะมัลอิบาดะฮฺในค่ำคืนลัยละตุลก็อดรฺจะได้รับผลบุญตลอดจนการอภัยโทษในบาปต่างๆ ที่ผ่านมา

9.      ความโปรดปรานจากอัลลอฮฺนั้นมีความกว้างไพศาล และพระองค์ทรงให้อภัยแก่บ่าวของพระองค์เสมอ

انظر أيضاً ( 30 )
Go to the Top