الإيلاء

مقالات البطاقة التعريفية
العنوان: الإيلاء
اللغة: تايلندي
نبذة مختصرة: من كتاب مختصر الفقه الإسلامي للشيخ محمد التويجري وفيها بيان معنى الإيلاء والحكمة منها وكيفيتها
تأريخ الإضافة: 2009-03-13
الرابط المختصر: http://IslamHouse.com/194549
:: هذا العنوان مصنف موضوعياً ضمن التصانيف الآتية ::
- هذه البطاقة مترجمة باللغات التالية: تايلندي
المرفقات ( 2 )
1.
อีลาอ์ (การสาบานที่จะไม่มีเพศสัมพันธ์กับภรรยา)
217.5 KB
فتح: อีลาอ์ (การสาบานที่จะไม่มีเพศสัมพันธ์กับภรรยา).doc
2.
อีลาอ์ (การสาบานที่จะไม่มีเพศสัมพันธ์กับภรรยา)
140 KB
فتح: อีลาอ์ (การสาบานที่จะไม่มีเพศสัมพันธ์กับภรรยา).pdf
نبذة موسعة

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงเมตตา ปรานียิ่งเสมอ

 

การอีลาอ์

 (การสาบานที่จะไม่มีเพศสัมพันธ์กับภรรยา)

 

อีลาอ์  คือการที่สามีซึ่งสามารถมีเพศสัมพันธ์กับภรรยา ได้สาบานต่ออัลลอฮฺหรือพระนามของอัลลอฮฺหรือคุณลักษณะของอัลลอฮฺ ว่าจะไม่สมสู่ภรรยาตลอดไปหรือมากกว่าสี่เดือน 

 

คติของการอนุญาต อีลาอ์ ( สาบานที่จะไม่สมสู่ภรรยา ) และข้อชี้ขาด 

 

อีลาอ์ เป็นการสั่งสอนภรรยาที่ไม่เชื่อฟัง ขัดขืน และไม่ภักดีต่อสามี จึงอนุญาตให้สามีกระทำเท่าที่จำเป็น นั้นก็คือสี่เดือนหรือน้อยกว่าถ้าหากเกินกว่านี้เป็นที่ต้องห้าม ( หะรอม ) เป็นการกดขี่และอธรรม เพราะเป็นการสาบานที่จะละเว้นในสิทธิและหน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติต่อภรรยา

 

ในยุคก่อนอิสลาม ผู้ชายถ้าเขาไม่พอใจภรรยาของเขาและไม่ให้นางไปแต่งงานกับชายอื่น เขาจะสาบานไม่แตะต้องนางตลอดกาลหรือหนึ่งปีหรือสองปี ทั้งนี้เป้าหมายเพื่อทำร้ายนาง  นางจะไม่ป็นภรรยาและไม่ใช่ผู้ที่ถูกหย่า(ที่มีสิทธิ์แต่งงานกับชายอื่น) อัลลอฮฺต้องการให้มีขอบเขตของการประสงค์ร้ายดังกล่าว จึงได้กำหนดเวลาไว้ สี่เดือนและได้ยกเลิก(และห้าม)การสาบานที่มากกว่านั้นเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายและผลร้ายต่อภรรยา

 

 

คุณลักษณะของการอีลาอ์

 

เมื่อเขาได้สาบานเขาจะไม่เข้าใกล้ภรรยาของเขา (ไม่รวมเพศกับนาง ) ตลอดไปหรือมากกว่าสี่เดือนก็เป็นผู้สาบาน ( مولي )  แต่ถ้าหากเขาไปมีเพศสัมพันธ์กับนางในช่วงสี่เดือนเป็นการสิ้นสุดการสาบานและเขาต้องเสียค่าไถ่การสาบาน  ( นั่นคือ เลี้ยงอาหารคนยากจน  10 คน หรือให้เครื่องแต่งกายพวกเขา หรือปล่อยทาส ถ้าไม่สามารถก็ให้ถือศีลอดเป็นเวลา สามวัน ) ถ้าระยะเวลาได้ล่วงเลยสี่เดือนไปแล้วเขายังไม่ได้มีเพศสัมพันธ์กับนางอีก นางมีสิทธิที่จะเรียกร้องให้เขามีเพศสัมพันธ์กับนาง  ถ้าเขายอมทำตามที่นางเรียกร้อง เขาไม่ต้องเสียนอกจากค่าไถ่การสาบานเท่านั้น   แต่หากเขาไม่ยอม นางก็มีสิทธิ์เรียกร้องให้เขาหย่า หากเขาไม่ยอมอีกให้ผู้พิพากษาทำการหย่าให้กับนางหนึ่งครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้นางได้รับความเสียหาย

อัลลอฮฺตะอาลา ได้ตรัสไว้ว่า

«لِلَّذِينَ يُؤْلُونَ مِنْ نِسَائِهِمْ تَرَبُّصُ أَرْبَعَةِ أَشْهُرٍ فَإِنْ فَاءُوا فَإِنَّ اللَّهَ غَفُورٌ رَحِيمٌ،  وَإِنْ عَزَمُوا الطَّلَاقَ فَإِنَّ اللهَ سَمِيعٌ عَلِيمٌ»

ความว่า : "สำหรับบรรดาผู้ที่สาบานว่า จะไม่สมสู่ภรรยาของเขานั้น ให้มีการรอคอยไว้สี่เดือน แล้วถ้าหากเขากลับคืนดี แน่นอนอัลลอฮฺนั้น เป็นผู้ทรงอภัยโทษผู้ทรงเมตตาเสมอ  และถ้าพวกเขาปลงใจซึ่งการหย่าแล้วไซร้ แน่นอนอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงได้ยิน ผู้ทรงรอบรู้" ( อัลบะเกาะเราะฮฺ  226 - 227 )

 

ส่วนอิดดะฮฺสำหรับหญิงที่ถูกหย่าอันเนื่องจากการสาบาน ก็เช่นเดียวกับบรรดาหญิงที่ถูกหย่าทั่วไป ดังจะกล่าวถึงในบทต่อไป

الترجمات ( 3 )
موضوعات متعلقة ( 8 )
Go to the Top