নবী কারিম সাল্লাল্লাহু আলাইহি ওয়া সাল্লামের হাউজে কাউসার

প্রবন্ধ পেইজ পরিচিতি
শিরোনাম: নবী কারিম সাল্লাল্লাহু আলাইহি ওয়া সাল্লামের হাউজে কাউসার
ভাষা: থাই
লেখক: মুহাম্মদ ইবন ইবরাহীম আত-তুয়াইজিরী
অনুবাদক: আনোয়ার ইসমাঈল
সম্পাদক: আসরান নায়ি য়াউম দিশা
প্রকাশনায়: ইসলাম প্রচার ব্যুরো, রাবওয়াহ, রিয়াদ
সংক্ষিপ্ত বর্ণনা: প্রবন্ধটি শায়খ মুহাম্মদ বিন ইবরাহিম আত-তুআইজিরি কর্তৃক সংকলিত মুখতাছার আল-ফিকহিল ইসলামী থেকে অনুদিত। এতে হাউজে কাউসারের বর্ণনা, যাদের এর কাছে আসতে দয়ো হবে না তাদের আলোচনা।
সংযোজন তারিখ: 2008-03-12
শর্ট লিংক: http://IslamHouse.com/79421
:: এই শিরোনামটি বিষয় অনুসারে নিম্নের ক্যাটাগরিগুলোতে বিন্যস্ত ::
এই ‘বিষয় পরিচিতি’টি নিম্নোক্ত ভাষায় অনূদিত:: থাই - আরবী - মালয়ালাম - তুর্কি
বিষয়ের সংযুক্তিসমূহ ( 2 )
1.
สระน้ำของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะซัลลัม
465.5 KB
: สระน้ำของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะซัลลัม.doc
2.
สระน้ำของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะซัลลัม
118.2 KB
: สระน้ำของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะซัลลัม.pdf
বিস্তারিত বিবরণ

อัลลอฮฺ ได้ทรงสร้างสระน้ำสำหรับนบีทุกท่าน ส่วนสระน้ำของนบีมุหัมหมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลลัม จะเป็นสระน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีรสชาติที่หอมหวานที่สุด และมีผู้มาดื่มน้ำมากที่สุด

 

คุณลักษณะสระน้ำของท่านนบี

1. จากอับดุลลอฮฺ บิน อัมรฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ กล่าวว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลลัม กล่าวว่า 

 

«حَوْضِي مَسِيرَةُ شَهْرٍ ، مَاؤُهُ أَبْيَضُ مِنَ اللَّبَنِ ، وَرِيحُهُ أَطْيَبُ مِنَ المِسْكِ ، وَكِيزَانُهُ كَنُجُومِ السَّمَاءِ ، مَنْ شَرِبَ مِنْهَا فَلاَ يَظْمَأُ أَبَدًا»

ความว่า สระน้ำของฉันนั้นกว้างขวางเทียบเท่าการเดินทางถึงหนึ่งเดือน น้ำของมันมีสีขาวยิ่งกว่าน้ำนม มีกลิ่นหอมยิ่งกว่าชะมดเชียง (น้ำหอมที่ดีเลิศได้จากกวางบางชนิด-ผู้แปล) จอกน้ำเท่ากับจำนวนดาวบนท้องฟ้า ผู้ใดที่ได้ดื่มน้ำในสระนี้ เขาจะไม่มีวันกระหายอีกเลย (บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ หมายเลขหะดีษ 6579 สำนวนรายงานนี้เป็นของท่าน มุสลิม หมายเลขหะดีษ 2292)

 

2. จากอะนัส บินมาลิก เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ กล่าวว่า แท้จริงท่านเราะสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมกล่าวว่า

«إِنَّ قَدْرَ حَوْضِي كَمَا بَيْنَ أَيْلَةَ وَصَنْعَاءَ مِنَ اليَمَنِ ، وَإِنَّ فِيهِ مِنَ الأَبَارِيقِ كَعَدَدِ نُجُومِ السَّمَاءِ»

ความว่า ความกว้างของสระน้ำของฉันเท่ากับระยะทางระหว่าง เมืองอัยละฮฺ (ปัจจุบันอยู่ในประเทศจอร์แดน-ผู้แปล) กับเมืองศอนอาอ์ ในประเทศเยเมน ในสระนั้นจะมีจอกเท่าจำนวนดวงดาวบนท้องฟ้า (บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ 6580 สำนวนรายงานนี้ของท่าน มุสลิมหมายเลขหะดีษ 2303)

 

ผู้ที่ถูกกีดกันจากสระน้ำของท่านนบี

จากท่านอบู ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ เล่าว่าแท้จริงท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลลัม กล่าวว่า

«يَرِدُ عَلَيَّ يَوْمَ القِيَامَةِ رَهْطٌ مِنْ أَصْحَابِي ، فَيُحَلَّئُونَ عَنِ الحَوْضِ ، فَأَقُولُ : يَا رَبِّ أَصْحَابِي ، فَيَقُولُ : إِنَّكَ لاَ عِلْمَ لَكَ بِمَا أَحْدَثُوا بَعْدَكَ ، إِنَّهُمُ ارْتَدُّوا عَلَى أَدْبَارِهِمْ القَهْقَرَى»

ความว่า ในวันกิยามะฮฺ จะมีสหายของฉันกลุ่มหนึ่งจะมาดื่มน้ำ แต่พวกเขาถูกกีดกันออกไปจากสระน้ำ ฉันกล่าวว่า โอ้พระเจ้าของฉัน แท้จริงพวกเขาเป็นสหายของฉัน ก็มีเสียงกล่าวขึ้นว่า เจ้าไม่รู้ดอกหรือถึงสิ่งที่พวกเขาได้อุตริขึ้นหลังจากเจ้า พวกเขาได้ตกจากศาสนาอิสลามในสภาพเดินถอยหลัง (บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ 6580 สำนวนรายงานนี้ของท่าน มุสลิมหมายเลขหะดีษ 2290 และ 2291)

Go to the Top