സ്വിറാത്ത് പാലം

ലേഖനങ്ങള്‍ ഇനം-വിവരണം
അഡ്രസ്സ്: സ്വിറാത്ത് പാലം
ഭാഷ: തായ്‌
എഴുതിയ വ്യക്തി: മുഹമ്മദ് ഇബ്നു ഇബ്’റാഹീം അത്തവിജിരി
പരിഭാഷകര്‍: അനൂര്‍ ഇസ്’മാഈല്‍
പരിശോധകര്‍: ഉസ്വ്’റാന്‍ നെയ്യോംദിശ
പ്രസാധകര്‍: ഇസ്’ലാമിക് കാള്‍ ആന്‍റ് ഗൈഡന്‍സ് സെന്‍റര്‍ - റബ്’വ
സംക്ഷിപ്തം: ഫിഖ്ഹുല്‍ ഇസ്ലാമിയില്‍ നിന്നുള്ള ഈ പ്രബന്ധത്തില്‍ പരലോകത്തില്‍ ഉണ്ടാകുന്ന സ്വിറാത്ത് എന്ന പാലത്തെ കുറിച്ചും അതിലൂടെയുള്ള നടത്തത്തെ കുറിച്ചും വിവരിക്കുന്നു.
ചേര്‍ത്ത തിയ്യതി: 2008-02-12
ബ്രീഫ് ലിങ്ക്: http://IslamHouse.com/76131
താഴെ വരുന്ന ഇനങ്ങള് വിഷയാടസ്ഥാനത്തില് ക്രമീകരിക്കപ്പെട്ടവ
താഴെ പറയുന്ന ഭാഷയിലേക്ക് ഈ കാര്ഢ് ഭാഷാന്തരം ചെയ്തിരിക്കുന്നു: തായ്‌ - അറബി - ബെങ്കാളി - തുര്‍കിഷ്‌
കൂടെയുള്ള അറ്റാച്മെന്റ് ( 2 )
1.
อัศ-ศิรอฏ สะพานนรก
160.5 KB
: อัศ-ศิรอฏ สะพานนรก.pdf
2.
อัศ-ศิรอฏ สะพานนรก
590 KB
: อัศ-ศิรอฏ สะพานนรก.doc
സംക്ഷിപ്തങ്ങളുടെ വിവരണം

อัศศิรอฏ คือสะพานที่ทอดผ่านนรก ซึ่งบรรดาผู้ศรัทธาทุกคนต้องเดินผ่านเพื่อไปยังสวนสวรรค์

 

ใครบ้างที่ต้องข้ามสะพาน อัศศิรอฏ

ผู้ที่ต้องเดินข้ามสะพานคือ มุอ์มิน ผู้ศรัทธาทุกคน ส่วนบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธา และบรรดาผู้ตั้งภาคีกับอัลลอฮฺ จะตามสิ่งที่พวกเขาได้กราบไหว้บูชา เช่น เจว็ดรูปปั้น ชัยฏอน(มารร้าย) และเทพเจ้าจอมปลอมทั้งหลายไปแล้ว พวกเขาจะถูกต้อนให้ลงสู่นรกพร้อมกับสิ่งที่พวกเขาบูชา จากนั้นก็จะเหลือเพียงผู้ที่เคารพภักดีต่ออัลลอฮฺเพียงองค์เดียว ไม่ว่าเขาผู้นั้นจะเป็นผู้ศรัทธาที่แท้จริง หรือเป็นผู้ที่มุนาฟิก (กลับกลอก) สะพานจะถูกทอดให้บุคคลเหล่านี้เดินผ่าน ข้อแตกต่างระหว่างพวกมุนาฟิกกับผู้ศรัทธา คือ พวกมุนาฟิกจะไม่สามารถก้มลงสุญูดได้ ส่วนผู้ที่ศรัทธาจะมีแสงรัศมีห้อมล้อมตัวเขา ส่วนพวกมุนาฟิกจะหันกลับไปสู่นรกในที่สุด ผู้ศรัทธาก็จะข้ามสะพานไปอย่างปลอดภัย

 

- การข้ามสะพาน จะมีขึ้นภายหลังเสร็จสิ้นการสอบสวนและชั่งการงาน จากนั้นมนุษย์ก็จะถูกใช้ให้ข้ามสะพาน ดังที่อัลลอฮฺตรัสไว้ในอัลกุรอ่านว่า

«وَإِن مِّنكُمْ إِلَّا وَارِدُهَا كَانَ عَلَى رَبِّكَ حَتْماً مَّقْضِيّاً ، (ثُمَّ نُنَجِّي الَّذِينَ اتَّقَوا وَّنَذَرُ الظَّالِمِينَ فِيهَا جِثِيّاً» (مريم :71- 72 )

ความว่า  และไม่มีผู้ใดในหมู่พวกเจ้า นอกจากจะเป็นผู้ผ่านเข้าไปในมัน มันเป็นสิ่งที่กำหนดไว้แน่นอนแล้วสำหรับพระเจ้าของเจ้า แล้วเราจะให้บรรดาผู้ยำเกรงรอดพ้นแล้วเราจะปล่อยให้บรรดาผู้อธรรมคุกเข่าอยู่ในนั้น (ซูเราะฮฺ มัรยัม อายะฮฺที่ 71-72)

 

ลักษณะและการข้ามสะพาน อัศศิรอฏ 

จากอบีสะอีด อัลคุดรีย์ เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ ในหะดีษที่เกี่ยวกับการมองเห็นอัลลอฮฺและลักษณะของสะพานอัศศิรอฏ...ในบางตอนของหะดีษนั้นมีว่า                            

 

«قِيلَ : يَا رَسُولَ اللَّهِ ، وَمَا الْجِسْرُ ؟ قَالَ : " دَحْضٌ مَزِلَّةٌ ، فِيهِ خَطَاطِيفُ وَكَلَالِيبُ وَحَسَكٌ تَكُونُ بِنَجْدٍ فِيهَا شُوَيْكَةٌ يُقَالُ لَهَا السَّعْدَانُ ، فَيَمُرُّ الْمُؤْمِنُونَ كَطَرْفِ الْعَيْنِ ، وَكَالْبَرْقِ ، وَكَالرِّيحِ ، وَكَالطَّيْرِ ، وَكَأَجَاوِيدِ الْخَيْلِ وَالرِّكَابِ ، فَنَاجٍ مُسَلَّمٌ ، وَمَخْدُوشٌ مُرْسَلٌ ، وَمَكْدُوسٌ فِي نَارِ جَهَنَّمَ»

ความว่า มีคนถามว่า โอ้ ศาสนทูตของอัลลอฮฺ สะพานนั้นหมายถึงอะไร ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลลัม กล่าวว่า มันเป็นสิ่งที่ลื่น (เดินผ่านไม่สะดวก) บนนั้นมีขอเกี่ยว ซึ่งคล้ายกับหนามของต้นไม้ชนิดหนึ่งที่พบเจอในดินแดนนัจด์  มีชื่อว่า อัสสะอฺดาน บรรดาผู้ศรัทธาก็จะข้ามสะพานนั้นรวดเร็วเพียงชั่วพริบตา หรือดังเช่นสายฟ้าแลบ หรือดังเช่นพายุ หรือดังเช่นนกบิน หรือดังเช่นม้าที่วิ่งเร็วบางคนก็สามารถข้ามไปด้วยความปลอดภัย บางคนก็ถูกขีดขวนแต่ก็สามารถผ่านไปได้ แต่บางคนก็ถูกผลักลงในนรกญะฮันนัม

 

บุคคลแรกที่จะได้ข้ามสะพาน

บุคคลแรกที่จะได้ข้ามสะพานคือท่านนบีมุหัมหมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลลัม และประชาชาติของท่านไม่อนุญาตให้ผู้ใดข้ามสะพานนอกจากผู้ศรัทธาเท่านั้น

เขาจะได้รับแสงสว่างตามความศรัทธา และการงานที่เขาได้กระทำมา  เขาก็จะข้ามสะพานตามสภาพการงานและความศรัทธาของเขา

ความมีอะมานะฮฺ และความเมตตาจะถูกส่งมาให้ขึงสะพานทั้งสองข้างขวาและซ้าย ดุอาอ์(คำวิงวอน)ของบรรดาเราะสูลในวันนั้นคือ โอ้ อัลลอฮฺ ขอพระองค์ทรงให้ความปลอดภัย ขอพระองค์ทรงให้ความปลอดภัยด้วยเถิด

จากท่านอบีฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ กล่าว่าแท้จริงท่านเราะสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลลัม กล่าวว่า

«وَيُضْرَبُ الصِّرَاطُ بَيْنَ ظَهْرَيْ جَهَنَّمَ ، فَأَكُونُ أَنَا وَأُمَّتِي أَوَّلَ مَنْ يُجِيزُ ، وَلَا يَتَكَلَّمُ يَوْمَئِذٍ إِلَّا الرُّسُلُ ، وَدَعْوَى الرُّسُلِ يَوْمَئِذٍ : اللَّهُمَّ سَلِّمْ ، سَلِّمْ»

ความว่า และสะพานจะถูกทอดยาวบนนรก ฉันและประชาชาติของฉันจะเป็นกลุ่มแรกที่ได้ข้ามสะพานดังกล่าว ในวันนั้นไม่มีผู้ใดเปล่งเสียงพูดคุยนอกจากบรรดาเราะสูล และบทขอพรของบรรดาเราะสูในวันนั้นคือ โอ้ อัลลอฮฺ ขอพระองค์ทรงให้ความปลอดภัย ขอพระองค์ทรงให้ความปลอดภัยด้วยเถิด (บันทึกโดย อัลบุคอรีย์ เลขที่หะดีษ 806 มุสลิมเลขที่หะดีษ 182 และสำนวนนี้เป็นของท่าน)

 

จะมีอะไรเกิดขึ้นกับผู้ศรัทธาหลังจากได้ข้ามสะพานสำเร็จ

จากท่านอบีสะอีด อัลคุดรีย์ เล่าว่า ท่านเราะสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลลัม กล่าวว่า

«يَخْلُصُ المُؤْمِنُونَ مِنَ النَّارِ ، فَيُحْبَسُونَ عَلَى قَنْطَرَةٍ بَيْنَ الجَنَّةِ وَالنَّارِ ، فَيُقَصُّ لِبَعْضِهِمْ مِنْ بَعْضٍ مَظَالِمُ كَانَتْ بَيْنَهُمْ فِي الدُّنْيَا ، حَتَّى إِذَا هُذِّبُوا وَنُقُّوا أُذِنَ لَهُمْ فِي دُخُولِ الجَنَّةِ ، فَوَالَّذِي نَفْسُ مُحَمَّدٍ بِيَدِهِ ، لَأَحَدُهُمْ أَهْدَى بِمَنْزِلِهِ فِي الجَنَّةِ مِنْهُ بِمَنْزِلِهِ كَانَ فِي الدُّنْيَا»

ความว่า เมื่อบรรดาผู้ศรัทธารอดพ้นจากไฟนรก พวกเขาจะถูกกักไว้บนสะพานระหว่างสวรรค์และนรก พวกเขาจะถูกชำระในเรื่องความอยุติธรรมต่างๆที่มีต่อกันในโลกดุนยา เมื่อพวกเขาถูกชำระสะอาดบริสุทธิ์จากสิ่งดังกล่าวพวกเขาจะได้รับอนุญาตให้เข้าสู่สวนสวรรค์ได้ ขอสาบานด้วยผู้ซึ่งชีวิตของมุหัมหมัดอยู่ในพระหัตถ์ของพระองค์ ชาวสวรรค์แต่ละคนจะรู้จักที่พำนักของเขาในสวรรค์เช่นที่เขารู้จักที่พำนักของเขาในโลกดุนยา (บันทึกโดย อัลบุคอรีย์ เลขที่หะดีษ 6535 )

പരിഭാഷകള് ( 1 )
Go to the Top