ഇഹ്’റാമില്‍ പ്രവേശിച്ചവന്‍ വിമാനമാര്‍ഗ്ഗം മക്കയിലേക്ക് വരുന്നതിന്‍റെ വിധി

ഫത്‘വകള്‍ ഇനം-വിവരണം
അഡ്രസ്സ്: ഇഹ്’റാമില്‍ പ്രവേശിച്ചവന്‍ വിമാനമാര്‍ഗ്ഗം മക്കയിലേക്ക് വരുന്നതിന്‍റെ വിധി
ഭാഷ: തായ്‌
മുഫ്‌തി: മുഹമ്മദ്‌ ബിന്‍ സ്വാലിഹ്‌ അല്‍-ഉതൈമീന്‍
പരിഭാഷകര്‍: ഫൈസല്‍ അബ്ദുല്‍ ഹാദി
പരിശോധകര്‍: സ്വാഫി ഉസ്മാന്‍
സംക്ഷിപ്തം: ഇഹ്’റാമില്‍ പ്രവേശിച്ചവന്‍ വിമാനമാര്‍ഗ്ഗം മക്കയിലേക്ക് വരുന്നതിന്‍റെ വിധിയെ കുറിച്ചുള്ള ചോദ്യത്തിന് ശൈഖ് സ്വാലിഹ് ഉഥൈമീന്‍റെ ഇസ്ലാം കാര്യങ്ങള്‍ എന്ന ഫത്’വാ സമാഹാരത്തില്‍ നിന്നുള്ള മറുപടി.
ചേര്‍ത്ത തിയ്യതി: 2008-01-09
ബ്രീഫ് ലിങ്ക്: http://IslamHouse.com/72936
താഴെ വരുന്ന ഇനങ്ങള് വിഷയാടസ്ഥാനത്തില് ക്രമീകരിക്കപ്പെട്ടവ
താഴെ പറയുന്ന ഭാഷയിലേക്ക് ഈ കാര്ഢ് ഭാഷാന്തരം ചെയ്തിരിക്കുന്നു: തായ്‌ - അറബി - ബെങ്കാളി - ബോസ്നിയന്‍ - തുര്‍കിഷ്‌
സംക്ഷിപ്തങ്ങളുടെ വിവരണം

คำถามที่ 465: วิธีการเหนียตอิหฺรอมของผู้ที่เดินทางทางเครื่องบิน ?

 

คำตอบ: ให้เหนียตครองอิหฺรอมสำหรับผู้ที่เดินทางด้วยเครื่องบินสู่นครมักกะฮฺ เมื่อได้อยู่ในแนวของเขตมีกอต เช่นนี้แล้วก็ให้เตรียมพร้อมโดยการอาบน้ำ ครองชุดอิหฺรอม จากบ้านก่อนถึงเขตมีกอต และเมื่อครั้นถึงแนวเขตมีกอต ก็ให้เหนียต และไม่ควรล่าช้า เพราะเครื่องบินจะผ่านไปเร็วมาก เพียงนาทีเดียวก็บินไปได้ตั้งไกลแล้ว และนี้คือสิ่งที่บางคนละเลยและเพิกเฉย

บางคนไม่ได้เตรียมพร้อมอะไรเลย และเมื่อพนักงานเครื่องบินประกาศถึงแนวเขตมีกอต เขาก็เพิ่งจะเริ่มถอดเสื้อผ้าและสวมชุดอิหฺรอม นื้คือข้อบกพร่องอย่างมาก ทั้ง ๆ ที่พนักงานบนเครื่องบินก็ได้เตือนผู้โดยสารก่อนที่จะถึงเขตมีกอตประมาณ 15 นาที และนี้คือภาระกิจที่ควรแก่การขอบคุณ เพราะพวกเขาได้เตือน ผู้โดยสารเพื่อจะได้มีเวลาในการเปลี่ยนเสื้อผ้า แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นก็วาญิบสำหรับผู้ที่ต้องการเหนียตครองอิหฺรอมที่จะต้องระมัดระวังดูเวลา เมื่อพนักงานได้ประกาศว่าเหลืออีกสิบห้านาที ก็ให้เขาดูเวลา จวบจนถึงเวลาดังกล่าว หรือก่อนเวลาซักสองหรือสามนาทีก็ให้กล่าวตัลบิยะฮฺสำหรับผู้ที่ต้องการทำหัจญ์หรืออุมเราะฮฺ

Go to the Top