ശവ്വാലിലെ ആറുനോമ്പുകള്‍ എടുക്കാന്‍ പകലില്‍ നിയ്യത്ത് വെക്കല്‍

ഫത്‘വകള്‍ ഇനം-വിവരണം
അഡ്രസ്സ്: ശവ്വാലിലെ ആറുനോമ്പുകള്‍ എടുക്കാന്‍ പകലില്‍ നിയ്യത്ത് വെക്കല്‍
ഭാഷ: തായ്‌
മുഫ്‌തി: ഖാലിദ് ഇബ്നു അലി അല്‍ മുശൈഖഹ്
പരിഭാഷകര്‍: സ്വാഫി ഉസ്മാന്‍
പരിശോധകര്‍: സ്വാഫി ഉസ്മാന്‍
പ്രസാധകര്‍: www.islamtoday.com
സംക്ഷിപ്തം: ശവ്വാലിലെ ആറുനോമ്പുകള്‍ എടുക്കാന്‍ പകലില്‍ നിയ്യത്ത് വെക്കാന്‍ പറ്റുമോ എന്ന ചോദ്യത്തിനുള്ള മറുപടി ഡോ: ഖാലിദ് ഇബ്’നു അലി മുശൈഖഹ് വ്യക്തമാക്കുന്നു.
ചേര്‍ത്ത തിയ്യതി: 2007-12-31
ബ്രീഫ് ലിങ്ക്: http://IslamHouse.com/70526
താഴെ വരുന്ന ഇനങ്ങള് വിഷയാടസ്ഥാനത്തില് ക്രമീകരിക്കപ്പെട്ടവ
താഴെ പറയുന്ന ഭാഷയിലേക്ക് ഈ കാര്ഢ് ഭാഷാന്തരം ചെയ്തിരിക്കുന്നു: തായ്‌ - അറബി - ബെങ്കാളി - ബോസ്നിയന്‍ - ഉസ്ബക്‌ - തുര്‍കിഷ്‌
കൂടെയുള്ള അറ്റാച്മെന്റ് ( 2 )
1.
หุก่มการเนียตถือศีลอดหกวันเชาวาลในเวลากลางคืน
212 KB
: หุก่มการเนียตถือศีลอดหกวันเชาวาลในเวลากลางคืน.doc
2.
หุก่มการเนียตถือศีลอดหกวันเชาวาลในเวลากลางคืน
113.8 KB
: หุก่มการเนียตถือศีลอดหกวันเชาวาลในเวลากลางคืน.pdf
സംക്ഷിപ്തങ്ങളുടെ വിവരണം

ถาม: วันหนึ่งฉันไม่ได้ตั้งเจตนา(เนียต)ตอนกลางคืนสำหรับการถือศีลอดหกวันในเดือนเชาวาล แต่กลับเนียตเมื่อถึงเวลากลางวันแล้ว การทำเช่นนี้ถูกต้องหรือไม่?

 

ตอบ: อัลหัมดุลิลลาฮฺ เศาะละวาตและสลามจงประสบแด่ท่านนบีของเรา ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม

ประเด็นนี้มีการขัดแย้งกันระหว่างนักวิชาการ บางคนก็เห็นว่าไม่จำเป็นต้องเนียตกลางคืนสำหรับการถือศีลอดสุนัต ไม่ว่าจะเป็นการถือศีลอดมุฏลัก(สุนัตแบบทั่วไปไม่เจาะจง)หรือการถือศีลอดแบบมุก็อยยัด(แบบเจาะจงเฉพาะ เช่น หกวันเชาวาล) เพราะมีหะดีษที่เล่าโดยอาอิชะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮา ว่า "ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้เข้าบ้านในวันหนึ่งแล้วถามว่า "มีอะไรทานไหม?" เราตอบว่า "ไม่มี" ท่านจึงกล่าวว่า "ถ้าอย่างนั้นฉันก็ถือศีลอด" แล้ววันหนึ่งท่านก็เข้ามาอีก เราบอกกับท่านว่า มีคนให้ฮีส (อาหารชนิดหนึ่งทำจากอินทผลาลัมผสมกับนมแข็งและเนยสัตว์)กับเรา ท่านตอบว่า "ไหนขอฉันดูสิ แท้จริงเมื่อเช้าฉันเนียตถือศีลอดแล้ว" จากนั้นท่านก็ทานมัน" (บันทึกโดยมุสลิม 1154)

คำพูดของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ที่ว่า "ถ้าอย่างนั้นฉันก็ถือศีลอด" แสดงให้เห็นว่าท่านไม่ได้ตั้งเจตนาหรือเนียตตอนกลางคืน

แต่นักวิชาการบางท่าน  -เช่นท่านเชค อิบนุ อุษัยมีน- เห็นว่า จำเป็นต้องเนียตเวลากลางคืนสำหรับการถือศีลอดที่เจาะจงเฉพาะ เช่น การถือศีลอดหกวันเชาวาล การถือศีลอดวันอะเราะฟะฮฺ วันอาชูรออ์ เป็นต้น ทั้งนี้เพราะถ้าหากถือครึ่งวันก็ไม่เป็นการถือวันนั้นทั้งหมด ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้ผูกโยงผลบุญของการถือศีลอดหกวันเชาวาลเมื่อถือครบหกวันอย่างสมบูรณ์

และด้วยสาเหตุที่อุละมาอ์บางท่านระบุว่า การถือศีลอดนั้นเริ่มต้นตอนที่ตั้งเจตนา ดังนั้นถ้าเนียตถือศีลอดหกวันเมื่อเวลาเช้า(ไม่ใช่กลางคืน) ผลบุญของมันก็จะพร่องคือไม่สมบูรณ์ เขาก็จะไม่ได้รับผลบุญของการถือศีลอดหกวันตามที่ระบุในหะดีษ

ดังนั้น ถ้าเริ่มถือศีลอด(หมายถึงหกวันเชาวาล)ในเวลากลางวัน การถือศีลอดของเขาก็จะไม่ถูกต้อง มันจะไม่เป็นการถือศีลอดประเภทที่เจาะจงเฉพาะ แต่กลายเป็นการถือศีลอดทั่วๆ ไป และจะได้รับผลบุญเป็นการถือศีลอดแบบทั่วไปเท่านั้น

และนี่ก็คือความเห็นที่ฉันเห็นด้วย วัลลอฮฺอะอฺลัม

Go to the Top