അറഫാ ദിനത്തിലെ പ്രാര്‍ത്ഥന

ലേഖനങ്ങള്‍ ഇനം-വിവരണം
അഡ്രസ്സ്: അറഫാ ദിനത്തിലെ പ്രാര്‍ത്ഥന
ഭാഷ: തായ്‌
പരിശോധകര്‍: സ്വാഫി ഉസ്മാന്‍
സംക്ഷിപ്തം: അറഫാ ദിനത്തിലെ ഏറ്റവും ഉത്തമമായ പ്രാര്‍ത്ഥനയുടെ വിവരണം.
ചേര്‍ത്ത തിയ്യതി: 2007-12-30
ബ്രീഫ് ലിങ്ക്: http://IslamHouse.com/70471
താഴെ വരുന്ന ഇനങ്ങള് വിഷയാടസ്ഥാനത്തില് ക്രമീകരിക്കപ്പെട്ടവ
താഴെ പറയുന്ന ഭാഷയിലേക്ക് ഈ കാര്ഢ് ഭാഷാന്തരം ചെയ്തിരിക്കുന്നു: തായ്‌ - അറബി - ബെങ്കാളി - ബോസ്നിയന്‍ - ഉസ്ബക്‌ - ഇംഗ്ലീഷ് - തുര്‍കിഷ്‌
സംക്ഷിപ്തങ്ങളുടെ വിവരണം

ท่านอับดุลลอฮฺ บิน อุมัร เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุมา เล่าว่า ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า  

«خير الدعاء دعاء يوم عرفة، وخير ما قلت أنا والنبيون من قبلي: لاَ إِلَهَ إِلاَّ اللهُ وَحْدَهُ لاَ شَرِيْكَ لَهُ، لَهُ الْمُلْكُ، وَلَهُ الْحَمْدُ، وَهُوَ عَلَى كُلِّ شَيْءٍ قَدِيْرٌ »

ความว่า ดุอาอ์ที่ประเสริฐที่สุดคือดุอาอ์ในวันอะเราะฟะฮฺ และบทดุอาอ์ที่ประเสริฐที่สุดที่ฉันและบรรดานบีก่อนหน้าฉันกล่าว (ในวันนั้น) คือ

«لاَ إِلَهَ إِلاَّ اللهُ وَحْدَهُ لاَ شَرِيْكَ لَهُ، لَهُ الْمُلْكُ، وَلَهُ الْحَمْدُ، وَهُوَ عَلَى كُلِّ شَيْءٍ قَدِيْرٌ»

ความว่า ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮฺเพียงพระองค์เดียว โดยปราศจากการตั้งภาคีใดๆ พร้อมพระองค์ การปกครองดูแลเป็นของพระองค์ และมวลการสรรเสริญก็เป็นของพระองค์ และพระองค์ทรงปรีชาสามารถเหนือทุกๆ สิ่ง

(บันทึกโดย อิมาม มาลิก ใน อัล-มุวัฏเฏาะอ์ : 422 ด้วยสายรายงานที่มุรสัล, อัต-ติรมิซีย์ : 3585, เศาะฮีหฺ สุนัน อัต-ติรมิซีย์ : 2837) 

อิบนุ อับดิลบัร กล่าวว่า หะดีษนี้ให้บทเรียนว่า การขอดุอาอ์ในวันอะเราะฟะฮฺเป็นสิ่งที่ประเสริฐกว่าการขอดุอาอ์ในวันอื่นๆ และใน    หะดีษนี้ยังบ่งชี้ถึงความประเสริฐของวันอะเราะฟะฮฺกว่าวันอื่นๆอีกด้วย...และเช่นเดียวกันนั้นหะดีษนี้เป็นหลักฐานที่บ่งบอกว่าการขอดุอาอ์ในวันอะเราะฟะฮฺโดยรวมแล้วจะถูกตอบรับทั้งหมด” (อัต-ตัมฮีด 6:41)

Go to the Top