อนุญาตให้ทำอุมเราะฮฺแก่คนตายหรือไม่ ?

ฟัตวา การ์ดของข้อมูล
หัวข้อ: อนุญาตให้ทำอุมเราะฮฺแก่คนตายหรือไม่ ?
ภาษา: ไทย
มุฟตี: มุหัมมัด บิน ศอลิหฺ อัล-อุษัยมีน
ผู้แปล: ฟัยซอล อับดุลฮาดี
ผู้ตรวจทาน: ซุฟอัม อุษมาน
คำอธิบายโดยย่อ: คำถามที่ 457: อนุญาตให้ทำอุมเราะฮฺแก่คนตายหรือไม่ ? จากหนังสือ "ฟะตาวา อัรกานิล อิสลาม" ของเชค อิบนุ อุษัยมีน
วันที่เพิ่ม: 2007-12-11
ลิงก์แบบย่อ: http://IslamHouse.com/66461
:: หัวข้อนี้ถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ต่อไปนี้ ::
คำแปลของการ์ดข้อมูลในภาษาต่างๆ: อาหรับ - มาลายาลัม - เบ็งกอล - บอสเนีย - ตุรกิช
คำอธิบายโดยละเอียด

คำถามที่ 457: อนุญาตให้ทำอุมเราะฮฺแก่คนตายหรือไม่ ?

 

คำตอบ: อนุญาตให้ทำอุมเราะฮฺแก่คนตายดังที่อนุญาตให้ทำหัจญ์แก่เขา และการเฏาะวาฟก็เช่นเดียวกัน และทุก ๆ การงานที่ดีก็อนุญาตให้ทำแก่คนตาย ท่านอิหม่ามอะหฺมัดได้กล่าวว่า ทุกๆ การงานที่สร้างความใกล้ชิดกับอัลลอฮฺ เมื่อทำแล้วอุทิศผลบุญให้กับคนที่ยังมีชีวิตอยู่หรือได้ตายไปแล้วนั้น มันจะยังประโยชน์แก่เขา แต่ทว่าการขอดุอาอ์ให้แก่คนตายนั้นประเสริฐกว่าการอุทิศผลบุญความดีให้แก่เขา ส่วนหลักฐานในทัศนะข้างต้นคือคำพูดของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ที่ว่า "เมื่อมนุษย์ได้เสียชีวิตไปแล้ว การงานของเขาจะถูกขาดตอนลงนอกเสียจากสามประการ เศาะดะเกาะฮฺญาริยะฮฺ ความรู้ที่ยั่งประโยชน์ และลูกที่ดีขอดุอาอ์ให้"

ข้อบ่งชี้ของหะดีษข้างต้นคือ ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮอลัยฮิวะสัลลัมมิได้กล่าวว่า “หรือลูกที่ดีที่ทำอิบาดะฮฺ อ่าน ละหมาด ทำอุมเราะฮฺ หรือถือศีลอด” ทั้งๆ ที่หะดีษกำลังกล่าวถึงการปฏิบัติ นั่นคือกล่าวถึงการงานที่ขาดลงเพราะความตาย ถ้าหากว่าการงานของมนุษย์เพื่อพ่อแม่เป็นที่ต้องการแล้ว ท่านนบี คงจะกล่าวไว้ว่า และลูกที่ดีที่ประกอบอิบาดะฮฺให้ แต่ทั้งนี้หากว่าเขาได้ทำการงานที่ดีแล้วอุทิศให้กับคนหนึ่งใดในบรรดามุสลิมก็เป็นที่อนุญาต

Go to the Top