ลัยละตุล ก็อดรฺ

บทความ การ์ดของข้อมูล
หัวข้อ: ลัยละตุล ก็อดรฺ
ภาษา: ไทย
ผู้เขียน: อิสมาอีล ลุตฟี จะปะกียา
ผู้ตรวจทาน: ซุฟอัม อุษมาน
เผยแพร่โดย: ห้องสมุดอิกเราะอ์
คำอธิบายโดยย่อ: บทความว่าด้วยคืน ลัยละตุล ก็อดรฺ อธิบายความหมาย ความประเสริฐ ทัศนะต่างๆ เกี่ยวกับการเกิดขึ้นของลัยละตุล ก็อดรฺ ผ่านความเห็นของบรรดาอุละมาอ์ การสนับสนุนให้ประกอบอิบาดะฮฺในคืนนี้ และบทดุอาอ์ เป็นต้น
วันที่เพิ่ม: 2007-09-19
ลิงก์แบบย่อ: http://IslamHouse.com/54485
:: หัวข้อนี้ถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ต่อไปนี้ ::
คำแปลของการ์ดข้อมูลในภาษาต่างๆ: อาหรับ - เบ็งกอล - บอสเนีย - มาลายาลัม - อุซเบก - อังกฤษ - ตุรกิช
ไฟล์แนบพร้อมข้อมูล ( 2 )
1.
ลัยละตุล ก็อดรฺ (DOC)
299 KB
: ลัยละตุล ก็อดรฺ (DOC).doc
2.
ลัยละตุล ก็อดรฺ (PDF)
170.7 KB
: ลัยละตุล ก็อดรฺ (PDF).pdf
คำอธิบายโดยละเอียด

ความหมายและความประเสริฐของลัยละตุล ก็อดรฺ

ลัยละตุล ก็อดรฺเป็นค่ำคืนหนึ่งของเดือนเราะมะฎอน อัล-มุบาร๊อก ที่อัลลอฮฺได้ให้ชื่อว่า "ลัยละตุล ก็อดรฺ" เนื่องจากในค่ำคืนนั้นมีเกียรติและความประเสริฐต่าง ๆ ดังนี้

- เป็นค่ำคืนอัลกุรอานถูกประทานลงมา

- เป็นค่ำคืนที่ญิบรีลและบรรดามลาอิกะฮฺลงมา(ยังโลกดุนยา)

- เป็นค่ำคืนที่ความบะเราะกะฮฺ/ความปลอดภัยและการอภัยโทษถูกประทานลงมา

อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

«لَيْلَةُ الْقَدْرِ خَيْرٌ مِنْ أَلْفِ شَهْرٍ»

มีใจความว่า  "(การประกอบอิบาดะฮฺในค่ำคืน)ลัยละตุล ก็อดรฺดีกว่า(การประกอบ อิบาดะฮฺ)หนึ่งพันเดือน(ในค่ำคืนอื่นจากลัยละตุล ก็อดรฺ)" (อัล-ก็อดรฺ อายะฮฺที่ 3)

 

ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวมีใจความว่า

"และผู้ใดที่ดำรงไว้(อิบาดะฮฺ) ในลัยละตุล ก็อดรฺด้วยความศรัทธาต่ออัลลอฮฺและหวังในความโปรดปรานและผลตอบแทนจากพระองค์ผู้เดียวเท่านั้น แท้จริงเขาจะได้รับการอภัยโทษจากบาปทั้งหลายที่ผ่านมา" (อัล-บุคอรีย์ 2:253 และมุสลิม 1:524 เลขที่ 760)

 

จากอบู ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ แท้จริงท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวถึงเกี่ยวกับลัยละตุล ก็อดรฺว่า

"แท้จริงมันเป็นคืนที่ยี่สิบเจ็ด หรือยี่สิบเก้า(ของเราะมะฎอน) แท้จริงแล้วบรรดามลาอิกะฮฺในค่ำคืนนั้น (ลงมายัง) พื้นโลกมากกว่าจำนวนเม็ดทราย" (หะดีษอิมามอะห์มัด, อัล-บัซซาร, และอัต-เฏาะบะรอนีย์ ในอัล-เอาสัฏ ผู้รายงานเป็น ษิเกาะฮฺ ดู มัจญ์มูอฺ อัซ-ซะวาอิด 3:176)

 

ท่านอิมาม อัน-นะวะวีย์กล่าวว่า "ลัยละตุล ก็อดรฺเป็นค่ำคืนที่ประเสริฐที่สุดในรอบปี ผู้ใดที่ประกอบอิบาดะฮฺ (กิยามุลลัยล์) ในลัยละตุล ก็อดรฺ แม้ว่าเขาจะไม่ได้รับเตาฟีกในการมองเห็นสัญญาลักษณ์ของลัยละตุล ก็อดรฺก็ตาม แท้จริงแล้วเขาจะได้รับผลตอบแทนด้วยผลตอบแทนดังกล่าว"

 

ลัยละตุล ก็อดรฺ เกิดขึ้นเมื่อไร

เนื่องจากลัยละตุล ก็อดรฺ เป็นค่ำคืนที่ถูกซ่อนไว้เป็นความลับโดยอัลลอฮฺ เนื่องจากหลักฐานไม่มีการกล่าวอ้างอย่างชัดเจนว่าเกิดขึ้นเมื่อไร ดังนั้นนักวิชาการจึงมีทัศนะที่แตกต่างกันมากกว่าสี่สิบทัศนะ ดังตัวอย่างต่อไปนี้ :

1. ลัยละตุล ก็อดรฺ เป็นค่ำคืนแรกของเดือนเราะมะฎอน (รายงานโดยอะนัส)

2. ลัยละตุล ก็อดรฺ ค่ำคืนที่เจ็ดของเดือนเราะมะฎอน (รายงานโดยอลีย์และซัยด์ บิน ศาบิต)

3. ลัยละตุล ก็อดรฺ ค่ำคืนที่สิบเจ็ดของเดือนเราะมะฎอน (รายงานโดยซัยด์ บิน อัรกอม และอิบนุมัสอูด)

4. ลัยละตุล ก็อดรฺเป็นค่ำคืนที่ยี่สิบเจ็ดของเดือนเราะมะฎอน (รายงานโดยอบู สะอีด อัล-คุดรีย์ บันทึกโดยมุสลิม 1167 และสนับสนุนโดยอิหม่ามอัช-ชาฟีอีย์ และคณะ)

5. ลัยละตุล ก็อดรฺ เป็นค่ำคืนที่ยี่สิบสามของเดือนเราะมะฎอน (รายงานโดยอับดุลลอฮฺ บิน อุนัยส์ ออกโดยมุสลิมหมายเลข 1168 และ รายงานโดยมุอาวิยะฮฺ ออกโดยอิบนุ อบีชัยบะฮฺ)

6. ค่ำคืนที่ยี่สิบห้าของเราะมะฎอน (รายงานโดยอิบนุ อับบาส, อบู สะอีด, อิบนุ มัสอูด, อัล-ฮะซัน และเกาะตาดะฮฺ)

7. ค่ำคืนที่ยี่สิบห้าของเราะมะฎอน (รายงานโดยอบู บักเราะฮฺ)

8. ค่ำคืนที่ยี่สิบเจ็ดของเราะมะฎอน (รายงานโดยอบู ฮุร็อยเราะฮฺ และอุบัยย์ บิน กะอับ ออกโดยมุสลิมหมายเลข 762 สนับสนุนโดยอิมามอะห์มัดและเป็นรายงานหนึ่ง โดยอบู หะนีฟะฮฺ)

9. ค่ำคืนที่ยี่สิบเก้าของเราะมะฎอน (รายงานโดยอบู ฮุร็อยเราะฮฺ บันทึกโดยอิบนุ คุซัยมะฮฺ หมายเลข 2194 จัดว่าเป็นหะดีษหะซัน)

10. ค่ำคืนสุดท้ายของเราะมะฎอน (รายงานโดยมุอาวิยะฮฺที่บันทึกโดยอิบนุ คุซัยมะฮฺหมายเลข 2189 จัดว่าเป็นหะดีษเศาะฮีหฺ)

11. ค่ำคืนวิติร(เลขคี่) ในช่วงสิบคืนสุดท้ายของเดือนเราะมะฎอน (รายงานโดยท่านหญิงอาอิชะฮฺ บันทึกโดยมุสลิมหมายเลขที่ 1169 และสนับสนุนจากอบู เษาร์,

Go to the Top