หะดีษที่ 21 - การอ่านอัลกุรอานในเดือนเราะมะฎอน

บทความ การ์ดของข้อมูล
หัวข้อ: หะดีษที่ 21 - การอ่านอัลกุรอานในเดือนเราะมะฎอน
ภาษา: ไทย
ผู้เขียน: อาหมัด ฮูเซน อัลฟารีตีย์
ผู้แปล: ฮาเรส เจ๊ะโด
ผู้ตรวจทาน: ซุฟอัม อุษมาน
คำอธิบายโดยย่อ: จากหนังสือ 40 หะดีษเดือนเราะมะฎอน หะดีษที่ 21 - การอ่านอัลกุรอานในเดือนเราะมะฎอน พร้อมคำอธิบายโดยสรุป และบทเรียนที่ได้รับจากหะดีษ
วันที่เพิ่ม: 2010-08-23
ลิงก์แบบย่อ: http://IslamHouse.com/320457
:: หัวข้อนี้ถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ต่อไปนี้ ::
คำแปลของการ์ดข้อมูลในภาษาต่างๆ: อาหรับ
ไฟล์แนบพร้อมข้อมูล ( 2 )
1.
หะดีษที่ 21 - การอ่านอัลกุรอานในเดือนเราะมะฎอน
439 KB
: หะดีษที่ 21 - การอ่านอัลกุรอานในเดือนเราะมะฎอน.doc
2.
หะดีษที่ 21 - การอ่านอัลกุรอานในเดือนเราะมะฎอน
163.1 KB
: หะดีษที่ 21 - การอ่านอัลกุรอานในเดือนเราะมะฎอน.pdf
คำอธิบายโดยละเอียด

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงเมตตา ปรานียิ่งเสมอ

 

หะดีษบทที่ 21

การอ่านอัลกุรอานในเดือนเราะมะฎอน

 

عَنْ عَائِشَةَ رَضِيَ اللهُ عَنْهَا قَالَتْ : ...وَلاَ أَعْلَمُ نَبِيَّ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَرَأَ الْقُرْآنَ كُلَّهُ فِي لَيْلَةٍ، وَلاَ صَلَّى لَيْلَةً إِلَى الصُّبْحِ، وَلاَ صَامَ شَهْرًا كَامِلاً غَيْرَ رَمَضَانَ. (مسلم 1233)

 

ความว่า จากท่านหญิงอาอิชะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮา เล่าว่า ...และฉันไม่เคยทราบว่าท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม อ่านอัลกุรอานจบเล่มในคืนเดียว ละหมาดสุนัตจนถึงเช้า และถือศีลอดหมดทั้งเดือน นอกจากในเดือนเราะมะฎอนเท่านั้น(รายงานโดย มุสลิม หมายเลข 1233)

 

 

คำอธิบายหะดีษ

            การที่ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม มุ่งอ่านอัลกุรอานในเดือนเราะมะฎอนนั้น ชี้ให้เห็นความประเสริฐและคุณค่าของการปฏิบัตินี้อย่างชัดเจนแล้ว การอ่านอัลกุรอานนั้นถูกส่งเสริมให้มีการอ่านอยู่สม่ำเสมอ และส่งเสริมให้อ่านในขณะละหมาดกลางคืนในช่วงเวลาหนึ่งส่วนสามสุดท้ายของทุกคืน แต่เนื่องจากเราะมะฎอนนั้นเต็มเปี่ยมไปด้วยความบะเราะกะฮฺ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเดือนดังกล่าวเป็นเดือนแห่งการประทานอัลกุรอานแก่ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม และท่านรอซูลได้อ่านอัลกุรอานหนึ่งเที่ยวจบ (เคาะตัม)ภายในคืนเดียวเท่านั้น  อาจเป็นไปได้ว่าท่านอ่านอัลกุรอานในขณะละหมาดกิยามุลลัยลฺ(การละหมาดกลางคืน) ซึ่งท่านได้ปฏิบัติตั้งแต่ตอนค่ำจนถึงหัวรุ่ง ขณะที่ในตอนกลางวันนั้นท่านรอซูลได้ถือศีลอดเป็นเวลาหนึ่งเดือน การศิยาม(การถือศีลอด) การกิยาม(การละหมาดกลางคืน) และการอ่านอัลกุรอาน ทั้งสามประการนี้เป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในเดือนเราะมะฎอน เพื่อให้ได้มาซึ่งความประเสริฐและความบะเราะกะฮฺซึ่งถูกกำหนดโดยอัลลอฮฺในเดือนนี้เท่านั้น

 

 

 

บทเรียนจากหะดีษ

1.      กล่าวถึงความประเสริฐของการอ่านอัลกุรอาน การถือศีลอดและการกิยามุลลัยลฺในเดือนเราะมะฎอน เพราะการกระทำดังกล่าวนั้นเป็นแบบอย่างของท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม

2.      ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม อ่านอัลกุรอานและดำรงการละหมาดในเดือนเราะมะฎอนอย่างเคร่งครัด

3.      ส่งเสริมให้อ่านอัลกุรอานและให้จบโดยเร็วเท่าที่สามารถทำได้ เพราะอัลกุรอานถูกประทานลงมาในเดือนดังกล่าว

4.      เวลาในการอ่านอัลกุรอานที่ดีที่สุดคือในเวลากลางคืน

5.      หะดีษข้างต้นได้กล่าวถึงความประเสริฐของกิยามุลลัยลฺในเดือนเราะมะฎอน

6.      การอ่านอัลกุรอาน การกิยามุลลัยล์ และการถือศีลอดในตอนกลางวันของเราะมะฎอน อะมัลทั้งสามอย่างนั้นจะเป็นเบ้าหลอมในการสร้างบุคลิกภาพและจิตวิญญาญของมุสลิม

เรื่องที่เกี่ยวข้อง ( 21 )
Go to the Top