حديث رقم 5 - الصوم لله وهو يجزي به

مقالات البطاقة التعريفية
العنوان: حديث رقم 5 - الصوم لله وهو يجزي به
اللغة: تايلندي
مراجعة: صافي عثمان
نبذة مختصرة: مقالة مقتبسة من سلسلة 40 حديثا في شهر رمضان المبارك ، شرح مختصر لحديث أبي هريرة رضي الله عنه في المغفرة للصائم فيما تقدم من ذنبه، مع بيان ما يستفاد من الحديث
تأريخ الإضافة: 2010-08-15
الرابط المختصر: http://IslamHouse.com/319987
:: هذا العنوان مصنف موضوعياً ضمن التصانيف الآتية ::
- هذه البطاقة مترجمة باللغات التالية: تايلندي
المرفقات ( 2 )
1.
หะดีษที่ 5 - ผลตอบแทนของการถือศีลอดเป็นสิทธิของอัลลอฮฺ
486 KB
فتح: หะดีษที่ 5 - ผลตอบแทนของการถือศีลอดเป็นสิทธิของอัลลอฮฺ.doc
2.
หะดีษที่ 5 - ผลตอบแทนของการถือศีลอดเป็นสิทธิของอัลลอฮฺ
181.6 KB
فتح: หะดีษที่ 5 - ผลตอบแทนของการถือศีลอดเป็นสิทธิของอัลลอฮฺ.pdf
نبذة موسعة

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงเมตตา ปรานียิ่งเสมอ

 

หะดีษบทที่ 5

ผลตอบแทนของการถือศีลอดเป็นสิทธิของอัลลอฮฺ

 

عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ رَضِيَ اللهُ عَنْهُ قَالَ : سَمِعْتُ رَسُولَ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَقُولُ : «قَالَ اللهُ عَزَّ وَجَلَّ :كُلُّ عَمَلِ ابْنِ آدَمَ لَهُ إِلاَّ الصِّيَامَ، هُوَ لِي وَأَنَا أَجْزِي بِهِ». (مسلم رقم 1942)

ความว่า จากท่าน อบู ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุ อันฮุ เล่าจากท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ท่านได้กล่าวว่า องค์อัลลอฮฺ ผู้ทรงเกรียงไกรและสูงส่งได้มีดำรัสว่า การงานทุกประการของมนุษย์นั้น(จะได้รับผลบุญ)ตามส่วนที่เขาได้กระทำ ยกเว้นการถือศีลอด (ผลตอบแทนต่อ)การถือศีลอดนั้นเป็นสิทธิของฉัน และฉันจะตอบแทน(ตามความประสงค์ของฉัน)เอง’”  (รายงานโดยมุสลิม เลขที่ 1942)

 

 

คำอธิบายหะดีษ

การถือศีลอดเป็นสิทธิของอัลลอฮฺ หมายถึง พระองค์จะทรงเพิ่มพูนผลตอบแทนการถือศีลอดให้เท่าทวีด้วยความเมตตาของพระองค์ตามแต่ที่ทรงประสงค์โดยไม่มีกำหนดตายตัวว่าเจ็ดเท่า สิบเท่า หรือ เจ็ดร้อยเท่า เหมือนการปฏิบัติอะมัลความดีอื่นๆ ซึ่งพระองค์กำหนดไว้แล้วว่าอะมัลแต่ละอย่างนั้นจะได้รับผลบุญเท่าใด

บรรดาอุละมาอ์มีทัศนะที่แตกต่างกันเกี่ยวกับความหมายของคำว่าอะมัลทุกอย่างของมนุษย์เป็นสิทธิของเขา ยกเว้นการถือศีลอดเพราะตามที่ทราบกันแล้วว่า การประกอบอะมัลทุกอย่างที่ทำขึ้นโดยมนุษย์นั้นก็เพื่ออัลลอฮฺ

            อุละมาอ์บางท่านกล่าวว่า เนื่องจากการถือศีลอดนั้นบุคคลหนึ่งจะไม่มอบให้ผู้อื่นยกเว้นแด่อัลลอฮฺผู้เดียวเท่านั้น คนกาฟิรฺในแต่ละยุคสมัยนั้น พวกเขามิได้กราบไหว้พระผู้เป็นเจ้าด้วยการถือศีลอด แต่พวกเขาเคยบูชาในรูปของการละหมาดหรือการสุญูดและการให้ทาน

อัล-ค็อฏฏอบีย์กล่าวว่า เนื่องจากผู้ที่ถือศีลอดนั้นไม่มีส่วนได้ให้กับตัวเองและความปรารถนาทางอารมณ์ของเขาจากการถือศีลอดนั้นเลย

            อุละมาอ์บางท่านกล่าวว่า การไม่รับประทานอาหารนั้นเป็นคุณลักษณะหนึ่งของอัลลอฮฺ ดังนั้น ผู้ที่ถือศีลอดจึงอยู่เคียงข้างกับคุณลักษณะดังกล่าว แต่ (จงทราบไว้เถิดว่า)  คุณลักษณะดังกล่าวไม่ได้เหมือนกับคุณลักษณะของบรรดามัคลูกของพระองค์แต่อย่างใด

 

บทเรียนจากหะดีษ

1.      กล่าวถึงความยิ่งใหญ่และผลบุญของการถือศีลอด

2.  ต้องรักษามารยาทต่างๆ ในการถือศีลอด เนื่องจากอัลลอฮฺจะทรงตอบแทนด้วยผลบุญที่ยิ่งใหญ่

3.  การถือศีลอดเป็นอะมัลที่มีลักษณะแห่งความบริสุทธิ์ใจเพื่ออัลลอฮฺผู้เดียวอย่างเห็นได้ชัด ไม่เหมือนกับอะมัลอื่นๆ เพราะการถือศีลอดคือการปฏิบัติอะมัลที่เป็นความลับระหว่างบ่าวกับอัลลอฮฺเท่านั้น กล่าวคือ ผู้ถือศีลอดอาจจะกินดื่มในที่ลับก็ย่อมได้ แต่เขาก็ไม่กระทำเช่นนั้น สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความบริสุทธิ์ใจของเขาต่ออัลลอฮฺได้อย่างชัดเจน

4.      ความโปรดปรานของอัลลอฮฺนั้นกว้างใหญ่มาก

 

انظر أيضاً ( 30 )
موضوعات متعلقة ( 1 )
Go to the Top