فضل الإكثار من صيام النافلة في شهر محرم

فتاوى البطاقة التعريفية
العنوان: فضل الإكثار من صيام النافلة في شهر محرم
اللغة: تايلندي
نبذة مختصرة: هل من السنة الإكثار من الصيام في شهر محرم ؟ وهل لهذا الشهر مزية على غيره من الشهور ؟. سؤال أجيب عليه في موقع الإسلام سؤال وجواب
تأريخ الإضافة: 2009-12-17
الرابط المختصر: http://IslamHouse.com/261042
:: هذا العنوان مصنف موضوعياً ضمن التصانيف الآتية ::
- هذه البطاقة مترجمة باللغات التالية: تايلندي
المرفقات ( 2 )
1.
ความประเสริฐของการถือศีลอดให้มากในเดือนมุหัรร็อม
317 KB
فتح: ความประเสริฐของการถือศีลอดให้มากในเดือนมุหัรร็อม.doc
2.
ความประเสริฐของการถือศีลอดให้มากในเดือนมุหัรร็อม
351.4 KB
فتح: ความประเสริฐของการถือศีลอดให้มากในเดือนมุหัรร็อม.pdf
نبذة موسعة

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงเมตตา ปรานียิ่งเสมอ

 

ความประเสริฐของการถือศีลอดให้มากในเดือนมุหัรร็อม

 

ถาม : มีสุนนะฮฺให้ถือศีลอดให้มากในเดือนมุหัรร็อมหรือไม่ ? และเดือนนี้มีความพิเศษแตกต่างไปจากเดือนอื่นๆ หรือไม่ ?

 

ตอบ : แท้จริงแล้ว เดือนมุหัรร็อมเป็นเดือนแรกของเดือนอาหรับ มันเป็นหนึ่งในเดือนต้องห้ามทั้งสี่เดือนของอัลลอฮฺ(อัล-อัชหุรุล หุรุม) อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

(إِنَّ عِدَّةَ الشُّهُورِ عِندَ اللهِ اثْنَا عَشَرَ شَهْراً فِي كِتَابِ اللهِ يَوْمَ خَلَقَ السَّمَاوَات وَالأَرْضَ مِنْهَا أَرْبَعَةٌ حُرُمٌ ذَلِكَ الدِّينُ الْقَيِّمُ فَلاَ تَظْلِمُواْ فِيهِنَّ أَنفُسَكُمْ) (التوبة : 36 )

ความว่า “แท้จริงจำนวนเดือน ณ อัลลอฮฺนั้นมีสิบสองเดือนในคัมภีร์ของอัลลอฮฺ ตั้งแต่วันที่พระองค์ทรงสร้างบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดิน จากเดือนเหล่านั้นมีสี่เดือนซึ่งเป็นเดือนที่ต้องห้าม นั่นคือบัญญัติอันเที่ยงตรง ดังนั้นพวกเจ้าจงอย่าอธรรมแก่ตัวของพวกเจ้าเองในเดือนเหล่านั้น” (อัต-เตาบะฮฺ 36)

 

มีรายงานที่บันทึกโดย อัล-บุคอรีย์ (3167) และ มุสลิม (1679) จากอบี บักเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ จากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า 

«الزَّمَانُ قَدْ اسْتَدَارَ كَهَيْئَتِهِ يَوْمَ خَلَقَ اللهُ السَّمَوَاتِ وَالأَرْضَ، السَّنَةُ اثْنَا عَشَرَ شَهْرًا، مِنْهَا أَرْبَعَةٌ حُرُمٌ، ثَلاثَةٌ مُتَوَالِيَاتٌ : ذُو الْقَعْدَةِ وَذُو الْحِجَّةِ وَالْمُحَرَّمُ، وَرَجَبُ مُضَرَ الَّذِي بَيْنَ جُمَادَى وَشَعْبَانَ»

ความว่า “กาลเวลาได้หมุนเวียนเปลี่ยนไปเฉกเช่นตอนแรกที่พระองค์อัลลอฮฺได้ทรงสร้างชั้นฟ้าและแผ่นดินขึ้นมา หนึ่งปีมีสิบสองเดือน ในจำนวนนั้นมีสี่เดือนที่ต้องห้าม สามเดือนติดต่อกัน คือ ซุลเกาะดะฮฺ, ซุลหิจญะฮฺ และ มุหัรร็อม  อีกเดือนหนึ่งคือเดือนเราะญับ ของพวกมุฏ็อรฺซึ่งอยู่ระหว่างเดือนญุมาดาและชะอฺบาน”

 

และมีรายงานยืนยันจากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ว่า การถือศีลอดที่ประเสริฐที่สุดต่อจากเดือนเราะมะฎอน ก็คือการถือศีลอดในเดือนมุหัรร็อม ซึ่งเล่าจากอบู ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ จากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า

«أَفْضَلُ الصِّيَامِ بَعْدَ رَمَضَانَ شَهْرُ اللهِ الْمُحَرَّمُ وأفضل الصلاة بعد الفريضة صلاة الليل»

ความว่า “การถือศีลอดที่ประเสริฐที่สุดต่อจากเดือนเราะมะฎอน คือการถือศีลอดในเดือนมุหัรร็อม และการละหมาดที่ประเสริฐที่สุดหลังจากละหมาดฟัรฎู ก็คือละหมาดยามวิกาล(เศาะลาตุลลัยลฺ)” (บันทึกโดยมุสลิม 1163)

 

คำว่า ชะฮฺรุลลอฮฺ (เดือนของอัลลอฮฺ) เป็นการพาดพิงชื่อเดือนไปยังอัลลอฮฺ ซึ่งเป็นการพาดพิงเพื่อแสดงถึงการยกย่องให้เกียรติ 

 

ท่าน อัล-กอรี ได้อธิบายว่า : มันหมายถึง เดือนมุหัรร็อมทั้งเดือน

 

แต่ก็มีรายงานยืนยันจากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ว่า ท่านไม่ถือศีลอดครบทั้งเดือนยกเว้นในเดือนเราะมะฎอนเท่านั้น ดังนั้นหะดีษที่กล่าวมานี้จึงใช้ตีความว่า เป็นการสนับสนุนส่งเสริมให้ถือศีลอดให้มากในเดือนมุหัรร็อม ไม่ใช่ให้ถือศีลอดในเดือนนี้ตลอดทั้งเดือน ..

 

วัลลอฮุอะอฺลัม

 

คำตอบโดย เว็บไซต์ อิสลามถามตอบ

ฟัตวาหมายเลข 21311

موضوعات متعلقة ( 2 )
Go to the Top