يختارون يوماً يتكلمون فيه عن النبي صلى الله عليه وسلم في المسجد ويسمونه مولداً

فتاوى البطاقة التعريفية
العنوان: يختارون يوماً يتكلمون فيه عن النبي صلى الله عليه وسلم في المسجد ويسمونه مولداً
اللغة: تايلندي
نبذة مختصرة: إذا أقمت تجمعاً بالمسجد وذلك للتعريف فقط بحياة النبي وتقديم الطعام للحاضرين ، فهل يكون هذا التجمع حراماً ؟
تأريخ الإضافة: 2009-03-04
الرابط المختصر: http://IslamHouse.com/193863
:: هذا العنوان مصنف موضوعياً ضمن التصانيف الآتية ::
- هذه البطاقة مترجمة باللغات التالية: تايلندي
المرفقات ( 2 )
1.
การเลือกวันเพื่อเล่าประวัติของท่านนบี
146.1 KB
فتح: การเลือกวันเพื่อเล่าประวัติของท่านนบี.pdf
2.
การเลือกวันเพื่อเล่าประวัติของท่านนบี
215 KB
فتح: การเลือกวันเพื่อเล่าประวัติของท่านนบี.doc
نبذة موسعة

การเลือกวันเพื่อเล่าประวัติของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ในมัสยิดและถือว่านั่นคือการจัดเมาลิด

 

 

คำถาม: เป็นที่ทราบว่าการจัดงานรื่นเริงเนื่องในวันเกิดของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม นั้นเป็นบิดอะฮฺ แต่กลุ่มคนหลายกลุ่มที่จัดงานเมาลิดไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อจัดงานรื่นเริงเฉลิมฉลอง แต่เพื่อเล่าแนะนำประวัติของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม หากว่าการเล่าประวัติเช่นนี้ไม่ได้ทำในวันเกิดของท่าน มันจะยังหะรอมอยู่หรือไม่ ? และการใช้คำว่าเมาลิดสำหรับการเล่าประวัติแบบนี้ทำให้มันมีหุก่มหะรอมหรือไม่? ตัวอย่างเช่น เมื่อฉันเล่าประวัติของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม โดยไม่ได้นำมาโยงกับคำว่าเมาลิด แบบนี้หะรอมหรือไม่? แต่ในขณะเดียวกันก็อาจจะมีการเลี้ยงอาหารแก่ผู้คน .. ฉันถามคำถามนี้เพราะว่าจะมีการจัดงานให้แก่คู่บ่าวสาวในวันหยุดสุดสัปดาห์คือวันเสาร์ที่จะถึงนี้ และเนื่องจากว่าจะมีการชุมนุม จึงมีการตกลงกันว่าอยากให้มีการเล่าประวัติของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ในมัสยิด ก่อนที่จะเลี้ยงอาหาร และพวกเขาก็ถือว่านี่คือการจัดเมาลิด แต่มันไม่ได้ตรงกับวันเกิดของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม และจะไม่มีการฉลองด้วยการระลึกถึงวันเกิดของท่าน เพียงแต่จะมีการเล่าประวัติของท่านแทนที่จะมีการระบำและอื่นๆ เพื่อให้ผู้คนได้รับประโยชน์จากการรับรู้ประวัติของท่านนบี ฉันหวังว่าจะได้รับคำแนะนำในเรื่องนี้ คำถามอีกข้อคือ ถ้าหากฉันจัดให้มีการชุมนุมในมัสยิดเพื่อเล่าประวัติของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม และเลี้ยงอาหาร การจัดเช่นนี้ถือว่าหะรอมหรือไม่ ?

 

คำตอบ : อัลหัมดุลิลลาฮฺ

ไม่มีบทบัญญัติอนุญาตให้จัดงานเนื่องในวันเกิดของผู้ใดก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นนบีหรือคนอื่นๆ เพราะไม่มีหลักฐานจากหลักคำสอนของศาสนา แต่มันเป็นสิ่งที่รับมาจากศาสนิกอื่นเช่นพวกยิวและคริสเตียน เป็นต้น

ความหมายของการจัดงานเมาลิดคือ การฉลองวันเกิดของบุคคลหนึ่งบุคคลใด เช่นการฉลองในวันที่ 12 เราะบีอุลเอาวัล ที่บางคนเห็นว่าเป็นวันเกิดของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม

ส่วนการเล่าประวัติของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม และเล่าเรื่องราวของท่านเช่น คุณลักษณะอันดีงาม นิสัย แนวทางและซุนนะฮฺของท่านนั้น เป็นสิ่งที่สนับสนุนให้ทำทุกเมื่อ(ไม่เจาะจงเวลาเฉพาะ) การเล่าเช่นนี้ไม่ถือว่าเป็นเมาลิด และการฉลองเนื่องในงานแต่งงานก็ไม่ถือว่าเป็นเมาลิด แต่ในบางประเทศของมุสลิมมักจะถือเอางานทุกงานที่จัดอย่างถูกต้องซึ่งไม่มีการเต้นรำหรือร้องเพลงและการปะปนว่าเป็นเมาลิด โดยที่พวกเขามักจะกล่าวว่า เราจะจัดเมาลิดในงานแต่งงานหรืองานเข้าสุนัต(คิตาน) โดยให้มีคนมากล่าวให้โอวาทและอ่านอัลกุรอาน เช่นนี้เป็นต้น การตั้งชื่อเช่นนี้ไม่มีหลักการใดๆ แต่เดิมทั้งสิ้น และไม่มีผลต่อหุก่ม จึงไม่เป็นไรที่จะฉลองรื่นเริงในงานแต่งงาน และจะให้มีการให้โอวาทและตักเตือนในสิ่งที่ดี หรือเล่าประวัติของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม และคุณลักษณะความดีงามของท่าน สิ่งเหล่านี้สามารถทำได้ และไม่อยู่ในข่ายการจัดเมาลิดที่ถือว่าเป็นบิดอะฮฺ

และไม่เป็นไรเช่นกัน ถ้าหากจะจัดให้มีกิจกรรมหรือชุมนุมกันเพื่อเล่าแนะนำท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม โดยไม่เจาะจงวันใดเป็นการเฉพาะด้วยความเชื่อว่าวันนั้นมีความพิเศษกว่าวันอื่น เช่นวันเกิดของท่านนบี หรือวันนิศฟูชะอฺบาน หรือวันอิสรออ์มิอฺรอจญ์ แต่ให้จัดในวันอื่นๆ วันใดก็ได้ และไม่เป็นไรเช่นกันถ้าหากจะให้มีการเลี้ยงอาหารแก่ผู้ฟัง และสมควรอย่างยิ่งที่จะต้องกระจายให้ทราบว่านี่ไม่ใช่การจัดเมาลิด และไม่ใช่หุก่มเหมือนการฉลองวันเมาลิด เพื่อไม่ให้มีการคาดคิดไปว่าการจัดเมาลิดนั้นอนุญาตให้ทำได้

เราขอพรต่ออัลลอฮฺให้พระองค์ประทานความถูกต้องและความสำเร็จแก่ท่านในการปฏิบัติตามแนวทางของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม และเผยแพร่มันในหมู่ผู้คน วัลลอฮฺ อะอฺลัม

 

โดยทีมงาม อิสลาม ถามตอบ

islamqa.info/ar หมายเลข 117651

Go to the Top