การฉลองรื่นเริงในวันต่างๆ ที่เป็นบิดอะฮฺ

ฟัตวา การ์ดของข้อมูล
หัวข้อ: การฉลองรื่นเริงในวันต่างๆ ที่เป็นบิดอะฮฺ
ภาษา: ไทย
มุฟตี: มุหัมมัด ศอลิหฺ อัล-มุนัจญิด
ผู้แปล: ซุฟอัม อุษมาน
เผยแพร่โดย: ถาม-ตอบอิสลาม islam-qa.com
คำอธิบายโดยย่อ: คำถาม : อะไรคือหุก่มการจัดงานฉลองในวันเกิดของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม และวันเกิดของเด็ก วันแม่ หรือสัปดาห์ต้นไม้ หรือวันชาติ เป็นต้น?
วันที่เพิ่ม: 2009-03-04
ลิงก์แบบย่อ: http://IslamHouse.com/193860
:: หัวข้อนี้ถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ต่อไปนี้ ::
คำแปลของการ์ดข้อมูลในภาษาต่างๆ: อาหรับ
ไฟล์แนบพร้อมข้อมูล ( 2 )
1.
การฉลองรื่นเริงในวันต่างๆ ที่เป็นบิดอะฮฺ
210.5 KB
: การฉลองรื่นเริงในวันต่างๆ ที่เป็นบิดอะฮฺ.doc
2.
การฉลองรื่นเริงในวันต่างๆ ที่เป็นบิดอะฮฺ
104.4 KB
: การฉลองรื่นเริงในวันต่างๆ ที่เป็นบิดอะฮฺ.pdf
คำอธิบายโดยละเอียด

การฉลองรื่นเริงในวันต่างๆ ที่เป็นบิดอะฮฺ

 

คำถาม : อะไรคือหุก่มการจัดงานฉลองในวันเกิดของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม และวันเกิดของเด็ก วันแม่ หรือสัปดาห์ต้นไม้ หรือวันชาติ เป็นต้น?

 

คำตอบ : ประการแรก คำว่า "อีด" หรือวันฉลองนั้น หมายถึงวันที่หวนกลับมาเพื่อชุมนุมตามวาระประจำ ไม่ว่าจะเป็นทุกปี หรือทุกเดือน หรือทุกวาระที่คล้ายกัน ดังนั้นมันจึงเข้าข่ายหลายอย่างเช่น วันที่หวนกลับตามวาระ เช่นวันอีดุลฟิฏร์ วันศุกร์ และหมายถึงการชุมนุมในวันดังกล่าว และรวมถึงกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นในวันดังกล่าวทั้งที่เป็นอิบาดะฮฺหรือธรรมเนียมปฏิบัติ

 

ประการที่สอง การฉลองตามที่กล่าวมา ถ้าหากมีเป้าหมายเพื่อเป็นอิบาดะฮฺต่ออัลลอฮฺ หรือเฉลิมฉลองเพื่อหวังในผลบุญ หรือคล้ายกับการจัดของพวกญาฮีลิยะฮฺหรือผู้ปฏิเสธอิสลามกลุ่มอื่นๆ ย่อมถือว่าเป็นบิดอะฮฺ(อุตริกรรมในศาสนา)ตามที่มีระบุในหะดีษของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ความว่า "ผู้ใดที่คิดค้นในศาสนาด้วยสิ่งที่เราไม่ได้ใช้ มันย่อมถูกปฏิเสธ" บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ และมุสลิม ตัวอย่างเช่น การจัดงานเมาลิด วันแม่ และวันชาติ อันแรกคือการอุตริอิบาดะฮฺซึ่งอัลลอฮฺไม่ได้ทรงอนุญาต และเป็นการเลียนแบบคริสเตียนและศาสนิกอื่นๆ ส่วนอันที่สองกับอันสุดท้ายนั้นเป็นการเลียนแบบผู้ไม่ใช่มุสลิม

 

ส่วนการจัดที่มีเป้าหมายเพื่อวางแผนงานและวางระเบียบเพื่อประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ หรือจัดเวลาเพื่อการศึกษาหรือชุมนุมพนักงานในการดำเนินหน้าที่ต่างๆ และกิจกรรมอื่นๆ ที่คล้ายกัน ซึ่งไม่ได้นำไปสู่การกลายเป็นอิบาดะฮฺหรือยกย่องให้ยิ่งใหญ่แต่แรกนั้น ถือว่าเป็นบิดอะฮฺปกติ (บิดอะฮฺในธรรมเนียมประเพณี ไม่ได้เกี่ยวข้องกับศาสนา) ซึ่งไม่รวมอยู่ในหะดีษของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ที่มีความว่า "ผู้ใดที่คิดค้นในศาสนาด้วยสิ่งที่เราไม่ได้ใช้ มันย่อมถูกปฏิเสธ" จึงไม่เป็นไรที่จัดให้มีขึ้น ทว่าเป็นสิ่งที่สามารถทำได้

 

ขออัลลอฮฺประทานเตาฟีก

وصلى الله على نبينا محمد وآله وصحبه وسلم .

จากฟัตวา คณะกรรมการถาวรเพื่อการฟัตวา 3/59

islamqa.info/ar หมายเลข 10070

เรื่องที่เกี่ยวข้อง ( 1 )
Go to the Top