يريد الاعتكاف وعنده موعد مع الطبيب

فتاوى البطاقة التعريفية
العنوان: يريد الاعتكاف وعنده موعد مع الطبيب
اللغة: تايلندي
مراجعة: صافي عثمان
نبذة مختصرة: أريد الجلوس للاعتكاف ، لكن عندي موعد مهم مع الدكتور ، فهل أستطيع الذهاب للدكتور في فترة الاعتكاف ، أو أنه لا يجب علي الاعتكاف ؟. سؤال أجاب عليه موقع الإسلام سؤال وجواب بإشراف فضيلة الشيخ محمد بن صالح المنجد
تأريخ الإضافة: 2008-09-18
الرابط المختصر: http://IslamHouse.com/177537
:: هذا العنوان مصنف موضوعياً ضمن التصانيف الآتية ::
- هذه البطاقة مترجمة باللغات التالية: تايلندي
المرفقات ( 2 )
1.
ต้องการอิอฺติกาฟในขณะที่มีนัดกับแพทย์
326.5 KB
فتح: ต้องการอิอฺติกาฟในขณะที่มีนัดกับแพทย์.doc
2.
ต้องการอิอฺติกาฟในขณะที่มีนัดกับแพทย์
115.7 KB
فتح: ต้องการอิอฺติกาฟในขณะที่มีนัดกับแพทย์.pdf
نبذة موسعة

ถาม: ผมต้องการอิอฺติกาฟแต่ผมมีนัดสำคัญที่จะต้องไปพบแพทย์ ผมสามารถไปพบแพทย์ตามนัดในขณะที่อยู่ในระหว่างการอิอฺติกาฟได้หรือไม่ หรืออิอฺติกาฟไม่บังคับ(ไม่วาญิบ)สำหรับผม?

ตอบ: อัลฮัมดุลิลลาฮฺ

อิอฺติกาฟคือ การไปพำนักและอาศัยอยู่ในมัสยิด และแท้จริงอิอฺติกาฟเป็นซุนนะฮฺที่ควรส่งเสริมให้กระทำ โดยเฉพาะในช่วงเวลา10วันสุดท้ายในเดือนเราะมะฎอน และอิอฺติกาฟไม่ได้เป็นวาญิบ(ต้องกระทำ)นอกเสียจากมุสลิมจะกำหนดให้เป็นวาญิบสำหรับตัวเองด้วยการสร้างเงื่อนไข (นะซัร/บนบาน) หาไม่แล้วอิอฺติกาฟก็ไม่วาญิบ ดูคำตอบหมายเลข (48999)

และแท้จริงแล้วผู้ที่อิอฺติกาฟนั้นต้องไม่ออกจากบริเวณมัสยิดนอกเสียจากมีความจำเป็นซึ่งไม่สามารถกระทำในมัสยิดได้ เช่น การอาบน้ำละหมาด การอาบน้ำ และการทำธุระสำคัญเป็นต้น ดังรายงานจากท่านหญิงอาอิชะฮฺ ได้กล่าวว่า “แท้จริงนั้น ท่านรอซล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม เมื่อท่านได้อิอฺติกาฟแล้วท่านจะไม่เข้าบ้านนอกเสียจากเพื่อการทำธุระส่วนตัว” บันทึกโดยอิมาม มุสลิม

ดังนั้นหากท่านซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องไปพบแพทย์โดยไม่สามารถที่จะเลื่อนการนัดนี้จนกระทั่งหลังเราะมะฎอนได้นั้น ที่ถูกต้องก็คืออนุญาตให้ออกจากมัสยิดเพื่อการดังกล่าวได้และหลังจากนั้นให้กลับมายังมัสยิดอีกครั้ง

ท่านอิมามอันนะวาวีได้กล่าวในหนังสือ อัลมัจญ์มูอฺ (545/6) “แท้จริงแล้วมุอฺตากิฟ(ผู้ที่อิอฺติกาฟ) ที่ป่วยที่ไม่สามารถพำนักอยู่ในมัสยิดเนื่องจากเหตุจำเป็นที่ต้องใช้เตียงหรือผู้ดูแลและการไปพบแพทย์บ่อยครั้ง เช่นนี้แล้วอนุญาตให้เขาออกจากมัสยิดเพื่อการดังกล่าวได้”

เชค อิบนุ อุษัยมีน ได้กล่าวใน “ญะละสาต เราะมะฎอนียะฮฺ” (ปี 1411 ฮ.ศ.) “ผู้ใดที่มีความจำเป็นจะต้องพบแพทย์อนุญาตให้ออกได้ หาไม่แล้วก็ให้เขาพำนักอยู่ในมัสยิดต่อไป”

วัลลอฮุอะอฺลัม

Go to the Top