Sırat Köprüsü

Makaleler Materyal hakkında bilgi
Adres: Sırat Köprüsü
Dil: Taylandça
Yazan: Muhammed b. İbrahim et-Tuveycrî
Çeviren: Enver İsmail
Gözden geçiren: Asran Nee Yom Dişa
Yayınlayan: Rabva İslâmî Dâvet Bürosu - Riyad/S. Arabistan
Kısa Tanım: Değerli alim Muhammed b. İbrahim et-Tuveycri’nin; "İslam Fıkhı Muhtasarı"ndan iktibas edilerek alınan ’Sırat Köprüsü’, Sırat’ın anlamını, Sırat’ttan kimlerin geçeceğini, Sırat’ın özelliklerini ve üzerinden nasıl geçileceğini, Sırat’ı ilk önce kimin geçeceğini ve mü’minler için Sırat’ı geçtikten sonra ne olacağını açıklamaktadır.
Eklenme tarihi: 2008-07-20
Kısa link: http://IslamHouse.com/166561
Bu başlık, aşağıdaki konulara göre sınıflandırılmıştır:
Bu kart aşağıdaki dillere çevrilmiştir: Taylandça - Arapça - Malayalam - Bengalce
Materyalin İlişikleri ( 2 )
1.
อัศ-ศิรอฏ สะพานนรก
160.5 KB
: อัศ-ศิรอฏ สะพานนรก.pdf
2.
อัศ-ศิรอฏ สะพานนรก
590 KB
: อัศ-ศิรอฏ สะพานนรก.doc
Ayrıntılı bilgi

อัศศิรอฏ คือสะพานที่ทอดผ่านนรก ซึ่งบรรดาผู้ศรัทธาทุกคนต้องเดินผ่านเพื่อไปยังสวนสวรรค์

 

ใครบ้างที่ต้องข้ามสะพาน อัศศิรอฏ

ผู้ที่ต้องเดินข้ามสะพานคือ มุอ์มิน ผู้ศรัทธาทุกคน ส่วนบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธา และบรรดาผู้ตั้งภาคีกับอัลลอฮฺ จะตามสิ่งที่พวกเขาได้กราบไหว้บูชา เช่น เจว็ดรูปปั้น ชัยฏอน(มารร้าย) และเทพเจ้าจอมปลอมทั้งหลายไปแล้ว พวกเขาจะถูกต้อนให้ลงสู่นรกพร้อมกับสิ่งที่พวกเขาบูชา จากนั้นก็จะเหลือเพียงผู้ที่เคารพภักดีต่ออัลลอฮฺเพียงองค์เดียว ไม่ว่าเขาผู้นั้นจะเป็นผู้ศรัทธาที่แท้จริง หรือเป็นผู้ที่มุนาฟิก (กลับกลอก) สะพานจะถูกทอดให้บุคคลเหล่านี้เดินผ่าน ข้อแตกต่างระหว่างพวกมุนาฟิกกับผู้ศรัทธา คือ พวกมุนาฟิกจะไม่สามารถก้มลงสุญูดได้ ส่วนผู้ที่ศรัทธาจะมีแสงรัศมีห้อมล้อมตัวเขา ส่วนพวกมุนาฟิกจะหันกลับไปสู่นรกในที่สุด ผู้ศรัทธาก็จะข้ามสะพานไปอย่างปลอดภัย

 

- การข้ามสะพาน จะมีขึ้นภายหลังเสร็จสิ้นการสอบสวนและชั่งการงาน จากนั้นมนุษย์ก็จะถูกใช้ให้ข้ามสะพาน ดังที่อัลลอฮฺตรัสไว้ในอัลกุรอ่านว่า

«وَإِن مِّنكُمْ إِلَّا وَارِدُهَا كَانَ عَلَى رَبِّكَ حَتْماً مَّقْضِيّاً ، (ثُمَّ نُنَجِّي الَّذِينَ اتَّقَوا وَّنَذَرُ الظَّالِمِينَ فِيهَا جِثِيّاً» (مريم :71- 72 )

ความว่า  และไม่มีผู้ใดในหมู่พวกเจ้า นอกจากจะเป็นผู้ผ่านเข้าไปในมัน มันเป็นสิ่งที่กำหนดไว้แน่นอนแล้วสำหรับพระเจ้าของเจ้า แล้วเราจะให้บรรดาผู้ยำเกรงรอดพ้นแล้วเราจะปล่อยให้บรรดาผู้อธรรมคุกเข่าอยู่ในนั้น (ซูเราะฮฺ มัรยัม อายะฮฺที่ 71-72)

 

ลักษณะและการข้ามสะพาน อัศศิรอฏ 

จากอบีสะอีด อัลคุดรีย์ เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ ในหะดีษที่เกี่ยวกับการมองเห็นอัลลอฮฺและลักษณะของสะพานอัศศิรอฏ...ในบางตอนของหะดีษนั้นมีว่า                            

 

«قِيلَ : يَا رَسُولَ اللَّهِ ، وَمَا الْجِسْرُ ؟ قَالَ : " دَحْضٌ مَزِلَّةٌ ، فِيهِ خَطَاطِيفُ وَكَلَالِيبُ وَحَسَكٌ تَكُونُ بِنَجْدٍ فِيهَا شُوَيْكَةٌ يُقَالُ لَهَا السَّعْدَانُ ، فَيَمُرُّ الْمُؤْمِنُونَ كَطَرْفِ الْعَيْنِ ، وَكَالْبَرْقِ ، وَكَالرِّيحِ ، وَكَالطَّيْرِ ، وَكَأَجَاوِيدِ الْخَيْلِ وَالرِّكَابِ ، فَنَاجٍ مُسَلَّمٌ ، وَمَخْدُوشٌ مُرْسَلٌ ، وَمَكْدُوسٌ فِي نَارِ جَهَنَّمَ»

ความว่า มีคนถามว่า โอ้ ศาสนทูตของอัลลอฮฺ สะพานนั้นหมายถึงอะไร ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลลัม กล่าวว่า มันเป็นสิ่งที่ลื่น (เดินผ่านไม่สะดวก) บนนั้นมีขอเกี่ยว ซึ่งคล้ายกับหนามของต้นไม้ชนิดหนึ่งที่พบเจอในดินแดนนัจด์  มีชื่อว่า อัสสะอฺดาน บรรดาผู้ศรัทธาก็จะข้ามสะพานนั้นรวดเร็วเพียงชั่วพริบตา หรือดังเช่นสายฟ้าแลบ หรือดังเช่นพายุ หรือดังเช่นนกบิน หรือดังเช่นม้าที่วิ่งเร็วบางคนก็สามารถข้ามไปด้วยความปลอดภัย บางคนก็ถูกขีดขวนแต่ก็สามารถผ่านไปได้ แต่บางคนก็ถูกผลักลงในนรกญะฮันนัม

 

บุคคลแรกที่จะได้ข้ามสะพาน

บุคคลแรกที่จะได้ข้ามสะพานคือท่านนบีมุหัมหมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลลัม และประชาชาติของท่านไม่อนุญาตให้ผู้ใดข้ามสะพานนอกจากผู้ศรัทธาเท่านั้น

เขาจะได้รับแสงสว่างตามความศรัทธา และการงานที่เขาได้กระทำมา  เขาก็จะข้ามสะพานตามสภาพการงานและความศรัทธาของเขา

ความมีอะมานะฮฺ และความเมตตาจะถูกส่งมาให้ขึงสะพานทั้งสองข้างขวาและซ้าย ดุอาอ์(คำวิงวอน)ของบรรดาเราะสูลในวันนั้นคือ โอ้ อัลลอฮฺ ขอพระองค์ทรงให้ความปลอดภัย ขอพระองค์ทรงให้ความปลอดภัยด้วยเถิด

จากท่านอบีฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ กล่าว่าแท้จริงท่านเราะสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลลัม กล่าวว่า

«وَيُضْرَبُ الصِّرَاطُ بَيْنَ ظَهْرَيْ جَهَنَّمَ ، فَأَكُونُ أَنَا وَأُمَّتِي أَوَّلَ مَنْ يُجِيزُ ، وَلَا يَتَكَلَّمُ يَوْمَئِذٍ إِلَّا الرُّسُلُ ، وَدَعْوَى الرُّسُلِ يَوْمَئِذٍ : اللَّهُمَّ سَلِّمْ ، سَلِّمْ»

ความว่า และสะพานจะถูกทอดยาวบนนรก ฉันและประชาชาติของฉันจะเป็นกลุ่มแรกที่ได้ข้ามสะพานดังกล่าว ในวันนั้นไม่มีผู้ใดเปล่งเสียงพูดคุยนอกจากบรรดาเราะสูล และบทขอพรของบรรดาเราะสูในวันนั้นคือ โอ้ อัลลอฮฺ ขอพระองค์ทรงให้ความปลอดภัย ขอพระองค์ทรงให้ความปลอดภัยด้วยเถิด (บันทึกโดย อัลบุคอรีย์ เลขที่หะดีษ 806 มุสลิมเลขที่หะดีษ 182 และสำนวนนี้เป็นของท่าน)

 

จะมีอะไรเกิดขึ้นกับผู้ศรัทธาหลังจากได้ข้ามสะพานสำเร็จ

จากท่านอบีสะอีด อัลคุดรีย์ เล่าว่า ท่านเราะสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลลัม กล่าวว่า

«يَخْلُصُ المُؤْمِنُونَ مِنَ النَّارِ ، فَيُحْبَسُونَ عَلَى قَنْطَرَةٍ بَيْنَ الجَنَّةِ وَالنَّارِ ، فَيُقَصُّ لِبَعْضِهِمْ مِنْ بَعْضٍ مَظَالِمُ كَانَتْ بَيْنَهُمْ فِي الدُّنْيَا ، حَتَّى إِذَا هُذِّبُوا وَنُقُّوا أُذِنَ لَهُمْ فِي دُخُولِ الجَنَّةِ ، فَوَالَّذِي نَفْسُ مُحَمَّدٍ بِيَدِهِ ، لَأَحَدُهُمْ أَهْدَى بِمَنْزِلِهِ فِي الجَنَّةِ مِنْهُ بِمَنْزِلِهِ كَانَ فِي الدُّنْيَا»

ความว่า เมื่อบรรดาผู้ศรัทธารอดพ้นจากไฟนรก พวกเขาจะถูกกักไว้บนสะพานระหว่างสวรรค์และนรก พวกเขาจะถูกชำระในเรื่องความอยุติธรรมต่างๆที่มีต่อกันในโลกดุนยา เมื่อพวกเขาถูกชำระสะอาดบริสุทธิ์จากสิ่งดังกล่าวพวกเขาจะได้รับอนุญาตให้เข้าสู่สวนสวรรค์ได้ ขอสาบานด้วยผู้ซึ่งชีวิตของมุหัมหมัดอยู่ในพระหัตถ์ของพระองค์ ชาวสวรรค์แต่ละคนจะรู้จักที่พำนักของเขาในสวรรค์เช่นที่เขารู้จักที่พำนักของเขาในโลกดุนยา (บันทึกโดย อัลบุคอรีย์ เลขที่หะดีษ 6535 )

Go to the Top