الشهادة لمعيّن بالجنة والنار

فتاوى البطاقة التعريفية
العنوان: الشهادة لمعيّن بالجنة والنار
اللغة: تايلندي
مراجعة: صافي عثمان
نبذة مختصرة: الشهادة لمعيّن بالجنة والنار
تأريخ الإضافة: 2008-05-21
الرابط المختصر: http://IslamHouse.com/144557
:: هذا العنوان مصنف موضوعياً ضمن التصانيف الآتية ::
- هذه البطاقة مترجمة باللغات التالية: تايلندي - بنغالي
المرفقات ( 2 )
1.
การระบุเจาะจง ว่าใครเข้าสวรรค์หรือตกนรก
677.5 KB
فتح: การระบุเจาะจง ว่าใครเข้าสวรรค์หรือตกนรก.doc
2.
การระบุเจาะจง ว่าใครเข้าสวรรค์หรือตกนรก
126.1 KB
فتح: การระบุเจาะจง ว่าใครเข้าสวรรค์หรือตกนรก.pdf
نبذة موسعة

ถาม - อนุญาตให้ระบุเจาะจงได้หรือไม่ ว่าผู้ใดจะได้เข้าสวรรค์หรือนรก?


ตอบ - ตามแนวทางของอะฮฺลุสสุนนะฮฺ วัลญะมาอะฮฺ นั้น การระบุว่าผู้ใดจะได้เข้าสวรรค์ หรือนรกถือเป็นเรื่องอะกีดะฮฺที่จำเป็นต้องยึดหลักฐานจากอัลกุรอานและสุนนะฮฺเท่านั้น ไม่มีทางที่สติปัญญาจะคิดได้

ดังนั้น ผู้ที่อัลกุรอานและสุนนะฮฺ ระบุว่าจะได้เข้าสวรรค์ หรือตกนรก เราก็ต้องยืนยันตามนั้น แต่ทั้งนี้ เราก็หวังว่าผู้ที่กระทำการดีจะได้เข้าสวรรค์และเราก็กลัวว่าผู้ที่กระทำผิดจะต้องตกนรก ทั้งนี้ อัลลอฮฺตะอาลาเท่านั้นที่จะทรงรู้ดีถึงจุดจบของปวงบ่าว

ซึ่งการรับรองว่าผู้ใดจะได้เข้าสวรรค์หรือตกนรกนั้นแบ่งออกเป็นสองลักษณะ คือ

หนึ่ง การรับรองโดยรวม : โดยการระบุลักษณะ เช่น การกล่าวว่า "ผู้ใดตั้งภาคีต่ออัลลอฮฺตะอาลา แท้จริงเขาได้กลายเป็นกาเฟรฺตกศาสนาไป และต้องตกนรก"

หรือกล่าวว่า "ผู้ใดถือศีลอดเดือนรอมฎอนด้วยอีหม่านและความสำนึกที่เปี่ยมล้น เขาจะได้รับการอภัยในบาปที่เขาเคยทำ" หรือ"ผลตอบแทนของหัจญ์ที่ถูกตอบรับนั้นคือสรวงสวรรค์" ซึ่งตัวบทเช่นนี้มีระบุในอัลกุรอานและสุนนะฮฺหลายๆที่ด้วยกัน

เมื่อมีผู้ถามว่า "ผู้ที่วอนขอต่อสิ่งอื่นใดนอกเหนือจากอัลลอฮฺตะอาลา (ในสิ่งที่ไม่มีผู้ใดให้ได้นอกจากพระองค์) ตายไปจะได้เข้าสวรรค์หรือตกนรก?" เราก็ตอบว่า เขาเป็นกาเฟรฺ และจะต้องตกนรก ถ้าหากเขารู้ซึ้งถึงหลักฐานและข้อเท็จจริงแล้วแต่ยังไม่ยอมปฏิบัติตาม และได้ตายลงในสภาพเช่นนั้น

เช่นเดียวกัน ถ้ามีคนถามว่า "ผู้ที่ประกอบพิธีหัจญ์ โดยที่เขาไม่กระทำการชั่วใดๆในระหว่างนั้น หากเขาตายหลังจากการประกอบพิธีหัจญ์นั้น ที่ใดจะเป็นที่พำนักของเขา?" เราก็จะตอบว่า เขาจะได้เข้าสวรรค์

ทั้งหมดที่กล่าวมานั้น เป็นการรับรองโดยกล่าวถึงลักษณะ และไม่ได้ระบุเจาะจงชัดเจนว่าเป็นใคร


สอง การรับรองแบบเจาะจง : โดยระบุชื่อชัดเจนว่าใครจะได้เข้าสวรรค์ หรือตกนรก กรณีเช่นนี้ ไม่เป็นที่อนุญาต ยกเว้นผู้ที่อัลลอฮฺตะอาลา หรือท่านนบีให้การรับรองว่าจะได้เข้าสวรรค์หรือตรกนรกเท่านั้น

ผู้ใดที่อัลลอฮฺตะอาลา หรือท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ให้การรับรองว่าเขาจะได้เข้าสวรรค์ก็เป็นที่แน่นอนอย่างไม่ต้องสงสัยว่าพวกเขาเหล่านั้นจะได้เข้าสวรรค์ เช่น เศาะหาบะฮฺ  เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ  ท่านที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ให้การรับรอง ส่วนหนึ่งจากท่านเหล่านั้นก็คือ เคาะลีฟะฮฺทั้ง 4 ท่าน เราะฎิยัลลอฮุอันฮุม

และผู้ใดที่อัลลอฮฺตะอาลา หรือท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ให้การรับรองว่าเขาจะต้องตกนรก ก็แน่นอนว่าเขาจะต้องเป็นชาวนรก เช่น อบูละฮับ และภรรยา, อบูฏอลิบ, อัมรฺ บิน ลุหัยย์ และคนอื่นๆ

ขออัลลอฮฺตะอาลาให้เราได้เป็นหนึ่งในชาวสวรรค์ด้วยความกรุณาและเมตตาของพระองค์ด้วยเถิด

//islamqa.info/ar/

الترجمات ( 1 )
Go to the Top