মৃতের শোক প্রকাশের জন্য কালো ব্যাজ ধারনের বিধান

ফতোয়া পেইজ পরিচিতি
শিরোনাম: মৃতের শোক প্রকাশের জন্য কালো ব্যাজ ধারনের বিধান
ভাষা: থাই
মুফতী: মুহাম্মাদ সালেহ আল-মুনাজ্জিদ
অনুবাদক: আনোয়ার ইসমাঈল
সম্পাদক: সাফী উসমান
প্রকাশনায়: www.islamqa.info
সংক্ষিপ্ত বর্ণনা: মৃতের শোক প্রকাশের জন্য কালো ব্যাজ ধারনের বিধান। এটা কি জায়েয না বেদআত, নাকি সুন্নাত দ্বারা প্রমাণিত?
সংযোজন তারিখ: 2008-03-19
শর্ট লিংক: http://IslamHouse.com/80340
:: এই শিরোনামটি বিষয় অনুসারে নিম্নের ক্যাটাগরিগুলোতে বিন্যস্ত ::
এই ‘বিষয় পরিচিতি’টি নিম্নোক্ত ভাষায় অনূদিত:: থাই - আরবী - মালয়ালাম
বিষয়ের সংযুক্তিসমূহ ( 2 )
1.
หุก่มสวมเสื้อผ้าสีดำเมื่อมีผู้เสียชีวิต
635.5 KB
: หุก่มสวมเสื้อผ้าสีดำเมื่อมีผู้เสียชีวิต.doc
2.
หุก่มสวมเสื้อผ้าสีดำเมื่อมีผู้เสียชีวิต
122.8 KB
: หุก่มสวมเสื้อผ้าสีดำเมื่อมีผู้เสียชีวิต.pdf
বিস্তারিত বিবরণ

คำถาม

มีบางคนสวมเสื้อผ้าสีดำเมื่อมีญาติพี่น้องเสียชีวิต การกระทำเช่นนี้เป็นบิดอะฮฺ (อุตริ) หรือไม่ หรือว่าการกระทำสิ่งดังกล่าวมีกล่าวในอัซซุนนะฮฺ ?

 

ตอบ

มวลการสรรเสริญเป็นสิทธิของเอกองค์อัลลอฮฺ ... ไม่ปรากฏในแบบฉบับของท่านบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ว่าให้สวมเสื้อผ้าสีดำเมื่อมีผู้หนึ่งผู้ใดเสียชีวิต ดังนั้นนักวิชาการมุสลิมถือว่าการกระทำลักษณะเช่นนั้นเป็นบิดอะฮฺ

มีคนถามชัยคฺอิบนุอุษัยมีนถึงหุก่มการติดตามศพของบรรดาสตรีและหุก่มการสวมเสื้อผ้าสีดำ ท่านตอบว่า การติดตามศพของบรรดาสตรีเป็นการกระทำที่ต้องห้ามเนื่องจากพวกนางมีความอดทนน้อย อีกทั้งการร่วมติดตามศพนั้นอาจจะเกิดความเสื่อมเสียและการปะปนระหว่างชายหญิงโดยไม่มีขอบเขต ส่วนการสวมเสื้อผ้าสีดำเมื่อประสบกับความทุกข์นั้นเป็นบิดอะฮฺ (หนังสือรวมคำฟัตวาของอิบนุอุษัยมีน เล่มที่ 17 หน้า 329)

 ยังมีคนถามท่านอีกว่า การเจาะจงเฉพาะชุดแต่งกายสีดำสำหรับสตรีเมื่อต้องการแสดงความเสียใจ(งานศพ)มีหุก่มว่าอย่างไร? ท่านตอบว่า ตามทัศนะที่ข้าพเจ้าเห็น การเจาะจงเฉพาะชุดแต่งกายเมื่อต้องการแสดงความเสียใจเป็นบิดอะฮฺ เนื่องจากบางทีการกระทำลักษณะดังกล่าวอาจเป็นการบ่งบอกว่ามนุษย์ไม่พอใจต่อกฎกำหนดของอัลลอฮฺ ถึงแม้ว่าบางคนอาจมีทัศนะว่าไม่เป็นไร แต่ทว่าบรรดากัลยาณชนรุ่นแรกก็ไม่ได้ถือปฏิบัติ เพราะเป็นการบ่งบอกถึงความไม่พอใจ ทางที่ดีควรงดเว้นการกระทำเช่นนั้นจะดีกว่า เนื่องจากถ้าเราใส่แล้วกลัวว่าจะได้รับบาปมากกว่าพ้นจากบาป (หนังสือรวมคำฟัตวาของอิบนุอุษัยมีน เล่มที่ 17 หน้า 410)

ชัยคฺอิบนุอุษัยมีนยังกล่าวอีกว่า การสวมเสื้อผ้าสีดำเพื่อไว้ทุกข์คนตายเป็นบิดอะฮฺและเป็นแสดงถึงความเศร้าโศก(อันนิยาหะฮฺ) ซึ่งคล้ายกับการฉีกคอเสื้อ ตบแก้ม ที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ปฏิเสธการกระทำดังกล่าว ดังที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวความว่า "ไม่ใช่ในหมู่ประชาติของฉันสำหรับผู้ที่ฉีกคอเสื้อ ตบแก้ม และเรียกร้องเช่นยุคญาฮิลียะฮฺ(ยุคก่อนอิสลาม) (หนังสือรวมคำฟัตวาของอิบนุอุษัยมีน เล่มที่ 17 หน้า 414)


จากเว็บไซต์ อิสลามถาม-ตอบ www.islam-qa.com หมายเลขฟัตวา 47488

Go to the Top