Return to Islam - Singer Toh Hong Min

Articles Subject Information
Title: Return to Islam - Singer Toh Hong Min
Language: Thai
Short Discription: This is an article in Thai shows how the singer Toh Hong Min embraced Islam.
Addition Date: 2014-11-19
Short Link: http://IslamHouse.com/776629
This address categorized objectively under the following classifications
Translation of Subject Description: Thai - Arabic - Afar - Tigrinya - Malayalam
Attachments ( 2 )
1.
โต Hangman (ฟิรเดาซ์ ศรัทธายิ่ง) จากหนุ่มนักร้องดังสู่ห้วงแห่งศรัทธา
409 KB
Open: โต Hangman (ฟิรเดาซ์ ศรัทธายิ่ง) จากหนุ่มนักร้องดังสู่ห้วงแห่งศรัทธา.doc
2.
โต Hangman (ฟิรเดาซ์ ศรัทธายิ่ง) จากหนุ่มนักร้องดังสู่ห้วงแห่งศรัทธา
165.7 KB
Open: โต Hangman (ฟิรเดาซ์ ศรัทธายิ่ง) จากหนุ่มนักร้องดังสู่ห้วงแห่งศรัทธา.pdf
Detailed Description

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงเมตตา ปรานียิ่งเสมอ

 

โต Hangman (ฟิรเดาซ์ ศรัทธายิ่ง) จากหนุ่มนักร้องดังสู่ห้วงแห่งศรัทธา

 

วันนี้ทีมงาน อิสลาม.net   ได้มีแขกรับเชิญที่ทุกท่านอาจจะรู้จักกันดี ในนาม ของ โต silly fool หรือ โต hang man   แต่วันนี้ พี่โตจะมาในนามของ  ฟิรเดาซ์  ศรัทธายิ่ง ที่จะเล่าถึงชีวิต มุสลิมและ การแสดงจุดยืนที่ถูกต้องของมุสลิม

 

ทีมงาน อิสลาม.net : อัสสลามมู่อ้าลัยกุ้มครับ ( ขอความสันติประสบแด่ท่านผู้เป็นมุสลิม) รบกวนพี่โต แนะนำตัวนึดนึงครับ

พี่ โต : อัสลามมู่อ้าลัยกุ้มวะเราะมาตุ้ลลอฮิวะบะเราะกาตุ

 

ทีมงาน อิสลาม .net :  ครับ นี่คือ พี่โต ในแบบฉบับผู้ศรัทธา ก่อนอื่นต้องรบกวนพี่โต เล่าถึงชีวิตมุสลิมที่ผ่านมาสักนิดครับ

พี่โต : อืม ............. จะเริ่มยังไงดีล่ะ   ก่อนอื่นก็คงต้อง อัลฮัมดุลิ้ลลาฮ์(ขอบคุณอัลลอฮฺผู้เป็นพระเจ้า)ก่อน เพราะไม่มีใครรู้จักอิสลามได้ ถ้าอัลลอฮฺไม่เปิดใจให้  อัลลอฮฺต้องให้เราะห์มัต(ความโปรดปราน)ก่อน และคุณถึงจะได้รู้จักอิสลาม มันไม่ใช่แฟชั่น  ไม่ใช่อะไรทั้งนั้น  มันคือความจริง ซึ่งเป็นนิสัยของผมตั้งแต่เด็กแล้ว ผมเป็นคนชอบการค้นหาความจริง และการที่ผมเล่นดนตรีก็เพราะต้องการบอกความจริงในสิ่งที่ผมพอจะรู้บ้าง  ชื่อเสียงหรือเงินทอง เป็นเรื่องที่มาหลังจากนั้น ไม่ใช่ประเด็นหลัก  แต่ในบางครั้งที่ผิดไป ก็เพราะเราใช้ชีวิต ดำเนินไปตามกระแสสังคม เราคิดไปว่ามันไม่ผิด เพราะเราไม่รู้ เราจึงทำไปโดยคิดว่าไม่ผิด  เช่น บางคนเรียนทนาย คิดว่ามันสวยหรู แต่จริงๆแล้วจะมีสักกี่คน ว่ากฏหมายที่ไม่ใช่ชะรีอัตนั้นฮะรอม การใช้ชีวิตของผมก็เป็นวัยรุ่นธรรมดาคนหนึ่ง แต่ถ้าเรารู้แล้วว่าอันไหนฮะรอมไม่ฮะรอม ผมคิดว่าคนที่จะรู้ได้ อัลลอฮฺจะต้องรัก อัลลอฮฺจะลงบททดสอบ หรือบาลาอ์(ลงโทษ) เพื่อให้รู้ว่าพระองค์ทรงมีอยู่จริง  ซึ่งผมก็โดนเช่นนั้น และผมก็ถือว่า อัลลอฮฺรักผม

 

ทีมงาน อิสลาม .net :  ถ้าจะพูดไปแล้ว พี่โต ก็ถอนตัวออกมาจากวงการ แฟชั่น ดนตรี ออกมาเยอะพอสมควร อะไรคือ แรงจูงใจ หรือแรงบันดาลใจครับ?

พี่โต :  ข้อแรก คือ ความผิดหวัง ที่ไม่สามารถ จะถ่ายถอดความรู้ ความจริง ผ่านดนตรีได้  เพราะ ผมไม่เคยเขียนดนตรีเกี่ยวกับการเมือง พอผมเริ่มรู้ว่าดนตรี มันถ่ายถอดเรื่องชีวิตไม่ได้ ถ่ายถอดความถูกต้อง อะไรถูก อะไรผิด ไม่สามารถทำให้คน คิดดี ทำดีได้  ผมก็เริ่มผิดหวัง และ ผมก็เริ่มหาวิธีว่าความจริงมันคืออะไร ผมก็ถอยออกมาคิดดูชีวตตัวเองก่อน ว่า จริงๆ แล้ว เราคือใคร เกิดมาทำไม ใครสร้างเรา ศาสนาคืออะไร ศาสนาอื่นๆ เป็นอย่างไร  และ ศาสนาของเราเป็นอย่างไร  มันเริ่มจากความสงสัย  เป็นลักษณะอย่างหนึ่งของผมตั้งแต่เด็กและอัลลอฮฺให้  ที่บ้านผมชอบคุยกันเรื่องปรัชญา ความคิด ศาสนา ไอ้เรื่องดนตรี เนี่ยจริงๆ ที่คนเห็น มันคือประเด็นของสื่อ แต่จุดประสงค์ตอนแรก ของผมไม่ใช่อย่างนั้น ผมไม่ได้อยากดัง ผมแค่อยากสื่อสิ่งดีๆ ให้คนคิด นั่นคือ ความตั้งใจแรกของผม  และผมก็ทราบว่า เราพูดสิ่งดีๆ ผ่านดนตรีมันไม่โดนใจ แต่ถ้าเราพูด สิ่งที่เป็นของซาตานซึ่งเป็นอัปมงคลมันจะโดนใจผู้คน มันทำให้ผมคิดได้ว่า  วิธีเดียวที่ผมค้นพบคือจะต้องพูดความจริง และผมก็ได้รู้มากขึ้นหลังจากได้อ่านคัมภีร์อัลกรุอานฉบับแปล ทุกครั้งในห้องก่อนที่ผมจะแสดงคอนเสิร์ต วันละ 2-3 ชั่วโมง ผมก็เริ่มเข้าใจอะไรมากขึ้น  และ ผมก็อยากจะพูดในสิ่งที่ผมรู้  แต่มันก็ไม่สามารถที่จะถ่ายทอดผ่านดนตรีได้  เพราะถ้าทำได้ ท่านนบี(ศาสนทูตมุหัมมัด)ก็คงเป็นนักร้องไปแล้ว ผมก็เลยคิดว่าผมควรจะพูดเป็นภาษาคนปกติ เผื่อว่าจะเข้าไปใจจิตใจคนได้ดีขึ้น  ตอนนี้รู้สึกว่าดนตรีเป็นอุปกรณ์ที่ใช้สื่อสารไม่ได้ เพราะคนไม่มองว่าผมต้องการสื่ออะไร มองกันแต่ภาพลักษณ์ว่า เท่ รวย ไม่ยอมมองว่าผมทำอะไร  อย่างที่ท่านนบีบอก ว่าใช้ไม่ได้  ก็เลยค่อยๆ ถอนตัวออกมา ปีที่แล้วผมก็ไปฮัจญ์มา  ก็ขอดุอาอ์ว่าถ้าไม่ดีเป็นบาปจริง ก็ ขอให้อัลลอฮฺเอาออกไปด้วย

 

ทีมงาน อิสลาม .net :  ก่อนจะมาถึงจุดนี้ต้องต่อสู้อะไรมาบ้างครับ?

พี่โต :  ผมคิดว่าเรื่องต่อสู้ มันเป็นเรื่องเล็กน้อยนะครับ  แม้กระทั่งเรื่องดนตรีผมก็งัดกับเค้ามาเยอะเหมือนกันไม่ว่าจะกับใครก็ตาม  แต่เรื่องความถูกต้องผมยิ่งยอมไม่ได้ โดยเฉพาะถ้าผมคิดว่าผมเดินถูกทางแล้ว เป็นนิสัยของผม ผิดคือผิด ถูกคือถูก จะเอาของผิดมาให้ผมพูดว่าถูกไม่ได้  และผมก็คิดว่า อิสลามมัน unlimited สำหรับผมแล้วมันถูกต้องที่สุด

 

ทีมงาน อิสลาม .net :  ถ้า พี่โต มั่นใจขนาดนี้แสดงว่า ได้ศึกษาศาสนาอื่นมาบ้างแล้ว

พี่โต : ก็ศึกษาครับ อย่างที่โรงแรมมีไบเบิ้ล ผมก็หยิบมาอ่าน พระเทศผมก็ฟัง แต่สุดท้ายก็เลือกอิสลาม

 

สุดท้ายพี่โตก็ได้ฝากพวกเราว่า  โลกนี้จริงๆ แล้วไม่มีอะไร  ของจริงอยู่ที่โลกอาคิเราะฮฺ โลกนี้แค่ทางผ่านเท่านั้น

 

ทีมงานหวังว่าทุกท่าน จะนำไปคิดให้มาก และ ขอดุอาอ์ให้ทุกท่านประสบกับทางนำและแสงสว่าง

 

ที่มา เว็บ อิสลาม.net

//xn--y3chol1aj.net/articles/interested-islam/117-hangman.html

Related Topics ( 1 )
Go to the Top