হজে ভুল করার ফিদিয়া

ফতোয়া পেইজ পরিচিতি
শিরোনাম: হজে ভুল করার ফিদিয়া
ভাষা: থাই
মুফতী: মুহাম্মাদ ইবন সালেহ আল-উসাইমীন
অনুবাদক: উসমান ইদরীস
সম্পাদক: সাফী উসমান
সংক্ষিপ্ত বর্ণনা: প্রশ্ন ৪৯২ : একজন হাজী হজ আদায়ে কিছু ভুল করেছে। তার কাছে কাফফারা আদায় করার মত কিছু ছিল না। দেশে চলে আসছে। দেশে আসার পর সে কি কাফফারা আদায় করবে? না তাকে মক্কা যেতে হবে? যদি মক্কাতে আদায় করতে হয় তবে দায়িত্ব অন্যকে অর্পন করা জায়েয হবে কি না। শায়খ মুহাম্মাদ সালেহ আল উসাইমীনের ফতোয়া থেকে সংকলিত।
সংযোজন তারিখ: 2008-02-03
শর্ট লিংক: http://IslamHouse.com/75599
:: এই শিরোনামটি বিষয় অনুসারে নিম্নের ক্যাটাগরিগুলোতে বিন্যস্ত ::
এই ‘বিষয় পরিচিতি’টি নিম্নোক্ত ভাষায় অনূদিত:: থাই - আরবী - মালয়ালাম - বসনিয়ান
বিস্তারিত বিবরণ

 

คำถามที่ 492

ผู้ทำหัจญ์ได้กระทำผิดพลาดบางอย่างในพิธีกรรมหัจญ์ของเขา และเขาไม่มีสิ่งที่จะใช้สำหรับชดเชยความผิดพลาดดังกล่าว และได้เดินทางกลับบ้านเมือง อยากทราบว่า เขาสามารถกระทำการชดเชยที่บ้านเมืองของเขาได้ไหม หรือว่าจำเป็นต้องกระทำที่มักกะฮฺเท่านั้น? และถ้าหากว่าจำเป็นต้องกระทำที่มักกะฮฺ อยากทราบว่าอนุญาตให้เขามอบหมายให้ผู้อื่นกระทำการแทนได้ไหม?

 

คำตอบ

เราจำเป็นต้องทราบก่อนว่า ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร ถ้าหากว่าเขาได้ละทิ้งสิ่งที่เป็นวาญิบ เขาก็จำเป็นต้องจ่ายฟิดยะฮฺ (ชดเชย) ด้วยการเชือดสัตว์ในบริเวณมักกะฮฺ เพราะเป็นสิ่งที่เกี่ยวเนื่องกับอิบาดะฮฺหัจญ์ และจะไม่ถูกรับถ้าเชือดในสถานที่อื่นจากมักกะฮฺ และถ้าหากว่าเขาได้กระทำผิดในสิ่งที่ต้องห้าม เขาก็สามารถชดเชยด้วยหนึ่งในสามประการคือ

1.      ถือให้อาหารแก่ผู้ที่ขัดสนจำนวน 6 คน ซึ่งจำเป็นต้องกระทำที่มักกะฮฺ หรือสถานที่เขาได้กระทำผิด

2.   หรือถือศิยามจำนวน 3 วัน ในกรณีนี้ เขาสามารถถือศิยามที่มักกะฮฺหรือที่อื่นก็ได้ นอกจากว่าสิ่งต้องห้ามดังกล่าวคือการร่วมหลับนอนกับภรรยาก่อนการตะหัลลุลแรกของพิธีกรรมหัจญ์ ดังนั้นเขาจำเป็นต้องเชือดอูฐหนึ่งตัว ณ สถานที่ที่เขาได้กระทำผิด และที่มักกะฮฺ และให้เขาแจกจ่ายแก่บรรดาผู้ที่ขัดสน

3.    หรือเป็นการทำโทษจากการล่า (ฆ่า) สัตว์บก ดังนั้นเขาจำเป็นต้องชดเชยด้วยการเชือดสัตว์ชนิดเดียวกันหรือเท่าเทียมกับสัตว์ที่ถูกล่า (ฆ่า) หรือให้อาหาร หรือถือศิยาม ถ้าเป็นการถือศิยามเขาก็สามารถกระทำ ณ สถานที่ใดก็ได้ และถ้าเป็นการให้อาหาร หรือเชือดสัตว์ อัลลอฮฺตรัสความว่า เป็นสัตว์พลีที่ไปถึงอัล-กะอฺบะฮ์ (อัลมาอิดะฮฺ 95) ดังนั้นเขาจำเป็นต้องกระทำในเขตหะรอม และอนุญาตให้เขามอบหมายให้ผู้อื่นกระทำการแทน เพราะท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมได้มอบหมายให้ท่านอาลีเชือดสัตว์ฮัดย์ของท่านที่เหลือทั้งหมด

 

Go to the Top