หุก่มสะแอก่อนเฏาะวาฟในอุมเราะฮฺ

ฟัตวา การ์ดของข้อมูล
หัวข้อ: หุก่มสะแอก่อนเฏาะวาฟในอุมเราะฮฺ
ภาษา: ไทย
มุฟตี: มุหัมมัด บิน ศอลิหฺ อัล-อุษัยมีน
ผู้แปล: อุษมาน อิดรีส
ผู้ตรวจทาน: ซุฟอัม อุษมาน
คำอธิบายโดยย่อ: คำถามที่ 496 เมื่อผู้ทำอุมเราะฮฺได้ทำสะแอก่อนเฏาะวาฟ แล้วก็ไปเฏาะวาฟหลังจากนั้น เขาต้องปฏิบัติอย่างไรต่อไป ? จากหนังสือ ฟะตาวา อัรกานิล อิสลาม ของท่านเชค มุหัมมัด บิน ศอลิห์ อัล-อุษัยมีน
วันที่เพิ่ม: 2007-12-14
ลิงก์แบบย่อ: http://IslamHouse.com/66837
:: หัวข้อนี้ถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ต่อไปนี้ ::
คำแปลของการ์ดข้อมูลในภาษาต่างๆ: อาหรับ - มาลายาลัม - เบ็งกอล - บอสเนีย - ตุรกิช
คำอธิบายโดยละเอียด

คำถามที่ 496

เมื่อผู้ทำอุมเราะฮฺได้ทำสะแอก่อนเฏาะวาฟ แล้วก็ไปเฏาะวาฟหลังจากนั้น เขาต้องปฏิบัติอย่างไรต่อไป ?

 

คำตอบ

เมื่อผู้ทำอุมเราะฮฺได้ทำสะแอก่อนที่เขาจะเฏาะวาฟนั้น เขาจำเป็นต้องทำสะแอใหม่อีกครั้ง เนื่องจากว่าการเรียงลำดับก่อนหลังระหว่างเฏาะวาฟกับสะแอเป็นสิ่งที่จำเป็น (วาญิบ) เพราะท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมได้เรียงลำดับก่อนหลังระหว่างทั้งสอง ท่านกล่าวความว่า พวกท่านจงรับเอาแบบอย่างการทำหัจญ์ของพวกท่านจากฉัน (อัลบุคอรีย์, กิตาบอัลอิลมิ, 83, มุสลิม, กิตาบอัลหัจญ์, 1306)

เมื่อเรารับเอาแบบอย่างการทำหัจญ์จากท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม เราพบว่าท่านจะเริ่มด้วยการเฏาะวาฟก่อน แล้วตามด้วยการสะแอ แต่ถ้าคนผู้นั้นกล่าวว่าฉันได้เหน็ดเหนื่อยกับการสะแอครั้งแรกแล้ว เราขอตอบว่า เขาจะได้รับผลบุญต่อความเหน็ดเหนื่อยของเขา แต่เขาจะไม่ถูกยอมรับในส่วนที่ผิดพลาด

และมีตาบิอีนและอุละมาอ์บางท่านมีทัศนะว่า ถ้าเขาทำสะแอก่อนเฏาะวาฟของอิบาดะฮฺอุมเราะฮฺเนื่องจากความหลงลืม หรือไม่รู้ ก็ถือว่าใช้ได้ เสมือนกับกรณีหลงลืมหรือไม่รู้ที่เกิดขึ้นในอิบาดะฮฺหัจญ์

 

Go to the Top