ما كيفية إحرام القادم إلى مكة جوّاً؟

فتاوى البطاقة التعريفية
العنوان: ما كيفية إحرام القادم إلى مكة جوّاً؟
اللغة: تايلندي
مراجعة: صافي عثمان
نبذة مختصرة: س 465: ما كيفية إحرام القادم إلى مكة جوّاً؟ من كتاب فتاوى أركان الإسلام لفضيلة الشيخ محمد بن صالح العثيمين.
تأريخ الإضافة: 2007-12-11
الرابط المختصر: http://IslamHouse.com/66469
:: هذا العنوان مصنف موضوعياً ضمن التصانيف الآتية ::
- هذه البطاقة مترجمة باللغات التالية: تايلندي - مليالم - بنغالي - بوسني - تركي
نبذة موسعة

คำถามที่ 465: วิธีการเหนียตอิหฺรอมของผู้ที่เดินทางทางเครื่องบิน ?

 

คำตอบ: ให้เหนียตครองอิหฺรอมสำหรับผู้ที่เดินทางด้วยเครื่องบินสู่นครมักกะฮฺ เมื่อได้อยู่ในแนวของเขตมีกอต เช่นนี้แล้วก็ให้เตรียมพร้อมโดยการอาบน้ำ ครองชุดอิหฺรอม จากบ้านก่อนถึงเขตมีกอต และเมื่อครั้นถึงแนวเขตมีกอต ก็ให้เหนียต และไม่ควรล่าช้า เพราะเครื่องบินจะผ่านไปเร็วมาก เพียงนาทีเดียวก็บินไปได้ตั้งไกลแล้ว และนี้คือสิ่งที่บางคนละเลยและเพิกเฉย

บางคนไม่ได้เตรียมพร้อมอะไรเลย และเมื่อพนักงานเครื่องบินประกาศถึงแนวเขตมีกอต เขาก็เพิ่งจะเริ่มถอดเสื้อผ้าและสวมชุดอิหฺรอม นื้คือข้อบกพร่องอย่างมาก ทั้ง ๆ ที่พนักงานบนเครื่องบินก็ได้เตือนผู้โดยสารก่อนที่จะถึงเขตมีกอตประมาณ 15 นาที และนี้คือภาระกิจที่ควรแก่การขอบคุณ เพราะพวกเขาได้เตือน ผู้โดยสารเพื่อจะได้มีเวลาในการเปลี่ยนเสื้อผ้า แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นก็วาญิบสำหรับผู้ที่ต้องการเหนียตครองอิหฺรอมที่จะต้องระมัดระวังดูเวลา เมื่อพนักงานได้ประกาศว่าเหลืออีกสิบห้านาที ก็ให้เขาดูเวลา จวบจนถึงเวลาดังกล่าว หรือก่อนเวลาซักสองหรือสามนาทีก็ให้กล่าวตัลบิยะฮฺสำหรับผู้ที่ต้องการทำหัจญ์หรืออุมเราะฮฺ

Go to the Top