মানুষ কেন পাপ কর?

প্রবন্ধ পেইজ পরিচিতি
শিরোনাম: মানুষ কেন পাপ কর?
ভাষা: থাই
সম্পাদক: সাফী উসমান
সংক্ষিপ্ত বর্ণনা: শয়তানের ধোকা ও প্রতারণা সম্পর্কে আলোচনা এবং পাপাচারের দিকে নিয়ে যায় এমন সব বিষয়াবলী
সংযোজন তারিখ: 2007-11-29
শর্ট লিংক: http://IslamHouse.com/64513
:: এই শিরোনামটি বিষয় অনুসারে নিম্নের ক্যাটাগরিগুলোতে বিন্যস্ত ::
এই ‘বিষয় পরিচিতি’টি নিম্নোক্ত ভাষায় অনূদিত:: থাই - আরবী - মালয়ালাম - বসনিয়ান - উযবেক - ইংরেজি - তুর্কি
বিস্তারিত বিবরণ

อัลลอฮฺได้บอกให้เรารู้ว่ามนุษย์ทุกคนที่เกิดมานั้นล้วนมีสภาพแรกเกิดที่บริสุทธิ์ ปราศจากมลทินและความผิดบาปทุกประการ แต่ความบริสุทธิ์ดังกล่าวนั้นถูกลบเลือนด้วยสาเหตุและอิทธิพลในชีวิตบางประการ เช่นที่ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้อธิบายใน   หะดีษฺบทหนึ่งว่า อัลลอฮฺได้ตรัสว่า แท้จริงฉันได้ให้บังเกิดบ่าวทั้งหลายของฉันในสภาพที่บริสุทธิ์ทุกคน และแล้วชัยฏอนคือผู้ที่ชักจูงให้พวกเขาหันเห ด้วยการล่อลวงในทางเบี่ยงเบนไปจากศาสนาของพวกเขา (รายงานโดยมุสลิม)

 ในหะดีษฺอีกบทหนึ่ง ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้อธิบายว่า ทารกที่เกิดมาทุกคนล้วนถูกกำเนิดมาด้วยกมลสันดานอันบริสุทธิ์ หลังจากนั้นพ่อแม่ของเขาคือผู้ (เลี้ยงดู) ให้เขาเป็นยิว เป็นคริสต์ หรือเป็นพวกบูชาไฟ (รายงานโดยมุสลิม)

จากข้อเท็จจริงในหะดีษฺข้างต้นแสดงให้เราเข้าใจถึงบทบาทของชัยฏอนในการล่อลวงมนุษย์ให้กระทำผิด โดยที่ชัยฏอนนั้นไม่เคยหวังดีต่อมนุษย์และตั้งตนเป็นศัตรูกับมนุษย์ตั้งแต่สมัยเริ่มแรกที่อัลลอฮฺได้สร้างมนุษย์ผู้แรกนั่นคือ นบีอาดัม อะลัยฮิสสลาม ชัยฏอนเคยประกาศว่าจะล่อลวงลูกหลานของอาดัมทั้งหมดให้ออกห่างจากเส้นทางอันเที่ยงตรง เช่นที่อัลลอฮฺได้ตรัสถึงคำพูดของมันไว้ในอัลกุรอานว่า

قَالَ فَبِمَا أَغْوَيْتَنِي لأَقْعُدَنَّ لَهُمْ صِرَاطَكَ الْمُسْتَقِيمَ، ثُمَّ لآتِيَنَّهُم مِّن بَيْنِ أَيْدِيهِمْ وَمِنْ خَلْفِهِمْ وَعَنْ أَيْمَانِهِمْ وَعَن شَمَآئِلِهِمْ وَلاَ تَجِدُ أَكْثَرَهُمْ شَاكِرِينَ (سورة الأعراف: 16-17)

(ชัยฏอนได้พูดว่า) ด้วยเหตุที่พระองค์ได้ปล่อยให้ฉันเบี่ยงเบน ดังนั้นฉันขอสาบานว่าจะล่อลวงพวกเขา (มนุษย์ทั้งหลาย) จากเส้นทางอันเที่ยงตรงของพระองค์ แล้วฉันก็จะเข้าหาพวกเขาทั้งจากข้างหน้า ข้างหลัง ข้างขวา และข้างซ้าย และพระองค์จะได้เห็นว่าพวกเขาส่วนมากไม่ระลึกคุณ(อัลกุรอาน สูเราะฮฺ อัล-อะอฺรอฟ : 16-17)

มนุษย์จึงต้องรู้ตัวว่าตนมีศัตรูที่ร้ายกาจอย่างชัยฏอนคอยยุแหย่ให้กระทำผิดอยู่ตลอดเวลา ด้วยการกระซิบกระซาบล่อลวงด้วยภาพต่างๆ นานาให้มนุษย์เอาแต่ใจ และทำตามอารมณ์ใฝ่ต่ำของตน มนุษย์จึงต้องระวังตัวเองให้มากและต้องขอความช่วยเหลือจากอัลลอฮฺให้รอดพ้นจากการล่อลวงของชัยฏอน

وَإِمَّا يَنزَغَنَّكَ مِنَ الشَّيْطَانِ نَزْغٌ فَاسْتَعِذْ بِاللَّهِ إِنَّهُ هُوَ السَّمِيعُ الْعَلِيمُ (سورة فصلت : 36) 

และหากแม้นว่าชัยฏอนได้มาก่อกวนเจ้าด้วยการก่อกวนใดๆ แล้วไซร้ เจ้าจงขอต่ออัลลอฮฺให้ปลอดภัยจากมัน แท้จริงอัลลอฮฺทรงได้ยินและรอบรู้ยิ่ง (อัล-   กุรอาน สูเราะฮฺ ฟุศศิลัต: 36)

นอกจากนี้ สภาพการเลี้ยงดูที่เด็กคนหนึ่งได้รับจากบิดามารดาก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้มนุษย์เติบโตขึ้นมาเป็นคนที่ดีหรือไม่ดีได้ เช่นที่เราได้ทราบจากหะดีษฺข้างต้น ผู้ที่เป็นพ่อแม่จึงควรต้องตระหนักในการเลี้ยงดูลูกให้อยู่ในครรลองของอิสลาม ไม่ใช่ปล่อยปะละเลยโดยไม่สนใจเรื่องศาสนา หรือเลี้ยงดูลูกตามแบบอย่างที่ไม่ถูกต้อง เช่น การนำเอาวัฒนธรรมตะวันตกมาสอนลูกเป็นต้น

จะเห็นได้ว่าอิสลามเน้นหนักให้พ่อแม่ต้องอบรมสั่งสอนลูกให้เข้าใจศาสนา ทำตัวอย่างและสอนให้ลูกปฏิบัติศาสนกิจต่างๆ ตั้งแต่ลูกยังมีอายุน้อย เช่นที่ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้สอนว่าจงสั่งให้ลูกของท่านละหมาดเมื่อพวกเขามีอายุเจ็ดขวบ และจงโบยพวกเขา (ถ้าพวกเขาไม่ยอมละหมาด) เมื่อพวกเขามีอายุสิบขวบ (รายงานโดย อบู ดาวูด) เป็นต้น

ในขณะที่ถ้าหากพ่อแม่ไม่เอาใจใส่ในเรื่องศาสนาของลูกๆ เมื่อเติบใหญ่ขึ้นมา อิทธิพลการเลี้ยงดูลูกอย่างไม่ถูกต้องจะทำให้เขาเป็นคนที่มีพฤติกรรมเบี่ยงเบน ประพฤติผิด และออกห่างจากคำสอนของศาสนา 

         - ข้อคิดที่ได้รับจากบทเรียน

1. มนุษย์ทุกคนเกิดมาในสภาพที่ไม่มีความผิด แต่มีสาเหตุและปัจจัยอื่นที่ทำให้มนุษย์ทำผิด

2. ชัยฏอนคือศัตรูอันดับหนึ่งของมนุษย์ที่คอยล่อลวงให้มนุษย์ทำผิดด้วยการยุแหย่ให้มนุษย์ทำตามอารมณ์ใฝ่ต่ำของตัวเอง

3. มนุษย์ต้องพยายามหักห้ามใจไม่ให้ทำตามคำล่อลวงของชัยฏอน และหาวิธีป้องกันตนเองให้รอดพ้นจากชัยฏอนด้วยการหมั่นทำความดีและขอความช่วยเหลือจากอัลลอฮฺ

4. พ่อแม่และครอบครัวมีอิทธิพลที่สำคัญในการเลี้ยงดูลูกให้เติบใหญ่เป็นคนดีหรือเป็นคนที่ไม่ดี

5.  ผู้ที่เป็นพ่อแม่ต้องอบรมสั่งสอนและเลี้ยงดูลูกๆ ให้มีศาสนาเพื่อเป็นภูมิคุ้มกันไม่ให้ลูกเติบโตขึ้นมาเป็นคนที่เบี่ยงเบนและออกห่างจากศาสนา

- คำถามหลังบทเรียน

1.  ท่านคิดว่าชัยฏอนมีวิธีการอย่างไรบ้าง ในการล่อลวงมนุษย์ให้ทำความผิด?

2. ท่านคิดว่าท่านมีวิธีการอย่างไรเพื่อป้องกันตัวเองให้รอดพ้นจากการล่อลวงของชัยฏอน?

3. ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร ว่าพ่อแม่มีอิทธิพลที่สำคัญอย่างยิ่งในการเลี้ยงดูลูกให้เป็นคนดีหรือคนไม่ดี?

Go to the Top