Қайта тирилиш ва Қиёмат майдони

Мақолалар Маълумотлар
Унвон: Қайта тирилиш ва Қиёмат майдони
тил: Тайланд тили
Ёзувчи: Муҳаммад ибн Иброҳим Тувайжирий
Таржимон: Анвар Исмоил
Таҳрир: Софий Умон
Нашр қилувчи манба: Риёз шаҳри Рабва маҳалласи диний тарғибот идораси
Қисқача танитув: Қайта тирилиш ва Қиёмат майдонида йиғилиш тўғрисида китоб ва суннат далиллари.
Киритилган вақт: 2007-10-22
Линк: http://IslamHouse.com/57915
Ушбу тема қуйидаги қисмлар орасида мавзуга кўра қўйилган
Бу малумот ушбу тилларда таржима қилинган: Тайланд тили - Араб тили - Бангал тили - Босния тили - Малаялам тили - Инглиз тили
Формати ( 2 )
1.
การฟื้นคืนชีพและการชุมนุม
89 KB
: การฟื้นคืนชีพและการชุมนุม.doc
2.
การฟื้นคืนชีพและการชุมนุม
122.9 KB
: การฟื้นคืนชีพและการชุมนุม.pdf
Тафсилий намуна

โลกที่บ่าวทุกคนต้องผ่าน

มีสามแห่งคือ หนึ่ง โลกที่เราอยู่ในปัจจุบัน สอง โลกสุสาน สาม โลกอันสถาพรในสวนสวรรค์หรือนรก (วันปรโลก)

อัลลอฮฺได้ทรงกำหนดให้แต่ละภพนั้นมีกฎของมันโดยเฉพาะพระองค์ได้สร้างมนุษย์ประกอบด้วยสองส่วน ส่วนที่เป็นร่างกายและส่วนที่เป็นวิญญาณ  พระองค์ได้กำหนดกฎของโลกนี้สำหรับร่างกายส่วนวิญญาณนั้นเป็นตัวตาม ในขณะที่ในโลกสุสานนั้นทรงกำหนดสำหรับวิญญาณและให้ร่างกายเป็นตัวตาม และพระองค์กำหนดกฎในวันปรโลกไม่ว่าจะเป็นความสุขสบายหรือทุกความทุกข์ทรมานสำหรับร่างกายและดวงวิญญาณพร้อมๆกัน

 

การฟื้นคืนชีพ  คือ การที่คนที่ตายไปแล้วฟื้นมีชีวิตใหม่หลังจากได้ยินเสียงเป่าสังข์ครั้งที่สองของมลาอิกะฮฺ มนุษย์จะฟื้นคืนชีพมุ่งหน้าสู้อัลลอฮฺในสภาพที่เปลือยกาย อวัยวะเพศก็มิได้ขลิบแต่อย่างใด มนุษย์จะถูกให้ฟื้นตามสภาพที่เขาได้สิ้นชีวิต

 

1. อัลลอฮฺได้ตรัสว่า:

«وَنُفِخَ فِي الصُّورِ فَإِذَا هُمْ مِنَ الأجْدَاثِ إِلَى رَبِّهِمْ يَنْسِلُونَ، قَالُوا يَا وَيْلَنَا مَنْ بَعَثَنَا مِنْ مَرْقَدِنَا هَذَا مَا وَعَدَ الرَّحْمَنُ وَصَدَقَ الْمُرْسَلُونَ»

ความว่า และสังข์ก็จะถูกเป่าขึ้น ทันใดนั้นพวกเขาจะออกจากหลุมศพ แล้วพวกเขาก็รีบรุดไปยังพระเจ้าของพวกเขา พวกเขากล่าวว่า โอ้ความหายนะได้ประสบแก่เรา ใครเล่าที่ให้เราฟื้นขึ้นจากที่นอนของเรา(หลุมฝังศพ) จะมีเสียงกล่าวขึ้นว่านี่แหละคือสิ่งที่พระผู้ทรงกรุณาปรานีได้ทรงสัญญาไว้ และบรรดาศาสนทูตได้กล่าวสมจริงแล้ว (ยาซีน อายะฮฺที่ 51-52)

 

2. อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

«ثُمَّ إِنَّكُمْ بَعْدَ ذَلِكَ لَمَيِّتُونَ، ثُمَّ إِنَّكُمْ يَوْمَ الْقِيَامَةِ تُبْعَثُونَ»

ความว่า หลังจากนั้นแท้จริงพวกเจ้าต้องตายอย่างแน่นอน แล้วแท้จริงพวกเจ้าจะถูกให้ฟื้นคืนชีพขึ้นในวันกิยามะฮฺ (อัลมุอ์มินูน 15-16 )

 

ลักษณะการฟื้นคืนชีพ

อัลลอฮฺจะโปรยฝนลงมาเมื่อนั้นมนุษย์ที่สิ้นชีวิตทุกคนจะฟื้นคืนชีพ ดังเช่นพืชพันธุ์งอกเงยขึ้นมาจากพื้นดิน

1. อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

«وَهُوَ الَّذِي يُرْسِلُ الرِّيَاحَ بُشْرًا بَيْنَ يَدَيْ رَحْمَتِهِ حَتَّى إِذَا أَقَلَّتْ سَحَابًا ثِقَالا سُقْنَاهُ لِبَلَدٍ مَيِّتٍ فَأَنْزَلْنَا بِهِ الْمَاءَ فَأَخْرَجْنَا بِهِ مِنْ كُلِّ الثَّمَرَاتِ كَذَلِكَ نُخْرِجُ الْمَوْتَى لَعَلَّكُمْ تَذَكَّرُونَ»

ความว่า และพระองค์นั้นคือผู้ที่ส่งลมมาเป็นข่าวดีเบื้องหน้าความเอ็นดูเมตตาของพระองค์จนกระทั่งเมื่อมันได้แบกเมฆอันหนักอึ้งไว้เราก็ให้น้ำลงมาที่เมืองนั้นและเราได้ให้ผลไม้ทุกชนิดออกมาด้วยน้ำนั้น ในทำนองนั้นแหละเราจะให้บรรดาผู้ที่ตายแล้วออกมาเพื่อว่าพวกเจ้าจะได้รำลึก (อัลอะอฺรอฟ อายะฮฺ ที่ 57 )

 

2. จากท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ กล่าวว่า ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า

«مَا بَيْنَ النَّفْخَتَيْنِ أَرْبَعُونَ» قَالُوا : يَا أَبَا هُرَيْرَةَ أَرْبَعُونَ يَوْمًا ؟ قَالَ : أَبَيْتُ ، قَالُوا : أَرْبَعُونَ شَهْرًا ؟ قَالَ : أَبَيْتُ ، قَالُوا : أَرْبَعُونَ سَنَةً ؟ قَالَ : أَبَيْتُ ، «ثُمَّ يُنْزِلُ اللَّهُ مِنَ السَّمَاءِ مَاءً فَيَنْبُتُونَ، كَمَا يَنْبُتُ الْبَقْلُ» قَالَ : «وَلَيْسَ مِنَ الإِنْسَانِ شَيْءٌ إِلاَّ يَبْلَى، إِلاَّ عَظْمًا وَاحِدًا، وَهُوَ عَجْبُ الذَّنَبِ، وَمِنْهُ يُرَكَّبُ الْخَلْقُ يَوْمَ الْقِيَامَةِ» (متفق عليه)

ความว่า ระยะเวลาระหว่างการเป่าแตรสังข์ครั้งแรกกับครั้งที่สอง คือ สี่สิบ ผู้คนจึงถามอบูฮูร็อยเราะฮฺว่า โอ้ท่านอบูฮูร็อยเราะฮฺ 40 วันใช่ไหม? อบูฮูร็อยเราะฮฺกล่าวว่าฉันปฏิเสธที่จะยืนยัน  ผู้คนจึงถามท่านอีกว่า 40 เดือนเดือนใช่ไหม ? อบูฮูร็อยเราะฮฺกล่าวว่าฉันปฏิเสธที่จะยืนยัน ผู้คนจึงถามท่านอีกว่า 40 ปี ใช่ไหม? ท่านกล่าวว่าฉันปฏิเสธที่จะยืนยัน จากนั้นอัลลอฮฺจะทรงหลั่งน้ำฝนลงมา มนุษย์ที่สิ้นชีวิตจะฟื้นขึ้นมาดังเช่นต้นถั่วงอกเงยขึ้นมาจากพื้นดิน ในร่างกายของมนุษย์ทุกส่วนจะเปื่อยสลายยกเว้นกระดูกก้นกบ จากจุดนั้นเองร่างกายมนุษย์จะถูกประกอบขึ้นมาอีกครั้งในวันกิยามะฮฺ (บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ หมายเลขหะดีษ 4935 , มุสลิม หมายเลขหะดีษ 2955 สำนวนรายงานนี้เป็นของท่าน)

 

ผู้ที่ฟื้นคืนชีพคนแรกในวันกิยามะฮฺ

เล่าจากท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ กล่าวว่า ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า

«أَنَا سَيِّدُ وَلَدِ آدَمَ يَوْمَ الْقِيَامَةِ ، وَأَوَّلُ مَنْ يَنْشَقُّ عَنْهُ الْقَبْرُ ، وَأَوَّلُ شَافِعٍ وَأَوَّلُ مُشَفَّعٍ» (أخرجه مسلم)

ความว่า ฉันคือผู้นำในบรรดาลูกหลานอาดัมในวันกิยามะฮฺ ฉันเป็นคนแรกที่ฟื้นขึ้นจากสุสาน ฉันเป็นคนแรกที่ให้ชะฟาอะฮฺ (ความช่วยเหลือ) และเป็นคนแรกที่ได้รับอนุมัติการชะฟาอะฮฺ (บันทึกโดยมุสลิม หมายเลขหะดีษ 2278)

 

บุคคลใดที่จะถูกนำมารวมตัวกันในวันกิยามะฮฺ

1. อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

«قُلْ إِنَّ الأوَّلِينَ وَالآخِرِينَ، لَمَجْمُوعُونَ إِلَى مِيقَاتِ يَوْمٍ مَعْلُومٍ»

ความว่า จงกล่าวเถิด (มุหัมหมัด) แท้จริงชนรุ่นก่อนๆ และชนรุ่นหลังๆ นั้นจะถูกรวบรวมไว้จนสู่วันอันเป็นที่รู้กัน (วันกิยามะฮฺ) (อัลวากิอะฮฺ อายะฮฺที่ 49-50)

 

2. อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

«إِنْ كُلُّ مَنْ فِي السَّمَاوَاتِ وَالأرْضِ إِلا آتِي الرَّحْمَنِ عَبْدًا، لَقَدْ أَحْصَاهُمْ وَعَدَّهُمْ عَدًّا، وَكُلُّهُمْ آتِيهِ يَوْمَ الْقِيَامَةِ فَرْدًا»

ความว่า ไม่มีผู้ใดในชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดินเว้นแต่เขาจะมายังพระผู้ทรงกรุณาปรานีในฐานะบ่าวคนหนึ่ง แน่นอนที่สุดพระองค์ทรงรอบรู้ถึงพวกเขาและทรงนับพวกเขาอย่างถี่ถ้วนไว้แล้ว และทุกคนในพวกเขาจะมายังพระองค์ในวันกิยามะฮฺอย่างโดดเดี่ยว (มัรยัม อายะฮฺที่ 93-95 )

 

3. อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

«وَيَوْمَ نُسَيِّرُ الْجِبَالَ وَتَرَى الأرْضَ بَارِزَةً وَحَشَرْنَاهُمْ فَلَمْ نُغَادِرْ مِنْهُمْ أَحَدًا»

ความว่า และจงรำลึกวันที่เราให้เทือกเขาเคลื่อนย้ายไปและเจ้าจะเห็นแผ่นดินราบเรียบและเราจะชุมนุมพวกเขา ดังนั้นเราจะไม่ปล่อยให้พวกเขาสักคนหนึ่งได้รอดพ้นไปเลย (อัลกะฮฺฟิ อายะฮฺที่ 47)

 

ลักษณะของแผ่นดินที่ชุมนุม(มะห์ชัร)

1. อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

«يَوْمَ تُبَدَّلُ الأرْضُ غَيْرَ الأرْضِ وَالسَّمَاوَاتُ وَبَرَزُوا لِلَّهِ الْوَاحِدِ الْقَهَّارِ»

ความว่า วันที่แผ่นดินจะถูกเปลี่ยนเป็นอื่นจากแผ่นดินนี้และชั้นฟ้าทั้งหลาย (ก็เช่นเดียวกัน) พวกเขาจะปรากฏตัวต่อหน้าอัลลอฮฺ ผู้ทรงเอกะ ผู้ทรงอำนาจเกรียงไกร (อิบรอฮีม อายะฮฺที่ 48)

 

2.จากท่านสะฮฺล์ บิน สะอีด เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ  เล่าว่าท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า

«يُحْشَرُ النَّاسُ يَوْمَ الْقِيَامَةِ عَلَى أَرْضٍ بَيْضَاءَ عَفْرَاءَ ، كَقُرْصَةِ النَّقِيِّ ، لَيْسَ فِيهَا عَلَمٌ لأَحَدٍ» (متفق عليه)

ความว่า ในวันกิยามะฮฺมนุษย์ทั้งหลายจะมารวมตัวกัน ณ แผ่นดินที่มีสีขาวอมชมพู คล้ายกับแผ่นขนมปังที่ทำจากแป้งบริสุทธ์ แผ่นดินที่ว่านี้จะไม่มีหลักเขตของผู้ใดสักคนเดียว (บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ หมายเลขหะดีษ 6521 ,มุสลิม หมายเลขหะดีษ 2790 และสำนวนรายงานนี้เป็นของท่าน)

 

ลักษณะของการชุมนุมของสรรพสิ่งในวันปรโลก

1. จากท่านหญิงอาอิชะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮา เล่าว่าท่านรอซูลศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า

«يُحْشَرُ النَّاسُ يَوْمَ الْقِيَامَةِ حُفَاةً عُرَاةً غُرْلاً» قُلْتُ : يَا رَسُولَ اللَّهِ النِّسَاءُ وَالرِّجَالُ جَمِيعًا يَنْظُرُ بَعْضُهُمْ إِلَى بَعْضٍ ، قَالَ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : «يَا عَائِشَةُ الْأَمْرُ أَشَدُّ مِنْ أَنْ يَنْظُرَ بَعْضُهُمْ إِلَى بَعْضٍ» (متفق عليه)

ความว่า ในวันกิยามะฮฺมนุษย์จะมารวมตัวกันในสภาพเดินเท้าเปล่าโดยอวัยวะเพศมิได้ขลิบแต่อย่างใด ฉันจึงถามท่านรอซูลว่า โอ้ท่านรอซูล แล้วบรรดาหญิงชายก็จะมองเห็นซึ่งกันและกันหรือไม่ ท่านตอบว่า โอ้อาอิชะฮฺ สถานการณ์เช่นนั้นมันแสนสาหัสเกินกว่าที่พวกเขาจะมองซึ่งกันและกัน (บันทึกโดย อัลบุคอรีย์ หมายเลขหะดีษ 6527 , มุสลิม หมายเลขหะดีษ 2859 และสำนวนรายงานนี้เป็นของท่าน)

 

2. บรรดาผู้ศรัทธาจะถูกนำมารวมตัวเป็นกลุ่มๆ อย่างมีเกียรติ ดังที่พระองค์ได้ตรัสว่า

«يَوْمَ نَحْشُرُ الْمُتَّقِينَ إِلَى الرَّحْمَنِ وَفْدًا»

ความว่า  วันที่เราจะรวมบรรดาผู้ยำเกรงมาชุมนุมต่อหน้าพระผู้ทรงกรุณาเป็นกลุ่มๆ (มัรยัม อายะฮฺที่ 85)

 

3.บรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธาจะถูกนำมารวมตัวในสภาพที่ตาบอด หูตึง ปากใบ้ กระหายน้ำ ตั้งแต่คนแรกถึงคนสุดท้ายจากพวกเขาจะถูกจับและถูกลากลงนรกพร้อมๆกัน

3.1 อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

«وَنَحْشُرُهُمْ يَوْمَ الْقِيَامَةِ عَلَى وُجُوهِهِمْ عُمْيًا وَبُكْمًا وَصُمًّا مَأْوَاهُمْ جَهَنَّمُ كُلَّمَا خَبَتْ زِدْنَاهُمْ سَعِيرًا، ذَلِكَ جَزَاؤُهُمْ بِأَنَّهُمْ كَفَرُوا بِآيَاتِنَا»

ความว่า  และเราจะชุมนุมพวกเขาในวันกิยามะฮฺถูกลากคว่ำหน้า ในสภาพตาบอด เป็นใบ้และหูหนวก ที่พำนักของพวกเขาคือนรกญะฮันนัม ทุกครั้งที่มันมอดเราได้เพิ่มการเผาไหม้ให้ลุกโชนขึ้นอีกแก่พวกเขา นั่นคือการตอบแทนแก่พวกเขาโดยแน่นอน พวกเขาปฏิเสธศรัทธาต่อโองการทั้งหลายของเรา (อัลอิสรออ์ อายะฮฺที่ 97-98)

 

3.2  อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

«وَنَسُوقُ الْمُجْرِمِينَ إِلَى جَهَنَّمَ وِرْدًا»

ความว่า  และเราจะไล่ต้อนบรรดาผู้ที่มีความผิด(เหล่าผู้ปฏิเสธศรัทธา)สู่นรกญะฮันนัมอย่างผู้ที่กระหายน้ำเป็นฝูงๆ (มัรยัม อายะฮฺที่86)

 

3.3 อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

«يَوْمَ يُنْفَخُ فِي الصُّورِ وَنَحْشُرُ الْمُجْرِمِينَ يَوْمَئِذٍ زُرْقًا»

ความว่า วันที่สังข์จะถูกเป่า และในวันนั้น เราจะต้อนนักโทษ(ผู้ปฏิเสธ)ทั้งหลายในสภาพที่สีตาและสีผิวเปลี่ยนไปเป็นสี่น้ำเงิน(อันเนื่องจากความโกลาหล) (ฏอฮา อายะฮฺที่ 102)

 

3.4 อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

«وَيَوْمَ يُحْشَرُ أَعْدَاءُ اللَّهِ إِلَى النَّارِ فَهُمْ يُوزَعُونَ»

ความว่า  และ(จงรำลึกถึง)วันหนึ่งซึ่งเหล่าศัตรูของอัลลอฮฺจะถูกชุมนุมเพื่อเข้าสู่ไฟนรกโดยพวกเขาจะถูกจัดเป็นระลอกๆ (ฟุศศิลัต อายะฮฺที่ 19)

 

3.5 อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

«احْشُرُوا الَّذِينَ ظَلَمُوا وَأَزْوَاجَهُمْ وَمَا كَانُوا يَعْبُدُونَ، مِنْ دُونِ اللَّهِ فَاهْدُوهُمْ إِلَى صِرَاطِ الْجَحِيمِ»

ความว่า จงรวบรวมบรรดาผู้อธรรมและบรรดาสหายของพวกเขาและสิ่งที่พวกเขาเคารพสักการะอื่นจากอัลลอฮฺด้วยแล้วจงนำทางให้พวกเขาไปสู่ทางแห่งนรก (อัศศ็อฟฟาต อายะฮฺที่ 22-23)

 

3.6 จากท่านอะนัส เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ เล่าว่า มีชายคนหนึ่งมาถามรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ว่า

يَا رَسُولَ اللَّهِ كَيْفَ يُحْشَرُ الْكَافِرُ عَلَى وَجْهِهِ يَوْمَ الْقِيَامَةِ ؟ قَالَ : «أَلَيْسَ الَّذِي أَمْشَاهُ عَلَى رِجْلَيْهِ فِي الدُّنْيَا ، قَادِرًا عَلَى أَنْ يُمْشِيَهُ عَلَى وَجْهِهِ يَوْمَ الْقِيَامَةِ ؟» (متفق عليه)

ความว่า โอ้ ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ในวันกิยามะฮฺนั้นพวกปฏิเสธศัทธาจะถูกนำมารวมตัวโดยพวกเขาต้องเดินด้วยใบหน้าได้อย่างไร? ท่านรอซูลตอบว่า พระองค์ผู้ที่ให้พวกเขาอยู่บนโลกนี้สามารถเดินด้วยเท้า จะไม่ทรงสามารถทำให้พวกเขาเดินด้วยใบหน้าในวันกิยามะฮฺได้กระนั้นหรือ? (บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ หมายเลขหะดีษ 4760 , มุสลิม หมายเลขหะดีษ 2806 และสำนวนรายงานเป็นของท่าน)

 

4. อัลลอฮฺจะทรงนำมวลสรรพสัตว์ทุกชนิดมารวมตัวกัน ทั้งสัตว์เลื้อยคลาน สัตว์เลี้ยง สัตว์ดุร้าย นกกาต่างๆ จากนั้นจะมีการคืนความยุติธรรมระหว่างพวกมัน เช่นแพะที่ไร้เขากับแพะที่มีเขาเคยชนกันจนตัวที่ไร้เขาบาดเจ็บ พระองค์ก็จะทรงสวมเขาให้ตัวที่ไม่มีเขาให้มันขวิดตัวที่มีเขากลับคืน เมื่อการตัดสินระหว่างสรรพสัตว์สิ้นสุด อัลลอฮฺจะทรงสั่งพวกมันให้เป็นดิน อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

«وَمَا مِنْ دَابَّةٍ فِي الأرْضِ وَلا طَائِرٍ يَطِيرُ بِجَنَاحَيْهِ إِلا أُمَمٌ أَمْثَالُكُمْ مَا فَرَّطْنَا فِي الْكِتَابِ مِنْ شَيْءٍ ثُمَّ إِلَى رَبِّهِمْ يُحْشَرُونَ»

ความว่า และไม่มีสัตว์ใดๆ ในแผ่นดินและไม่มีสัตว์ปีกใดๆ ที่บินด้วยสองปีกของมัน นอกจากประหนึ่งเป็นประชาชาติเยี่ยงพวกเจ้านั่นเอง เรามิได้ให้บกพร่องแต่อย่างใดในการบันทึก แล้วพวกเขาจะถูกต้อนให้ไปชุมนุมยังพระผู้อภิบาลของพวกเขา (อัลอันอาม อายะฮฺที่ 38)

Go to the Top