หะดีษที่ 16 - ให้รีบละศีลอดทันทีเมื่อถึงเวลา

บทความ การ์ดของข้อมูล
หัวข้อ: หะดีษที่ 16 - ให้รีบละศีลอดทันทีเมื่อถึงเวลา
ภาษา: ไทย
ผู้เขียน: อาหมัด ฮูเซน อัลฟารีตีย์
ผู้แปล: ฮาเรส เจ๊ะโด
ผู้ตรวจทาน: ซุฟอัม อุษมาน
คำอธิบายโดยย่อ: จากหนังสือ 40 หะดีษเดือนเราะมะฎอน หะดีษที่ 16 - ให้รีบละศีลอดทันทีเมื่อถึงเวลา พร้อมคำอธิบายโดยสรุป และบทเรียนที่ได้รับจากหะดีษ
วันที่เพิ่ม: 2010-08-21
ลิงก์แบบย่อ: http://IslamHouse.com/320364
:: หัวข้อนี้ถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ต่อไปนี้ ::
คำแปลของการ์ดข้อมูลในภาษาต่างๆ: อาหรับ
ไฟล์แนบพร้อมข้อมูล ( 2 )
1.
หะดีษที่ 16 - ให้รีบละศีลอดทันทีเมื่อถึงเวลา
493.5 KB
: หะดีษที่ 16 - ให้รีบละศีลอดทันทีเมื่อถึงเวลา.doc
2.
หะดีษที่ 16 - ให้รีบละศีลอดทันทีเมื่อถึงเวลา
189.5 KB
: หะดีษที่ 16 - ให้รีบละศีลอดทันทีเมื่อถึงเวลา.pdf
คำอธิบายโดยละเอียด

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงเมตตา ปรานียิ่งเสมอ

 

หะดีษบทที่ 16

ให้รีบละศีลอดทันทีเมื่อถึงเวลา

 

عَنْ سَهْلِ بْنِ سَعْدٍ رَضِيَ اللهُ عَنْهُ أَنَّ رَسُولَ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ : «لاَ يَزَالُ النَّاسُ بِخَيْرٍ مَا عَجَّلُوا الْفِطْرَ». (البخاري رقم 1821، مسلم رقم 1838)

                                                            

عَنْ أَبِي هُرَيْرَةَ رَضِيَ اللهُ عَنْهُ عَنْ النَّبِيِّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ : «لاَ يَزَالُ الدِّينُ ظَاهِرًا مَا عَجَّلَ النَّاسُ الْفِطْرَ، لأََنَّ الْيَهُودَ وَالنَّصَارَى يُؤَخِّرُونَ». (أبو داود رقم 2006، صحيح سنن أبي داود للألباني رقم2063: حسن)

 

ความว่า จากท่าน สะหฺล์ อิบนุ สะอฺด์ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ ว่าท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวว่า ผู้คนทั้งหลายจะยังคงมีสุขภาพดี ตราบใดที่พวกเขารีบละศีลอดทันที(ที่ถึงเวลา) (รายงานโดย อัล-บุคอรีย์ เลขที่ 1821 และมุสลิม เลขที่ 1838)

 

และจากท่าน อบู ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุ อันฮุ เล่าจากท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ท่านได้กล่าวว่า ศาสนาจะยังคงเชิดเด่น ตราบใดที่ผู้คนยังรีบละศีลอดทันที(เมื่อถึงเวลา) เพราะพวกยิวและคริสต์จะชักช้า(ไม่รีบละศีลอดทันทีเมื่อถึงเวลา)  (รายงานโดย อบู ดาวูด เลขที่ 2006 ดู เศาะฮีหฺ สุนัน อบี ดาวูด ของอัล-อัลบานีย์ หมายเลข 2063 เป็นหะดีษหะสัน)

 

คำอธิบายหะดีษ

            จากหะดีษข้างต้นชี้ให้เห็นว่า ในเรื่องการให้รีบละศีลอดเป็นความประเสริฐในหลักคำสอนอิสลามที่ต่างจากหลักคำสอนของศาสนาอื่นๆ เช่น ยิวและคริสต์ และศาสนาอิสลามส่งเสริมให้มุสลิมมีคุณลักษณะแตกต่างไปจากผู้ที่นับถือในศาสนาคริสต์และยิว ซึ่งในรายงานของอบู ฮุร็อยเราะฮฺได้ระบุเพิ่มเติมว่า เพราะว่าบรรดาชาวยิวและคริสต์นั้นจะล่าช้าในการละศีลอด

           

ในรายงานอิบนุ หิบบาน และอัล-หากิมระบุว่า “ประชาชาติของฉันจะคงอยู่บนสุนนะฮฺของฉัน ตราบใดพวกเขาไม่รอคอยการละศีลอดกระทั่งดวงดาวโผล่ออกมา”

           

อัล-มุฮัลลับ กล่าวว่า วิทยปัญญาดังกล่าวเพื่อมิให้การเพิ่มเวลากลางวันในเวลากลางคืน  และให้ละศีลอดทันที ซึ่งเป็นการเพิ่มความอ่อมน้อมถ่อมตนแก่ผู้มีศีลอด ขณะเดียวกันเป็นการเพิ่มพลังในการประกอบอิบาดะฮฺ (ฟัตหุลบารีย์ 4/194)

           

ในรายงานบทหนึ่งของอบู ฮุร็อยเราะฮฺ กล่าวว่า ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวถึงพระดำรัสของอัลลอฮฺว่า บ่าวของฉันที่รักฉันมากที่สุดก็คือผู้ที่ละศีลอดทันที(เมื่อถึงเวลา)” อัต-ติรมีซีย์มีทัศนะว่า เป็นหะดีษหะสันเฆาะรีบ

 

อัฏ-ฏ็อยบีย์ กล่าวว่า เป็นการหวังว่าจะได้รับความกรุณาปรานีจากอัลลอฮฺ อันเนื่องมาจากการเจริญรอยตามสุนนะฮฺของท่านรอซูลและห่างไกลจากบิดอะฮฺ และเป็นการขัดแย้งกับชาวคัมภีร์

 

อัล-กอรีย์กล่าวว่า ในหะดีษข้างต้นชี้ให้เห็นถึงความประเสริฐของประชาชาติของท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม การเจริญรอยตามซุนนะฮฺ และเป็นการยืนยันว่าจะได้รับความกรุณาปรานีจากอัลลอฮฺ ตามที่พระองค์ได้ตรัสว่า

﴿قُلْ إِن كُنتُمْ تُحِبُّونَ اللهَ فَاتَّبِعُونِي يُحْبِبْكُمُ اللهُ﴾ (آل عمران : 31 )

ความว่า จงกล่าวเถิดมุหัมมัด หากพวกท่านรักใคร่อัลลอฮฺอย่างแท้จริงแล้ว ดังนั้นพวกท่านก็จงตามฉัน แน่แท้อัลลอฮฺก็จะทรงรักพวกท่าน (อาล อิมรอน 31)

           

อัมร์ บิน มัยมูน อัล-เอาดีย์ กล่าวว่า แท้จริงบรรดาเศาะหาบะฮฺของท่านนบีนั้น จะละศีลอดทันที (เมื่อถึงเวลาละศีลอด) และเป็นผู้ที่ล่าช้าที่สุดในการรับประทานอาหารสะหูรฺ      (ตุหฺฟะตุล อะหฺวะซีย์ 3/386)

 

 

บทเรียนจากหะดีษ

1.      ศาสนาอิสลามยังคงเป็นศาสนาที่สูงส่งและประสบชัยชนะเหนือศาสนาอื่น ด้วยความสัจธรรมและการยอมรับจากอัลลอฮฺอันเป็นศาสนาที่พระองค์ทรงโปรดปราน

2.      อิสลามยังคงเป็นศาสนาแห่งสัจธรรม ตราบใดที่ผู้ที่นับถืออิสลามยังคงยึดมั่นในหลักคำสอนอิสลามอย่างมั่นคง ประการหนึ่งคือ ด้วยการรักษาเวลาในการละศีลอด (ละทันทีเมื่อถึงเวลา)

3.      ฝึกฝนให้มุสลิมมีความเคยชินกับระเบียบและการตรงต่อเวลาในการประกอบอิบาดะฮฺ

4.      อิสลามเอาใจใส่ต่อผู้ที่ถือศีลอดและส่งเสริมให้ประกอบอิบาดะฮฺต่ออัลลอฮฺ

5.      ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม จะไม่พึงพอใจหากประชาชาติของท่านล่าช้าในการละศีลอด ฉะนั้นด้วยเหตุการล่าช้าในการละศีลอดจะนำไปสู่ความเสียหายต่อศาสนาได้

6.      เพื่อให้เกิดความแตกต่างไปจากการดำเนินชีวิตของชาวยิวและคริสต์ โดยเฉพาะวิธีการละศีลอด ซึ่งหลักฐานจากหะดีษพบว่าพวกเขาจะล่าช้าในการละศีลอด

7.      การละศีลอดทันทีเมื่อถึงเวลานั้นเป็นซุนนะฮฺของท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม  

8.      การละศีลอดทันทีจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ถือศีลอด

เรื่องที่เกี่ยวข้อง ( 16 )
Go to the Top