islaminnal kayri yanim faxximta

Maxcooca Bitaaka
qinwaana: islaminnal kayri yanim faxximta
Afa: taylandi
Addition Date: 2016-01-27
Short Link: http://IslamHouse.com/2791458
This address categorized objectively under the following classifications
a bitaaka ahaak gubal tan afittet geetton: taylandi - Qarab afa - ingiiz afa
Attachments ( 2 )
1.
มุสลิมใหม่ อาอิชะฮ์ บุญเพ็ง : “... ศาสนาอิสลามต้องมีอะไรดีแน่นอน !”
383.7 KB
Open: มุสลิมใหม่ อาอิชะฮ์  บุญเพ็ง : “... ศาสนาอิสลามต้องมีอะไรดีแน่นอน !”.pdf
2.
มุสลิมใหม่ อาอิชะฮ์ บุญเพ็ง : “... ศาสนาอิสลามต้องมีอะไรดีแน่นอน !”
353.5 KB
Open: มุสลิมใหม่ อาอิชะฮ์  บุญเพ็ง : “... ศาสนาอิสลามต้องมีอะไรดีแน่นอน !”.doc
Baar le addaffakootu

มุสลิมใหม่ อาอิชะฮ์  บุญเพ็ง : “... ศาสนาอิสลามต้องมีอะไรดีแน่นอน !”

ประวัติ

- บ้านเกิด อ.บ้านตาก  จ.ตาก  ครอบครัวย้ายเข้ามาอยู่ กรุงเทพฯ เมื่อสิบกว่าปีแล้ว

- มีพี่น้อง 3 คน เป็นคนสุดท้อง  มีพี่สาว และพี่ชาย

- จบการศึกษา ปวช. (ประกาศนียบัตรวิชาชีพ)

- รับอิสลามเมื่อ เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2552  ที่ จ.ภูเก็ต

- ปัจจุบัน ประกอบธุรกิจส่วนตัว   

สนทนาถาม - ตอบ

Islam more : รู้จักศาสนาอิสลาม หรือ มุสลิม ได้อย่างไร ?

อาอิชะฮ์ : วิถีชีวิตของอาอิชะฮ์ ได้พบเจอกับมุสลิมตลอด ตามจริงแล้วอาอิชะฮ์เคยมีเพื่อนมุสลิมตั้งแต่เรียน ปวช. พอมาทำงานที่ภูเก็ต จะมีเพื่อนมุสลิมในที่ทำงาน แต่เขาก็ไม่ได้ทำให้ประทับใจ และไม่ได้เห็นข้อแตกต่างระหว่างมุสลิมกับคนทั่วๆไป จนอาอิชะฮ์ได้พบกับคนอาหรับคนหนึ่ง เขาปฏิบัติตัวดีมาก เป็นมุสลิมที่ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอและได้อธิบายเกี่ยวกับศาสนาให้อาอิชะฮ์ฟัง อาอิชะฮ์จะถามถึงหลักการอิสลาม ต่างๆ และสิ่งที่ประทับใจคือ เขาบอกว่าเขาได้รับเลี้ยงและส่งเสียคนแก่ผู้หญิงอยู่สองคน เขาได้ทำพินัยกรรมและสั่งลูกของเขาว่า ถ้าเขาตายไปลูกเขาจะต้องให้ความช่วยเหลือคนแก่ทั้งสองคนนี้ต่อจากเขา อาอิชะฮ์แปลกใจว่าทำไมเพราะถ้าเขาตายไปภาระในการเลี้ยงดูก็สิ้นสุด แต่เขายังอุตส่าห์สั่งลูกให้ดูแลอย่างต่อเนื่องจนกว่าคนแก่ทั้งสองจะตาย เขาบอกว่านี่เป็นคำสอนของอิสลาม สิ่งดีๆ ต่างๆ ที่เขาทำ เขาจะบอกว่าอัลลอฮ์  เป็นผู้สั่งให้ทำ อัลลอฮ์  สอนทุกอย่างที่เขาปฏิบัติในสิ่งที่ดี เขาจะอ้างอิงถึงอัลลอฮ์  ตลอดเวลา ส่วนมุสลิมอื่นๆ ที่เจอ ก็จะเป็นเหมือนคนทั่วๆ ไป ไม่ละหมาด ไม่ถือศีลอด ไม่คลุมฮิญาบ ช่วงนั้นมีความรู้สึกเหมือนเขาไม่ได้แตกต่างจากเราที่เป็นคนต่างศาสนา

 

Islam more : ทำไมถึงเปลี่ยนมารับศาสนาอิสลาม ?

อาอิชะฮ์ : เพราะความดีที่เราเห็นจากบุคคลคนหนึ่ง ได้เป็นแรงบันดาลใจให้เราอยากศึกษา และคิดว่า ศาสนาอิสลามต้องมีอะไรดีแน่นอน !

 

Islam more : เรียนศาสนาจากไหน ?

อาอิชะฮ์ : ส่วนมากอ่านจากหนังสือ และถามเพื่อนๆ แต่ก็ยังไม่เข้าใจมากนัก จนมาอ่านหนังสือ "เส้นทางสายใหม่" ที่เพื่อนอาหรับเอามาให้ค่ะ หนังสือเล่มนี้ทำให้อาอิชะฮ์ ได้เข้าใจอะไรๆ มากขึ้นกว่าแต่ก่อน อาอิชะฮ์ อ่าน 2 รอบแล้วค่ะ ^_^ ตอนนี้อ่านอัลกุรอานแปลไทยอยู่ค่ะ และมีหนังสือศาสนาอื่นๆ ที่พี่ๆ มุสลิม เอามาให้ค่ะ จะอ่านเป็นประจำเลยค่ะ 

 

Islam more : วิถีชีวิตก่อนเข้ารับอิสลาม กับหลังจากเข้ารับอิสลาม มีความแตกต่างกันหรือไม่ ?

อาอิชะฮ์ : เปลี่ยนไปเยอะมาก เรียกว่าเปลี่ยนไปทุกอย่างเลยก็ว่าได้ อย่างเช่น บุคคลิกภาพ จากที่เป็นคนคุยสนุกสนานตลกโดยไม่คิดอะไรมาก ก็กลายเป็นไม่ค่อยพูดมาก จะนิ่งๆ เฉยๆ จนแม่บอกว่า มันจะบ้าไปแล้วเหรอ แต่พี่สาวบอกว่าอาอิชะฮ์เรียบร้อยขึ้น และเปลี่ยนการแต่งกาย เป็นแบบที่เรียบร้อยขึ้นค่ะ  

 

Islam more : เพื่อนๆ ต่างศาสนิกที่เคยติดต่อ ?

อาอิชะฮ์ : อาอิชะฮ์ไม่ได้ติดต่อเพื่อนต่างศาสนิกแล้วค่ะ เพราะไม่อยากฟังเรื่องไร้สาระต่างๆ ตอนนี้สังคมที่มีก็จะอยู่ที่ร้าน(ธุรกิจส่วนตัว) และครอบครัว และก็พี่ๆ มุสลิมที่รู้จักค่ะ คอยให้คำแนะนำสิ่งต่างๆ

 

Islam more : มีปัญหาด้านครอบครัว หรือไม่ ?

อาอิชะฮ์ : สำหรับแม่ก็มีบ้างค่ะ มักจะบอกว่าลูกฉันบ้าไปแล้ว แต่ไม่มีปัญหาอะไรรุนแรงมากคะ แต่บางครั้งจะมีความคิดที่ขัดแย้งกันบ้างค่ะ ส่วนพ่อเป็นคนที่ไหว้พระเป็นประจำ และจะบอกแม่ว่าให้ค่อยเป็นค่อยไป เดี๋ยวอะไรๆ ก็ดีขึ้นเอง คงประมาณว่า เดี๋ยวอาอิชะฮ์ ก็จะกลับมาในศาสนาเดิมเอง ไม่รู้ว่าที่ไหว้พระบ่อยๆ จะขอจากพระให้อาอิชะฮ์กลับไปหรือเปล่าก็ไม่รู้ค่ะ ^_^ 

ส่วนพี่สาวเป็นคนที่ค่อนข้างเคร่งครัดในศาสนาพุทธ ไปนั่งกรรมฐาน และเชื่อในกฏแห่งกรรม และจะถามเกี่ยวกับศาสนาอิสลามกับอาอิชะฮ์ แต่อาอิชะฮ์ยังไม่สามารถตอบอะไรได้มากค่ะ เขาเลยยังไม่เข้าใจ ส่วนพี่ชายป่วยทางจิตและร่างกาย เลยไม่สนใจว่าใครในครอบครัวจะเป็นอย่างไร !

 

Islam more : ชีวิตความเป็นอยู่ ?

อาอิชะฮ์ : แตกต่างกันมากกว่าแต่ก่อน เพราะฉะนั้นมุสลิมที่ไม่ปฏิบัติในหลักการก็ไม่แตกต่างอะไรกับคนไทยพุทธ เพราะคนพุทธมักบอกว่าศาสนาอิสลามไม่ได้แตกต่างจากศาสนาอื่น ฟุ่มเฟือย สุรุ่ยสุร่าย พูดจาติฉินนินทาเหมือนกัน อาจเป็นเพราะคนพุทธไม่ได้เห็นมุสลิมที่ดีก็เป็นได้ จึงมองไม่เห็นความแตกต่าง

สำหรับอาอิชะฮ์ ประหยัดมากขึ้น รู้จักใช้เงินมากขึ้น และพยายามขอต่ออัลลอฮ์ ให้อาอิชะฮ์เป็นผู้ที่มีความพอเพียงค่ะ

 

Islam more : การคลุมฮิญาบ ?

อาอิชะฮ์ : อาอิชะฮ์ ตัดสินใจคลุมฮิญาบเพราะคิดว่า การที่เราจะเป็นมุสลิมะฮ์ที่ดีก็ต้องเริ่มด้วยการคลุมฮิญาบด้วย ส่วนแม่เมื่อเห็นคลุมฮิญาบก็จะมองและบางครั้งจะบอกว่าไม่คลุมสวยกว่านะ แม่ชอบให้อาอิชะฮ์สวยๆ  

 

Islam more : ความรู้สึกที่ได้รับ ?

อาอิชะฮ์ : แต่ก่อนคิดว่าศาสนาอิสลามเป็นคนบ้า ทำไมต้องทำอย่างนั้น อย่างนี้ และคิดว่าศาสนาอิสลามงมงาย ทำอะไรก็ไม่รู้ เป็นเพราะช่วงนั้นเราไม่เข้าใจ แต่ตอนนี้รู้แล้วว่า ที่ทำไปเพราะมุสลิมมีจุดมุ่งหมายในวันกิยามะฮ์ และได้รู้ว่าทำไมมุสลิมถึงไม่แต่งงานกับคนต่างศาสนิก เพราะความรักในศาสนามันมากกว่าความรักจากมนุษย์ด้วยกัน ปัจจุบัน อาอิชะฮ์ รู้สึกว่าตนเองสะอาดขึ้น รู้สึกดีอย่างบอกไม่ถูก และมีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจนขึ้น 

Islam more : ในความคิดของอาอิชะฮ์ ว่า อัลลอฮ์  เป็นอย่างไร ?

อาอิชะฮ์ : อัลลอฮ์  เป็นผู้เมตตา กรุณา ปรานี พระองค์ให้ทุกอย่างจริงๆ ที่อัลลอฮ์  บอกว่าเป็นผู้ให้ พระองค์เป็นผู้ให้จริงๆ มีอีกมาก แต่ อาอิชะฮ์ ไม่สามารถบอกได้หมด เพราะมันตื้นตันค่ะ 

 

Islam more : อยากฝากบอกอะไร ถึง มุสลิม ?

อาอิชะฮ์ : ไม่รู้ว่าจะแรงเกินไปไหม แต่ อาอิชะฮ์ อยากบอกว่า อย่าได้เรียกตนเองว่าเป็น มุสลิม ถ้าคุณยังไม่ปฏิบัติตามหลักการอัลอิสลาม เพราะถึงแม้คุณจะเกิดในครอบครัวมุสลิม แล้วคุณไม่ได้ศรัทธาในศาสนาอิสลาม ก็อย่าทำให้ศาสนาอิสลามต้องเสื่อมเสีย  เนื่องจากการที่คุณไม่ปฏิบัติตามหลักการอัลอิสลาม

          ที่จริงแล้ว อาอิชะฮ์ คิดว่ามุสลิมที่ดีๆ มีเยอะค่ะ แต่พวกเขาไม่ค่อยได้ออกมาพบปะกับคนต่างศาสนิก เพราะพวกเขาไม่อยากวุ่นวายกับสิ่งต่างๆ คนต่างศาสนิกเลยไม่ค่อยได้เห็นภาพของมุสลิมที่ดี ส่วนมุสลิมที่ออกมาอยู่กับคนต่างศาสนิก จะเป็นพวกที่มีความคิดอะไรๆ ไม่ต่างกับคนทั่วไปเลย ทำให้อาอิชะฮ์ ไม่ค่อยได้เห็นความดีงามของอิสลาม และไม่มีความแตกต่างระหว่างมุสลิมกับคนต่างศาสนิก เช่น เรื่องการแต่งกายตามแฟชั่น การพูดจานินทาต่างๆนานา

 

Islam more : อยากฝากบอกอะไร ถึงคนต่างศาสนิก ?

อาอิชะฮ์ : อยากให้เขาเปิดใจ และรับรู้ถึงสิ่งที่มุสลิมทำว่าเพราะอะไร เช่น การละหมาด อยากให้เขาได้เข้าใจว่าทำไมมุสลิมถึงต้องละหมาด และอยากให้เขารู้ว่ามุสลิมละหมาดเพื่ออะไร 

 

Islam more : อาอิชะฮ์ มีลูกสาว อายุ 6 ขวบ  สำหรับลูกมีความรู้สึกแบบไหนที่เห็นแม่เปลี่ยนไป ?

อาอิชะฮ์ : ลูกสาวอาอิชะฮ์ ยังไม่ค่อยเข้าใจอะไรมาก แต่เขาเห็นแม่ละหมาดบ่อยๆ  มีอยู่คืนหนึ่งอาอิชะฮ์ ละหมาด แล้วไปเบาเสียงโทรทัศน์บอกให้เขาเงียบๆ แล้วอาอิชะฮ์ก็ละหมาด ช่วงที่ละหมาดเขาก็มองดูแล้วถามพี่สาวอาอิชะฮ์ว่า ทำไมแม่ต้องละหมาดด้วย พี่สาวบอกว่า แม่ก็ไหว้พระเหมือนกับที่ตา(พ่อ)ไหว้ ลูกสาวจึงถามต่อว่า ทำไมตาไหว้ครั้งเดียว แต่แม่ไหว้หลายครั้งหล่ะ และลูกสาวเห็นอาอิชะฮ์ ละหมาดอยู่ประจำ พอเขายังไม่เห็นเราละหมาด เขาก็จะถามว่า แม่ทำไมวันนี้ แม่ยังไม่ละหมาดหล่ะ  *_^

 

Islam more :

         ขอให้อัลลอฮ์ประทาน แสงสว่างและทางนำที่ดีแก่เธอ ลูกของเธอ และครอบครัวของเธอ ขอให้พระองค์ประทานเพื่อนที่ดีให้กับอาอิชะฮ์ เพื่อแนะนำเธอให้อยู่ในหนทางที่ถูกต้องด้วยเถิด ขอพระองค์ประทานความเข้มแข็งในการเผชิญบททดสอบจากพระองค์ให้เธอได้ต่อสู้และอดทน จนกว่าจะพบกับความแน่นอนของชีวิต

         ในการเผยแพร่ศาสนาอิสลาม ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าตัวอย่างจากมุสลิมที่ดี เพื่อให้คนต่างศาสนิกได้เห็น เราคงไม่ต้องออกดะวะฮ์ กันเป็นจำนวนวันแค่นั้นแค่นี้ แต่การดะวะฮ์ที่ดีที่สุดคือ การดะวะฮ์อยู่ตลอดเวลา ดะวะฮ์ตนเองให้ได้รู้จักศาสนาอิสลามอย่างถ่องแท้ ดะวะฮ์คนในครอบครัวให้ทำตามหลักการอัลอิสลาม ดะวะฮ์ญาติพี่น้องให้เป็นมุสลิมที่ดี เพื่อความเข้มแข็งของชุมชนที่อยู่ การปฏิบัติความดีในหลักการอัลอิสลาม นั่นคือการดะวะฮ์ที่ดีที่สุด

         พี่น้องมุสลิมมาช่วยกันปฏิบัติตามหลักการอัลอิสลามให้คนต่างศาสนิกได้เห็น ความสวยงามของอิสลามที่แท้จริง ให้เขาได้รับรู้ความจริงในความเป็นมุสลิมที่นับถือศาสนาอิสลาม มิใช่มุสลิมที่เพียงอาศัยเกิดมาในครอบครัวที่นับถือศาสนาอิสลามเท่านั้น 

ขออัลลอฮ์ทรงประทาน ฮิดายะฮ์ ให้กับมนุษย์ทั้งมวลด้วยเถิด  อามีนยารอบบัลอาลามีน

 


ที่มา: //islammore.com/main/content.php?page=sub&category=43&id=1831

Go to the Top