أركان الإسلام

مقالات البطاقة التعريفية
العنوان: أركان الإسلام
اللغة: تايلندي
نبذة مختصرة: مقالة مقتبسة من كتاب مختصر الفقه الإسلامي للشيخ محمد بن إبراهيم التويجري ، وهي عن أركان الإسلام ومعنى الشهادتين
تأريخ الإضافة: 2010-01-18
الرابط المختصر: http://IslamHouse.com/265511
:: هذا العنوان مصنف موضوعياً ضمن التصانيف الآتية ::
- هذه البطاقة مترجمة باللغات التالية: تايلندي - إنجليزي
المرفقات ( 2 )
1.
หลักการอิสลาม
49 KB
فتح: หลักการอิสลาม.doc
2.
หลักการอิสลาม
342.2 KB
فتح: หลักการอิสลาม.pdf
نبذة موسعة

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงเมตตา ปรานียิ่งเสมอ

 

หลักการอิสลาม

 

หลักการอิสลามมี 5 ประการ

عن ابن عمر رضي الله عنهما قال: قال رسول الله ﷺ: «إِنَّ الإِسْلَامَ بُنِيَ عَلَى خَمْسٍ: شَهَادَةِ أَنْ لَا إِلَهَ إِلَّا اللهُ، وَإِقَامِ الصَّلَاةِ، وَإِيتَاءِ الزَّكَاةِ، وَصِيَامِ رَمَضَانَ، وَحَجِّ البَيْتِ». متفق عليه

ความหมาย  จากอิบนุ อุมัร เราะฎิยัลลอฮฺอันฮุมา กล่าวว่า  ท่านรอสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะสัลลัม  กล่าวว่า  “แท้จริงอิสลามวางอยู่บนรากฐานห้าประการ  หนึ่ง..การกล่าวปฏิญาณตนว่าไม่มีพระเจ้าอื่นใดที่สมควรแก่การกราบไว้นอกจากอัลลอฮฺ  สอง..การดำรงการละหมาด  สาม..การจ่ายซะกาต  สี่..การถือศีลอดเดือนเราะมะฎอน  ห้า..การประกอบพิธีฮัจญ์ ณ บัยตุลลอฮฺ”  (บันทึกโดยอัลบุคอรียฺ หมายเลขหะดีษ 8 และมุสลิม หมายเลขหะดีษ 16  สำนวนหะดีษเป็นของท่าน)

 

ความหมายของการกล่าวปฏิญาณตนว่า “ไม่มีพระเจ้าอื่นใดที่สมควรแก่การกราบไว้นอกจากอัลลอฮฺ”

            คือการที่มนุษย์ให้การยอมรับด้วยกับคำพูดและหัวใจว่าแท้จริงไม่มีผู้ใดที่สมควรแก่การกราบไหว้ภักดีนอกจากอัลลอฮฺ – อัซซะวะญัลละ-  ส่วนการกราบไหว้ต่อสิ่งอื่นนอกเหนือจากพระองค์  ถือสิ่งที่ถูกกราบไหว้เป็นโมฆะและการเคารพภักดีก็เป็นโมฆะเช่นกัน  การกล่าวปฏิญาณนี้จะครอบคลุมถึงการปฏิเสธและการยืนยัน  คำว่า  “ไม่มีพระเจ้าอื่นใด”  หมายถึง  การปฏิเสธทุกสิ่งที่ถูกกราบไหว้อื่นนอกเหนือจากอัลลอฮฺ  ส่วนคำว่า “นอกจากอัลลอฮฺ”  หมายถึง  การยืนยันในการทำอิบาดะฮฺ  ทำเพื่อพระองค์เพียงผู้เดียวโดยไม่มีภาคีหุ้นส่วน  เช่นเดียวกันไม่มีการตั้งภาคีหุ้นส่วนต่อพระองค์ในด้านพลังอำนาจ

 

ความหมายของการกล่าวปฏิญาณตนว่า “มุฮัมมัดเป็นศาสนทูตแห่งอัลลอฮฺ”

          คือการปฏิบัติตามท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะสัลลัม ในสิ่งที่ท่านสั่งใช้  เชื่อฟังในสิ่งที่ท่านบอกกล่าว  ออกห่างในสิ่งที่ท่านห้ามปรามและเตือนให้ระวัง  และไม่ทำการเคารพภักดีต่ออัลลอฮฺนอกจากในสิ่งที่ท่านนำมา

 

الترجمات ( 2 )
موضوعات متعلقة ( 1 )
Go to the Top