ملخص من أحكام اللباس بالنسبة للرجال

فتاوى البطاقة التعريفية
العنوان: ملخص من أحكام اللباس بالنسبة للرجال
اللغة: تايلندي
نبذة مختصرة: ذُكر في القرآن - وبوضوح - كيف يجب أن تلبس المرأة ، في أي بلد ، وأي مجتمع ، سواء في بلد إسلامي أو غير إسلامي ، وأريد أن أعرف كيف هو الحال بالنسبة للرجل ولباسه في ، أي بلد ، وأي مجتمع ، سواء في بلد إسلامي أو غير إسلامي ؟. سؤال أجاب عليه موقع الإسلام سؤال وجواب
تأريخ الإضافة: 2009-04-23
الرابط المختصر: http://IslamHouse.com/205475
:: هذا العنوان مصنف موضوعياً ضمن التصانيف الآتية ::
- هذه البطاقة مترجمة باللغات التالية: تايلندي
المرفقات ( 2 )
1.
เครื่องแต่งกายสำหรับผู้ชาย
233 KB
فتح: เครื่องแต่งกายสำหรับผู้ชาย.doc
2.
เครื่องแต่งกายสำหรับผู้ชาย
158.2 KB
فتح: เครื่องแต่งกายสำหรับผู้ชาย.pdf
نبذة موسعة

 

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงเมตตา ปรานียิ่งเสมอ

เครื่องแต่งกายสำหรับผู้ชาย

 

คำถาม:

          ในอัลกุรอานได้มีระบุอย่างชัดเจนว่ามุสลิมะฮฺต้องแต่งกายอย่างไร ไม่ว่าในประเทศมุสลิมหรือประเทศที่ไม่ใช่มุสลิม ฉันอยากทราบว่าชายมุสลิมต้องแต่งกายอย่างไร ทั้งในประเทศมุสลิมและประเทศไม่ใช่มุสลิม?

 

คำตอบ:

          มวลการสรรเสริญเป็นกรรมสิทธิ์ของอัลลอฮฺ

            ต่อไปนี้คือหลักการแต่งกายสำหรับชายมุสลิมโดยสรุป เราวิงวอนต่ออัลลอฮฺให้มันสมบูรณ์และเกิดประโยชน์

1.   หลักการพื้นฐานที่ว่า ทุกสิ่งที่ถูกสวมใส่เป็นสิ่งที่หะลาลและอนุมัติ ยกเว้นสิ่งที่มีระบุว่ามันหะรอม เช่น ผ้าไหมสำหรับผู้ชาย เพราะท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า “สองสิ่งนี้ (ทองคำและผ้าไหม) เป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับผู้ชายของประชาชาติของฉัน แต่เป็นที่อนุมัติสำหรับผู้หญิง” (บันทึกโดย อิบนุมาญะฮฺ, 3640; อัลอัลบานีถือว่าอยู่ในระดับเศาะฮีหฺ ใน เศาะฮีหฺ อิบนุมาญะฮฺ) และเป็นที่ต้องห้ามสวมใส่ขนสัตว์ที่ตายแล้ว (ด้วยสาเหตุทางธรรมชาติ) เว้นแต่ว่ามันถูกฟอกแล้ว แต่สำหรับการสวมเสื้อผ้าที่ทำจากขนแกะ ขนแพะ และขนอูฐ เหล่านี้เป็นสิ่งบริสุทธิ์ที่ได้รับอนุมัติ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้ขนสัตว์ที่ตายซึ่งถูกฟอกแล้ว กรุณาดูในคำถามหมายเลข 1695 และ9022

2.      ไม่อนุญาตให้สวมเสื้อผ้าที่บางหรือมองเห็นข้างใน ซึ่งไม่ปกปิดเอาเราะฮฺ

3.      ห้ามแต่งกายเลียนแบบมุชริกีนและกุฟฟาร ดังนั้นจึงไม่อนุญาตให้สวมเสื้อผ้าที่จำเพาะสำหรับพวกเขา

รายงานจากอับดุลลอฮฺ อิบนุ อัมรฺ อิบนุ อัลอาศ กล่าวว่า ท่านร่อซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้เห็นอะลียฺสวมเสื้อผ้าสองชิ้นที่ย้อมด้วยดอกคำฝอย ท่านจึงกล่าวว่า “นี่คือเสื้อผ้าของกุฟฟาร จงอย่าใส่มัน” (บันทึกโดย มุสลิม, 2077)

4.   ห้ามผู้หญิงแต่งกายเลียนแบบผู้ชาย และห้ามผู้ชายแต่งกายเลียนแบบผู้หญิง เพราะท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม สาปแช่งผู้ชายที่เลียนแบบผู้หญิงและผู้หญิงที่เลียนแบบผู้ชาย” (บันทึกโดย อัลบุคอรี, 5546)

5.   เป็นซุนนะฮฺสำหรับมุสลิม ให้เริ่มสวมเสื้อผ้าจากข้างขวาพร้อมกล่าว بِسْمِ اللهِ (ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ) และเริ่มถอดเสื้อผ้าจากข้างซ้าย

รายงานจากอบูฮุร็อยเราะฮฺ กล่าวว่า ท่านร่อซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม  กล่าวว่า “เมื่อพวกท่านจะสวมเสื้อผ้าหรืออาบน้ำละหมาด จงเริ่มต้นด้วยข้างขวา” (บันทึกโดยอบูดาวูด, 4141; อัลอัลบานีบอกว่าอยู่ในระดับเศาะฮีหฺ ใน เศาะฮีหฺ อัลญามิอฺ, 787)

6.      เป็นซุนนะฮฺสำหรับผู้ที่สวมเสื้อผ้าใหม่ให้ขอบคุณอัลลอฮฺและกล่าวดุอาอฺ

รายงานจากอบูสะอีด กล่าวว่า เมื่อท่านร่อซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม สวมเสื้อผ้าชุดใหม่ ท่านจะเอ่ยชื่อของมัน ไม่ว่าจะเป็นผ้าโพกศีรษะ เสื้อเชิ้ต หรือเสื้อคลุม แล้วท่านจะกล่าวว่า

اللّٰهُمَّ لَكَ الْحَمْدُ أَنْتَ كَسَوْتَنِيْهِ ، أَسْئَلُكَ خَيْرَهُ وَخَيْرِمَا صُنِعَ لَهُ ، وَ أَعُوْذُ بِكَ مِنْ شَرِّهِ وَشَرِّمَا صُنِعَ لَهُ

“โอ้อัลลอฮฺ การสรรเสริญทั้งมวลเป็นกรรมสิทธิ์ของพระองค์ พระองค์ทรงสวมเสื้อผ้านี้ให้แก่ฉัน ฉันขอต่อพระองค์ทรงมอบให้แก่ฉันซึ่งประโยชน์ของมันและคุณค่าที่มันถูกทักทอ และฉันขอความคุ้มครองต่อพระองค์ให้พ้นจากโทษของมันและภัยของสิ่งที่มันถูกทักทอ” (บันทึกโดย อัตติรมิซี, 1767; อบูดาวูด, 4020; อัลอัลบานีบอกว่าอยู่ในระดับเศาะฮีหฺ ใน เศาะฮีหฺ อัลญามิอฺ, 4664)

 

7.      เป็นซุนนะฮฺในการระมัดระวังรักษาความสะอาดของเครื่องแต่งกายให้ดูดี โดยปราศจากความหยิ่งยะโสหรือโอ้อวด

รายงานจากอับดุลลอฮฺ อิบนุ มัสอู๊ด ว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า “ผู้ใดที่ในหัวใจของเขามีความหยิ่งผยองอยู่เพียงเมล็ดมัสตาดจะไม่ได้เข้าสวรรค์” ชายคนหนึ่งถามว่า “แล้วสำหรับชายที่ชอบให้เสื้อผ้าและรองเท้าของเขาดูดีล่ะ” ท่านกล่าวว่า “อัลลอฮฺทรงสวยงามและทรงรักความสวยงาม ความหยิ่งผยองนั้นหมายถึงการปฏิเสธความจริงและการดูถูกผู้คน” (บันทึกโดย มุสลิม, 91)

8.      เป็นที่ส่งเสริม (มุสตะหับ) ให้สวมเครื่องแต่งกายสีขาว

      รายงานจาก อิบนุ อับบาส กล่าวว่า ท่านร่อซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า “จงสวมเครื่องแต่งกายสีขาว เพราะมันดีที่สุดจากบรรดาเครื่องแต่งกาย และจงห่อศพคนตายด้วยมัน (สีขาว)” (บันทึกโดย อัตติรมิซี, 994 ระดับหะซันเศาะฮีหฺ นี่คือสิ่งที่บรรดานักวิชาการบอกว่ามุสตะหับ และบันทึกโดย อบูดาวูด, 4061; อิบนุมาญะฮฺ, 1472)

9.   ห้ามชายมุสลิมปล่อยชายเสื้อผ้าลงต่ำกว่าตาตุ่ม (การกระทำเช่นนี้เรียกว่า อิสบาล - إِسْبَال) ขอบเขตชายขอบด้านล่างของเครื่องแต่งกายที่อนุญาตคือให้ยาวถึงตาตุ่ม

รายงานจากอบูฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ ว่าท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า “ส่วนของเสื้อผ้าที่ต่ำกว่าตาตุ่มคือไฟนรก” (บันทึกโดย อัลบุคอรี, 5450)

รายงานจากอบูซัร ว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า “มีคน 3 จำพวกที่อัลลอฮฺจะไม่ตรัสด้วยในวันแห่งการตัดสิน และจะไม่ทรงมองหรือแก้ไขพวกเขา และพวกเขาจะได้รับการลงโทษอันเจ็บปวด” ท่านร่อซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวซ้ำสามครั้ง อบูซัรจึงกล่าวว่า “พวกเขาต้องประสบเคราะห์กรรมและความหายนะ พวกเขาคือใคร โอ้ท่านร่อซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม” ท่านกล่าวว่า “กลุ่มหนึ่งคือคนที่ปล่อยให้เสื้อผ้าของเขายาวลงมาต่ำกว่าตาตุ่ม กลุ่มหนึ่งคือคนที่ชอบลำเลิกและทวงบุญคุณ และอีกกลุ่มหนึ่งคือคนที่ขายสินค้าด้วยการสาบานเท็จ” (บันทึกโดย มุสลิม, 106)

10. ห้ามสวมเครื่องแต่งกายที่แสดงถึงความหยิ่งยะโส ซึ่งหมายถึงเครื่องแต่งกายที่โดดเด่นจากผู้อื่น เพื่อให้ผู้คนมองมายังเขาและให้เขาเป็นผู้โด่งดัง

      มีรายงานว่า อิบนุ อุมัร กล่าวว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า “ใครก็ตามที่สวมเครื่องแต่งกายที่แปลกแยกเพื่อให้ดูโดดเด่นจากคนอื่น(ลิบาส อัชชุฮฺเราะฮฺ) อัลลอฮฺจะให้เขาสวมเครื่องแต่งกายเช่นนั้นในวันแห่งการตอบแทน” ในอีกสำนวนหนึ่ง “...แล้วให้มันเป็นไฟที่ลุกโชติช่วง” และในสำนวนที่สาม “จะให้เขาสวมเครื่องแต่งกายแห่งความต่ำต้อย” (บันทึกโดย อบูดาวูด, 4029; อิบนุมาญะฮฺ, 3606 และ 3607; ชัยคฺ อัลอัลบานี บอกว่าอยู่ในระดับหะซัน ใน เศาะฮีหฺ อัตตัรฆีบ, 2089)

และอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงรอบรู้ที่สุด

 

Islamqa.com คำถามหมายเลข 36891

موضوعات متعلقة ( 1 )
Go to the Top