หิญาบของมุสลิมะฮฺจำเป็นต้องสีดำหรือไม่?

ฟัตวา การ์ดของข้อมูล
หัวข้อ: หิญาบของมุสลิมะฮฺจำเป็นต้องสีดำหรือไม่?
ภาษา: ไทย
ผู้แปล: ทีมงาน บะนาตุลฮุดา
ผู้ตรวจทาน: ทีมงานภาษาไทย เว็บอิสลามเฮ้าส์
เผยแพร่โดย: ถาม-ตอบอิสลาม islam-qa.com
คำอธิบายโดยย่อ: การแต่งตัวของมุสลิมะฮฺที่ตรงตามเงื่อนไขของหิญาบทุกประการเพียงแต่มีสีสัน เป็นสิ่งที่ต้องห้ามหรือไม่ และถ้ามันหะรอมแล้ว มีหลักฐานจากอายะฮฺอัลกุรอานหรือหะดีษในเรื่องนี้หรือไม่ และอะไรคือความหมายของข้อความที่ว่า “ต้องไม่มีการประดับประดาในตัวเอง” ?
วันที่เพิ่ม: 2009-04-23
ลิงก์แบบย่อ: http://IslamHouse.com/205468
:: หัวข้อนี้ถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ต่อไปนี้ ::
คำแปลของการ์ดข้อมูลในภาษาต่างๆ: อาหรับ
ไฟล์แนบพร้อมข้อมูล ( 2 )
1.
หิญาบของมุสลิมะฮฺจำเป็นต้องสีดำหรือไม่?
219 KB
: หิญาบของมุสลิมะฮฺจำเป็นต้องสีดำหรือไม่?.doc
2.
หิญาบของมุสลิมะฮฺจำเป็นต้องสีดำหรือไม่?
115.9 KB
: หิญาบของมุสลิมะฮฺจำเป็นต้องสีดำหรือไม่?.pdf
คำอธิบายโดยละเอียด

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงเมตตา ปรานียิ่งเสมอ

หิญาบของมุสลิมะฮฺจำเป็นต้องสีดำหรือไม่?

 

คำถาม:

          การแต่งตัวของมุสลิมะฮฺที่ตรงตามเงื่อนไขของหิญาบทุกประการเพียงแต่มีสีสัน เป็นสิ่งที่ต้องห้ามหรือไม่ และถ้ามันหะรอมแล้ว มีหลักฐานจากอายะฮฺอัลกุรอานหรือหะดีษในเรื่องนี้หรือไม่ และอะไรคือความหมายของข้อความที่ว่า“ต้องไม่มีการประดับประดาในตัวเอง” ?

 

คำตอบ:

            มวลการสรรเสริญเป็นกรรมสิทธิ์ของอัลลอฮฺ

            เงื่อนไขหิญาบของมุสลิมะฮฺนั้นได้ถูกกล่าวมาแล้วในคำถามหมายเลข 6991

            ไม่มีเงื่อนไขข้อใดบอกว่าหิญาบต้องเป็นสีดำ มุสลิมะฮฺสามารถสวมสีที่นางต้องการตราบใดที่ไม่ใช่สีเฉพาะสำหรับผู้ชาย และไม่ใช่เสื้อผ้าที่ฉูดฉาด เช่น ประดับตกแต่งเพื่อดึงดูดสายตาเพศตรงข้าม เป็นต้น สำหรับอายะฮฺอัลกุรอานที่มีความว่า

“...และจงอย่าเปิดเผยเครื่องประดับของพวกนาง...” [อันนูร 24:31]

          ความหมายโดยทั่วไปนี้รวมถึงเสื้อผ้าข้างนอก ถ้ามันถูกประดับประดา อบูดาวูด (565) รายงานจากอบูฮุร็อยเราะฮฺว่าท่านร่อซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า “จงอย่าห้ามบ่าวหญิงของอัลลอฮฺในการไปมัสญิด แต่จงให้พวกนางออกไปในสภาพที่ไม่ได้ประดับประดา” (อัลบานีถือว่าเศาะฮีหฺ ใน อิรวาอ์ อัลเฆาะลีล, 515)

            ใน เอาวนฺ อัลมะอฺบูด ระบุว่า คำว่า “ไม่ประดับประดา” หมายถึงไม่ปะพรมของหอม พวกนางถูกใช้ให้ออกไปข้างนอกในสภาพเช่นนั้น และถูกห้ามมิให้ปะพรมของหอม เพราะเกรงว่ากลิ่นหอมของนางจะกระตุ้นความปรารถนาของเพศชาย ซึ่งยังหมายรวมถึงสิ่งอื่นๆ ที่ถูกห้ามเพราะมันกระตุ้นความปรารถนา เช่น เสื้อผ้าที่สวยงาม เครื่องประดับราคาแพงที่ปรากฏให้เห็น

            สิ่งที่มุสลิมะฮฺต้องปฏิบัติเมื่อปรากฏตัวต่อหน้าชายที่ไม่ใช่มะหฺร็อม คือ หลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่ตกแต่งและประดับประดา ซึ่งดึงดูดสายตาของเพศตรงข้าม

ในฟะตาวา อัลลัจญนะฮฺ อัดดาอิมะฮฺ (17/100) ระบุว่า ไม่อนุญาตให้มุสลิมะฮฺออกข้างนอกด้วยเครื่องแต่งกายที่ประดับประดาและดึงดูดสายตาของผู้คน เพราะเป็นการกระทำที่เชิญชวนเพศตรงข้าม

            การแต่งกายของมุสลิมะฮฺไม่จำเป็นต้องมีสีดำเท่านั้น อนุญาตให้พวกนางสวมเสื้อผ้าที่มีสีอื่น ๆ ตราบใดที่มันปกปิดเอาเราะฮฺ ไม่คล้ายการแต่งกายของผู้ชาย ไม่รัดรูปจนมองเห็นสัดส่วน หรือบางจนมองเห็นเนื้อใน และไม่กระตุ้นอารมณ์ปรารถนา (17/108)

            การสวมเสื้อผ้าสีดำสำหรับมุสลิมะฮฺจึงไม่ใช่สิ่งจำเป็น พวกนางสามารถสวมเสื้อผ้าสีอื่นซึ่งถูกสวมใส่สำหรับมุสลิมะฮฺ ที่ไม่ดึงดูดความสนใจ และไม่กระตุ้นอารมณ์ปรารถนา (17/109)

            มุสลิมะฮฺจำนวนมากเลือกสวมเครื่องแต่งกายสีดำไม่ใช่เพราะเป็นการบังคับ แต่เพราะมันเป็นสภาพที่ห่างไกลที่สุดจากการประดับประดา และมีหลายรายงานที่บ่งชี้ว่าบรรดาเศาะหาบียะฮฺก็สวมเครื่องแต่งกายสีดำ อบูดาวูด (4101) บันทึกว่า ท่านหญิงอุมมุสะละมะฮฺ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮา กล่าวว่า เมื่ออายะฮฺ “...และจงดึงผ้าคลุมของพวกนางลงมาปิดตัวของพวกนาง...” [อัลอะหฺซาบ 33:59] ถูกประทานลงมา สตรีชาวอันศอรออกจากบ้านในสภาพเหมือนมีกาบนศีรษะเพราะเครื่องแต่งกายของพวกนาง” (อัลบานีถือว่าสายรายงานเศาะฮีหฺ ในเศาะฮีหฺ อบีดาวูด)

            คณะกรรมการเพื่อการออกฟัตวา (17/110) กล่าวว่า นี่เป็นที่เข้าใจว่าความหมายของมันคือเครื่องแต่งกายที่มีสีดำ

            และอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงรอบรู้ที่สุด

 

Islamqa.com ฟัตวาหมายเลข 39570

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง ( 2 )
Go to the Top