เลิกนั่งร่วมวงกับคนที่ชอบนินทา

ฟัตวา การ์ดของข้อมูล
หัวข้อ: เลิกนั่งร่วมวงกับคนที่ชอบนินทา
ภาษา: ไทย
มุฟตี: อับดุลอะซีซ บิน อับดุลลอฮฺ บิน บาซ
ผู้แปล: อัสรัน นิยมเดชา
ผู้ตรวจทาน: ฟัยซอล อับดุลฮาดี
เผยแพร่โดย: ถาม-ตอบอิสลาม islam-qa.com
คำอธิบายโดยย่อ: ถาม : ฉันมีเพื่อนอยู่คนหนึ่งที่ชอบพูดถึงเรื่องของคนอื่น ฉันได้พยายามกล่าวตักเตือนเขาแล้ว แต่ก็ไร้ประโยชน์ และดูเหมือนว่ามันจะกลายเป็นความเคยชินและเรื่องปกติธรรมดาสำหรับเขาไปเสียแล้ว เช่นนี้ ฉันจะเลิกเข้ากลุ่มกับเขาได้หรือไม่?
วันที่เพิ่ม: 2008-07-25
ลิงก์แบบย่อ: http://IslamHouse.com/167976
:: หัวข้อนี้ถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ต่อไปนี้ ::
คำแปลของการ์ดข้อมูลในภาษาต่างๆ: อาหรับ
ไฟล์แนบพร้อมข้อมูล ( 2 )
1.
http://islamqa.com/ar/ref/120230
123.9 KB
: http://islamqa.com/ar/ref/120230.pdf
2.
http://islamqa.com/ar/ref/120230
336 KB
: http://islamqa.com/ar/ref/120230.doc
คำอธิบายโดยละเอียด

ถาม : ฉันมีเพื่อนอยู่คนหนึ่งที่ชอบพูดถึงเรื่องของคนอื่น ฉันได้พยายามกล่าวตักเตือนเขาแล้ว แต่ก็ไร้ประโยชน์ และดูเหมือนว่ามันจะกลายเป็นความเคยชินและเรื่องปกติธรรมดาสำหรับเขาไปเสียแล้ว เช่นนี้ ฉันจะเลิกเข้ากลุ่มกับเขาได้หรือไม่?

ตอบ : การกล่าวถึงผู้อื่นในสิ่งที่เขาไม่ชอบนั้น ถือเป็นสิ่งไม่ดีเป็นอย่างยิ่ง เป็นการนินทาที่ต้องห้าม และเป็นบาปใหญ่ อัลลอฮฺตะอาลา ตรัสว่า :

ولاَ يَغْتَب بَّعْضُكُم بَعْضاً  أَيُحِبُّ أَحَدُكُمْ أَن يَأْكُلَ لَحْمَ أَخِيهِ مَيْتاً فَكَرِهْتُمُوهُ وَاتَّقُوا اللَّهَ إِنَّ اللَّهَ تَوَّابٌ رَّحِيمٌ


ความว่า : และพวกเจ้าอย่านินทาซึ่งกันและกัน คนหนึ่งในหมู่พวกเจ้านั้นชอบที่จะกินเนื้อพี่น้องของเขาที่ตายไปแล้วกระนั้นหรือ พวกเจ้าย่อมรังเกียจมัน และจงยำเกรงอัลลอฮฺเถิด แท้จริงอัลลอฮฺนั้นเป็นผู้ทรงอภัยโทษ ผู้ทรงเมตตาเสมอ” (อัลหุญุรอต :12)

และอิมามมุสลิม ได้บันทึกหะดีษ จากท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ เล่าว่า : ท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า :

 أَتَدْرُونَ مَا الغِيْبَةُ ؟  قالوا : اللهُ وَرَسُوْلُهُ أَعْلَمُ. قَالَ : (( ذِكْرُكَ أَخَاكَ بِمَا يَكْرَهُ )) ؛ قِيْلَ : أَفَرَأَيْتَ إنْ كَانَ فِي أَخِي مَا أقُولُ ؟ قال :  إنْ كانَ فِيهِ ما تَقُولُ فَقَدِ اغْتَبْتَهُ، وإنْ لَمْ يَكُنْ فيهِ، فَقَدْ بَهَتَّه


พวกท่านรู้ไหมว่าการนินทานั้นคืออะไร?” พวกเขากล่าวว่า : อัลลอฮฺและเราะสูลของพระองค์นั้นทราบดียิ่ง ท่านกล่าวว่า :คือการที่ท่านกล่าวถึงสหายของท่านในสิ่งที่เขาไม่ชอบมีคนหนึ่งถามขึ้นว่าแล้วถ้าสิ่งที่ฉันกล่าวนั้นเป็นเรื่องจริงละครับ?” ท่านตอบว่า :หากว่าเป็นเรื่องจริงแสดงว่าท่านได้นินทาเขาแล้ว แต่ถ้าเป็นเรื่องไม่จริงก็เท่ากับว่าท่านใส่ร้ายเขาบันทึกโดยมุสลิม

มีบันทึกในหะดีษเศาะหีหฺจากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ว่า


 
لَمّا عُرِجَ بِيْ مَرَرْتُ بِقَوْمٍ لَهُمْ أَظْفَارٌ مِنْ نُحَاسٍ يَخْمِشُونَ وُجُوهَهُمْ وَصُدُورَهُم فَقُلْتُ : مَنْ هَؤُلاء يا جِبْريل؟
قال : هؤلاء  الذِينَ يأْكُلُونَ لُحُومَ الناسَ، ويَقَعُونَ في أعْراضِهِمْ


เมื่อครั้งที่ฉันถูกนำขึ้นไปบนฟากฟ้า ฉันได้เดินผ่านคนกลุ่มหนึ่งซึ่งกำลังกรีดกรายใบหน้าและอกของตัวเอง โดยที่เล็บของพวกเขาเป็นทองแดง ฉันจึงถามว่า : คนเหล่านั้นคือใครหรือท่านญิบรีล? ญิบรีลตอบว่า : พวกเขาคือคนที่กินเนื้อมนุษย์ (นินทา) และพูดถึงเรื่องของคนอื่นอย่างเสียๆหายๆบันทึกโดยอบูดาวุด และอะหฺมัด ด้วยสายรายงานที่ดี

และท่านอบูดาวุดยังได้บันทึกหะดีษที่ว่า

إِنَّ مِنْ الْكَبَائِرِ اسْتِطَالَةَ المَرْءِ في عِرْضِ رَجُلٍ مُسْلِمٍ بِغَيْرِ حَقٍّ

 

"บาปใหญ่อย่างหนึ่ง คือการที่คนๆหนึ่งพูดถึงมุสลิมในทางที่ไม่ดี โดยที่เขาไม่มีสิทธิ์"


สิ่งที่จำเป็นสำหรับท่าน และสำหรับมุสลิมทุกคน คือ การหลีกเลี่ยงไม่นั่งร่วมวงกับผู้ที่นินทาว่าร้ายพี่น้องมุสลิม พร้อมทั้งว่ากล่าวตักเตือนเขา เพราะท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า

مَنْ رَأَىْ مِنْكُمْ مُنْكَراً فَلْيُغَيِّرْهُ بِيَدِهِ ، فَإِنْ لَمْ يَسْتَطِعْ فَبِلِسَانِهِ ، فَإِنْ لَمْ يَسْتَطِعْ فَبِقَلْبِهِ ، وَذَلِكَ أَضْعَفُ الإِيْمَانِ


"
ผู้ใดในหมู่ท่านเห็นสิ่งไม่ดีไม่ถูกต้อง เขาก็จงเปลี่ยนแปลงมันด้วยมือของเขา หากเขาไม่มีความสามารถ (ที่จะเปลี่ยนแปลงด้วยมือ) ก็ให้เขาเปลี่ยนมันด้วยคำพูดของเขา หากเขาไม่มีความสามารถ (ที่จะเปลี่ยนด้วยคำพูด) ก็ให้เขาเปลี่ยน (ปฏิเสธ) มันด้วยใจของเขา และนั่นก็ถือเป็นขั้นต่ำสุดของระดับอีหม่าน" บันทึกโดย มุสลิม

ถ้าหากเขายังไม่ฟังคำตักเตือน ก็ให้ท่านหลีกเลี่ยงการนั่งกลุ่มกับเขาเสีย นั่นคือการปฏิเสธการกระทำของเขา

ขออัลลอฮฺทรงเปลี่ยนแปลงสภาพของบรรดามุสลิมไปในทางที่ดี และประทานเตาฟีกให้พวกเขาได้พบกับสิ่งที่ทำให้เขามีความสุขความปลอดภัย ทั้งในดุนยาและอาคิเราะฮฺด้วยเถิด

จากหนังสือรวมฟัตวาและงานเขียนของ เชค บินบาซ 5/401

 

islamqa.info/ar/ref/120230

Go to the Top