Do not die but you are Muslims

Articles Subject Information
Title: Do not die but you are Muslims
Language: Thai
Reviewing: Safi Othman
Short Discription: Is a brief description guides young people in urging the sit-in this religion and probity on the good work.
Addition Date: 2008-05-06
Short Link: http://IslamHouse.com/140647
This address categorized objectively under the following classifications
Translation of Subject Description: Thai - Arabic - Bengali - Malayalam - Bosnian - Uzbek - Turkish
Detailed Description

มนุษย์ทุกคนที่อยู่บนโลกนี้ ย่อมมีอายุจำกัด ทุกๆ คนนั้น ต่างก็รอความตายที่จะมาหาพวกเขา เพราะความตายนั้นเป็นสิ่งที่หนีไม่พ้น ดังที่อัลลอฮฺได้กล่าวตรัสไว้ว่า

قُلْ إِنَّ الْمَوْتَ الَّذِي تَفِرُّونَ مِنْهُ فَإِنَّهُ مُلاَقِيكُمْ ثُمَّ تُرَدُّونَ إِلَى عَالِمِ الْغَيْبِ وَالشَّهَادَةِ فَيُنَبِّئُكُم بِمَا كُنتُمْ تَعْمَلُونَ (سورة الجمعة:8)  

จงกล่าวเถิด (มุหัมมัด) แท้จริงความตายที่พวกเจ้ากำลังวิ่งหนีจากมันนั้นย่อมต้องมาเจอพวกเจ้า แล้วพวกเจ้าก็จะถูกนำกลับไปยังพระผู้อภิบาลผู้ซึ่งรอบรู้สิ่งที่เปิดเผยและความลับ แล้วพระองค์ก็จะบอกพวกเจ้าถึงสิ่งที่พวกเจ้าได้กระทำไว้ (อัลกุรอาน สูเราะฮฺ อัล-     ญุมุอะฮฺ: 8)

ด้วยเหตุที่ความตายเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่พ้นและไม่มีผู้ใดล่วงรู้ถึงเวลาที่แต่ละคนจะสิ้นชีวิต ดังนั้นมนุษย์จึงต้องระแวดระวังในการดำเนินชีวิต โดยดูแลพฤติกรรมและการกระทำของตนให้อยู่ในกรอบที่อัลลอฮฺพึงพระทัยอยู่เสมอ อย่าให้สิ้นลมในสภาพที่พระองค์ทรงกริ้ว

อัลลอฮฺได้ตรัสไว้ว่า

يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُواْ اتَّقُواْ اللهَ حَقَّ تُقَاتِهِ وَلاَ تَمُوتُنَّ إِلاَّ وَأَنتُم مُّسْلِمُونَ (سورة آل عمران:102)  

โอ้บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย จงยำเกรงต่ออัลลอฮฺด้วยความยำเกรงที่แท้จริงเถิด และอย่าได้ตายเว้นแต่ในสภาพที่พวกเจ้านั้นเป็นมุสลิม (อัลกุรอาน สูเราะฮฺ อาล อิมรอน : 102)

เพราะฉะนั้น อิสลามจึงได้เน้นหนักเกี่ยวกับการปฏิบัติศาสนกิจและคุณงามความดีต่างๆ ที่จะใช้เป็นเสบียงไปยังวันปรโลกข้างหน้า และได้ตักเตือนให้มนุษย์สำนึกถึงความตายที่จะมาถึง เพราะถึงแม้มนุษย์ต่างก็รู้ว่าตนต้องตาย แต่ส่วนใหญ่ก็หลงลืมและไม่ยอมคิด ปล่อยปะละเลยหน้าที่และการเตรียมพร้อมเพื่อจะเผชิญกับมัน

 

อัลลอฮฺได้ตรัสไว้ว่า

وَجَاءتْ سَكْرَةُ الْمَوْتِ بِالْحَقِّ ذَلِكَ مَا كُنتَ مِنْهُ تَحِيدُ، وَنُفِخَ فِي الصُّورِ ذَلِكَ يَوْمُ الْوَعِيدِ، وَجَاءتْ كُلُّ نَفْسٍ مَّعَهَا سَائِقٌ وَشَهِيدٌ، لَقَدْ كُنتَ فِي غَفْلَةٍ مِّنْ هَذَا فَكَشَفْنَا عَنكَ غِطَاءكَ فَبَصَرُكَ الْيَوْمَ حَدِيدٌ  (سورة ق:19-22)  

อาการเจ็บปวดแห่งความตายนั้นจะต้องมาถึงอย่างสัจแท้แน่นอน นั่นเป็นสิ่งที่พวกเจ้าต่างหลีกหนี และจะมีการเป่าลงในแตร นั่นคือวันเวลาแห่งสัญญา และทุกชีวิตจะมาพร้อมกับผู้จูงและสักขีพยาน ขอสาบานว่าแท้จริงเจ้านั้นอยู่ในความหลงลืมจากสิ่งเหล่านี้ แล้วเราก็ได้เปิดสิ่งที่ปกปิดอยู่ออกไปจากเจ้า ดังนั้นสายตาของเจ้าในวันนั้นจะแหลมคมยิ่ง(คือจะได้เห็นความน่ากลัวต่างๆ ที่อัลลอฮฺทรงเตือนมาก่อนหน้าแล้ว) (อัลกุรอาน        สูเราะฮฺ ก๊อฟ: 19-22)

การเตรียมพร้อมเพื่อเผชิญกับความตายคือการมุ่งมั่นปฏิบัติความดีตั้งแต่ในขณะที่ยังมีโอกาสปฏิบัติ นั่นคือเวลาที่ยังสามารถใช้ชีวิตอยู่บนโลกนี้ เพราะเมื่อความตายมาถึงการงานทั้งหมดก็จะตัดขาดจากมนุษย์ ความดีต่างๆ ที่ทำมาก็จะจบลงเพียงแค่นั้น ยกเว้นความดีสามประการเท่านั้นที่จะยังส่งผลบุญถึงผู้ตายแม้ว่าจะอยู่ในโลกสุสาน

ดังที่ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวไว้มีความว่า เมื่อมนุษย์ผู้หนึ่งเสียชีวิต การงานของเขาก็จะตัดขาดจากเขา ยกเว้นสามประการ คือ การให้ทานของเขาที่เป็นคุณูปการอยู่ หรือความรู้ที่เป็นประโยชน์สืบทอด หรือบุตรที่ดีที่คอยขอพรให้เขา (รายงานโดย อัต-ติรมิซีย์)

กุญแจสำคัญที่สุดในการเตรียมตัวเพื่อพบกับความตายคือความยำเกรงต่ออัลลอฮฺ(ตักวา) เพราะตักวาคือศูนย์รวมของความสำนึกดีทั้งปวง ที่คอยปลุกเร้าให้มนุษย์พึงกระทำความดีและละทิ้งความชั่ว

ด้วยเหตุนี้อัลลอฮฺจึงได้สั่งให้ผู้ศรัทธาทั้งหลายยำเกรงต่อพระองค์ด้วยความบริสุทธ์ใจและจริงใจ ถึงที่สุดแล้วเมื่อมีความยำเกรงอยู่ในตัว มนุษย์ก็จะไม่จากโลกนี้ไปเว้นแต่ในสภาพที่เป็นมุสลิมเท่านั้น อินชาอัลลอฮฺ

อัลลอฮฺได้ตรัสไว้ว่า

 وَتَزَوَّدُواْ فَإِنَّ خَيْرَ الزَّادِ التَّقْوَى (سورة البقرة:197)  

และจงเตรียมเสบียงเถิดแท้จริงเสบียงที่ดีที่สุดนั้นคือความยำเกรง (อัลกุรอาน สูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮฺ: 197)

- ข้อคิดที่ได้รับจากบทเรียน

1.      ความตาย คือข้อเท็จจริงของชีวิตซึ่งมนุษย์มิอาจเลี่ยงพ้น

2.      มนุษย์จำเป็นต้องเตรียมพร้อมเพื่อเผชิญกับความตาย ด้วยความสำนึกและไม่หลงลืม

3.      การเตรียมพร้อมเพื่อเผชิญกับความตาย คือ การปฏิบัติความดีที่จะเป็นเสบียงเมื่อได้สิ้นชีวิตแล้ว

4.      เมื่อสิ้นชีวิตแล้วการงานต่างๆ ของมนุษย์ก็จะถูกตัดขาดเว้นเพียงสามประการเท่านั้น

5.      ความยำเกรง คือ กุญแจสำคัญที่ดีที่สุดในการใช้เป็นเสบียงเพื่อเตรียมพบกับความตาย

- คำถามหลังบทเรียน

1.      ท่านคิดว่าความตายเป็นสิ่งที่ท่านปรารถนาหรือไม่? เพราะเหตุใด?

2.      ท่านคิดว่าเมื่อใดคือเวลาที่ท่านพร้อมจะพบกับความตาย? กรุณาแสดงความคิดเห็น

3.      มีสิ่งใดบ้างที่ท่านได้เตรียมไว้แล้วเพื่อใช้เป็นเสบียงของท่านในโลกหน้า?

Also... ( 1 )
Go to the Top