Амал қилишда суннатга эргашиш

Мақолалар Маълумотлар
Унвон: Амал қилишда суннатга эргашиш
тил: Тайланд тили
Таҳрир: Софий Умон
Киритилган вақт: 2008-04-11
Линк: http://IslamHouse.com/106956
Ушбу тема қуйидаги қисмлар орасида мавзуга кўра қўйилган
Бу малумот ушбу тилларда таржима қилинган: Тайланд тили - Араб тили - Бангал тили - Малаялам тили - Босния тили - Инглиз тили - Турк тили
Тафсилий намуна

คำว่า ซุนนะฮฺ โดยรวมแล้วหมายถึงแบบอย่างของท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ในกิจกรรมต่างๆ ของการดำเนินชีวิต การตามซุนนะฮฺก็คือ การตามแบบอย่างของท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม นั่นเอง

การตามแบบอย่างของท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ในการดำเนินชีวิตนั้นเป็นสิ่งที่อิสลามได้กำชับเป็นอย่างยิ่ง เพราะอิสลามถือว่าท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม คือผู้ที่สามารถดำรงชีวิตตามแบบอย่างคำสอนของอัลลอฮฺได้สมบูรณ์ที่สุด

ดังนั้นผู้เป็นมุสลิมทุกคนจึงต้องปฏิบัติตามแบบอย่างของท่านเพื่อจะได้ปฏิบัติตนเป็นมุสลิมให้สมบูรณ์เท่าที่จะทำได้ อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

لَقَدْ كَانَ لَكُمْ فِي رَسُولِ اللهِ أُسْوَةٌ حَسَنَةٌ لِّمَن كَانَ يَرْجُو اللهَ وَالْيَوْمَ الآخِرَ وَذَكَرَ اللهَ كَثِيراً (سورة الأحزاب:21)

ขอสาบานว่า แท้จริงแล้วในตัวของศาสนทูตแห่งอัลลอฮฺนั้น มีแบบอย่างที่ดีงามสำหรับพวกเจ้าที่หวังใน (ความโปรดปรานของ) อัลลอฮฺและ (ผลบุญใน) วันอาคิเราะฮฺ และได้กล่าวรำลึกถึงอัลลอฮฺอย่างมากมาย (อัลกุรอาน สูเราะฮฺ อัล-อะหฺซาบ: 21)

ทุกๆ กิจการของมุสลิมจำเป็นต้องให้ตรงกับตัวอย่างของท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม เพราะหากว่าไม่ตรงแล้วก็ไม่อาจจะรับประกันได้ว่าสิ่งที่เขาทำนั้นถูกต้องและเป็นที่ยอมรับของอัลลอฮฺหรือไม่

ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม เองก็ได้สั่งในหลายตอนให้ปฏิบัติศาสนกิจตามแบบอย่างของท่านเช่น พวกท่านจงละหมาดเหมือนที่พวกท่านเห็นฉันละหมาด (รายงานโดย มุสลิม) พวกท่านจงเอาวิธีการทำหัจญ์จากฉัน(รายงานโดย อัล-บุคอรีย์)

ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้ทำตัวอย่างทั้งหมดที่จำเป็นในชีวิตของมุสลิม ไม่ว่าเรื่องที่ใหญ่ที่สุดหรือที่เล็กที่สุด เรื่องเกี่ยวกับศาสนกิจ การครองเรือน การค้าขาย การเรียนการสอน การชำระล้าง การกินการดื่ม การขับถ่าย ฯลฯ ซึ่งสามารถศึกษาได้จากวจนะหรือหะดีษต่างๆ ของท่าน

ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม เสียชีวิตไปโดยได้ทิ้งแบบอย่างเหล่านี้ไว้เพื่อให้มุสลิมได้ศึกษาและปฏิบัติตาม ท่านได้กล่าวไว้มีความว่า แท้จริงฉันได้ทิ้งสิ่งสองประการไว้แก่พวกท่าน ซึ่งพวกท่านไม่มีวันที่จะหลงทางถ้าหากตราบใดที่พวกท่านยึดมั่นอยู่กับมัน นั่นคืออัล- กุรอานและซุนนะฮฺของฉัน (รายงานโดย อัล-หากิม และอัด-           ดาเราะกุฏนีย์)

การตามแบบอย่างของท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม คือเครื่องหมายของการศรัทธาและความรักที่เรามอบให้ท่านรอซูลอย่างสมบูรณ์ และยังเป็นเครื่องหมายว่าเรารักอัลลอฮฺ เช่นที่พระองค์ได้ตรัสไว้ว่า

قُلْ إِن كُنتُمْ تُحِبُّونَ اللهَ فَاتَّبِعُونِي يُحْبِبْكُمُ اللهُ وَيَغْفِرْ لَكُمْ ذُنُوبَكُمْ وَاللهُ غَفُورٌ رَّحِيمٌ  (سورة آل عمران:31)  

จงกล่าวเถิด (มุหัมมัด) ถ้าหากพวกเจ้ารักอัลลอฮฺแล้วไซร้ ก็จงตามฉัน แล้วอัลลอฮฺก็จะรักพวกเจ้า อีกทั้งพระองค์จะทรงอภัยบาปให้กับพวกเจ้า และอัลลอฮฺนั้นเป็นผู้ทรงอภัยและเมตตาเสมอ (อัลกุรอาน สูเราะฮฺ อาล อิมรอน: 31)

ดังนั้นมุสลิมจึงต้องศึกษาให้เข้ารู้และเข้าใจถึงวิถีชีวิตและแบบอย่างของท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม เพื่อให้สามารถปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้อง และได้รับทางนำจากการปฏิบัติตามแบบอย่างของท่าน

- ข้อคิดที่ได้รับจากบทเรียน

1. การตามแบบอย่างซุนนะฮฺของท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับมุสลิมทุกคน

2.การไม่ปฏิบัติตามแบบอย่างของท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม จะไม่ได้รับการประกันว่าถูกต้องและถูกตอบรับ

3. ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้ทำแบบอย่างไว้ในทุกๆ ด้าน เพียบพร้อมแล้วสำหรับประชาชาติของท่าน

4. การตามแบบอย่างของท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม เป็นเครื่องหมายแห่งความสมบูรณ์ของอีมาน เป็นสิ่งบ่งชี้ว่าเรารักอัลลอฮฺและรักท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม

5.มนุษย์จะไม่ประสบกับการหลงทาง หากยึดมั่นในคำสอนของอัลกุรอานและแบบอย่างของท่าน รอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม

- คำถามหลังบทเรียน

1.ท่านคิดว่าซุนนะฮฺของท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม มีความสำคัญสำหรับมุสลิมอย่างไรบ้าง? กรุณาแสดงความคิดเห็น

2. ท่านคิดว่าวิธีใด คือวิธีที่ถูกต้องที่สุดในการแสดงความรักต่อท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ?

3.ท่านคิดว่าการเรียนรู้ซุนนะฮฺของท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม ยากหรือง่าย? และสามารถเรียนรู้ได้หรือไม่? กรุณาให้เหตุผล

Go to the Top